คลื่นยักษ์ถล่ม!! หาดหัวหิน-หาดสมิหลา-ชายฝั่งชุมพร

คลื่นยักษ์ถล่ม!! หาดหัวหิน-หาดสมิหลา-ชายฝั่งชุมพร


คลื่นยักษ์ถล่ม!! "หาดหัวหิน-หาดสมิหลา-ชายฝั่งชุมพร" ทน.สงขลาหวั่นรูปปั้นนางเงือกทรุดตัว สั่งเฝ้า 24 ชม.


เช้าวันที่ 25 ธันวาคม ได้เกิดภาวะมีคลื่นลมแรงพัดเข้าสู่ตัวเมืองหัวหินอย่างหนัก ตั้งแต่เวลา 03.00 น.25 ธ.ค.54 ส่งผลให้มีคลื่นขนาดใหญ่มากพัดเข้าถาโถมตลอดแนวชายฝั่งหัวหินโดยมีคลื่นสูงกว่า 4-5 เมตร ส่งผลให้เรือประมงที่จอดหลบลมอยู่ที่หลังเขื่อนกันคลื่นสะพานปลาหัวหินแตกกระจายเป็นเสี่ยงๆจำนวนหลายลำส่วนบนของฟอร์ม


นอกจากนี้ คลื่นแรงได้พัดร้านค้าตามแนวชายหาดพังเสียหายเป็นจำนวนมาก เจ้าของร้านตามเก็บร้านนี้คลื่น แต่ส่วนใหญ่ถูกพัดลงทะเล จนข้าวของเสียหาย ซึ่งคาดว่าจะต้องปิดร้านไปอีกหลายวัน จนกว่าคลื่นลมจะสงบลงก่อน และเจ้าของร้านบางรายระบุด้วย อาจต้องปิดร้านยาวนานนับเดือน เพราะร้านค้าเสียหายหนักจนต้องหาเงินมาซ้อมแซมร้านก่อน


น้ำยกตัวขึ้นสูง มากผิดปกติจนทำให้น้ำให้น้ำทะเลไหลเข้าท่วม บ้านเขาตะเกียบ สูงประมาณ 10-30เซนติเมตร ชาวบ้านและชาวประมงต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คลื่นแรงมาก และมีความถี่ของลูกคลื่น ทำให้เกิดความรุนแรงเวลากระทบเข้าสู่ฝั่ง ทำให้ร้านค้า บ้านเรือนเสียหายดังกล่าว ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนเกิดพายุรินดา ซึ่งมีความรุนแรงแล้ว แต่คลื่นยังไม่มีความถี่มากเท่าครั้งนี้

นายจิระภัทร พูลเสม ชาวบ้านในหมู่บ้านเขาตะเกียบ กล่าวว่าา ปัญหาน่าจะเกิดจากสภาวะอากาศแปรปวน ปกติแล้วช่วงเดือนยธันวาคมจะไม่มีพายุคลื่นลมแรงและที่สำคัญน้ำทะเลไม่เคยยกตัวขึ้นสูงจนท่วมหมู่บ้านเขาตะเกียบมานานหลายสิบปี

ด้านนางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าขณะนี้ได้แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ทราบและเพิ่มความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก และทราบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ

ขณะที่ นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมหนาวแผ่ปกคลุมอ่าวไทย ทำให้มีกำลังแรง คลื่นในอ่าวไทยสูงประมาณ 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนระมัดระวังคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ส่วนฝนละลอกใหม่จะตกเพิ่มขึ้นตั้งแต่ จ.สุราษฏร์ธานี-นราธิวาส


รายงานข่าวว่าตลอดแนวชายหาดแหลมสมิหลาระยะทางประมาณ 9 กก. ได้รับผลกระทบจากสภาพคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยที่มีกำลังแรง  ซึ่งได้ซัดเข้าสู่ชายหาดตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะบริเวณรูปปั้นนางเงือกความแรงของคลื่นกินพื้นที่ลึกเข้ามาถึงแนวคอนกรีต สำหรับให้นักท่องเที่ยวยืนชมวิวซึ่งอยู่ห่างจากทะเลประมาณ10 เมตร  เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณแหลมสมิหลาในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และไปออกไปถ่ายรูปคู่กับรูปปั้นนางเงือกให้รีบกลับเข้าขึ้นฝั่งเพราะเสี่ยงที่จะถูกคลื่นซัดและได้รับอันตรายจากน้ำทะเลที่ทะลักขึ้นมาตลอดเวลา พร้อมกับแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาดแหลมสมิหลาอย่างเด็ดขาดทุกจุดเพราะเสี่ยงที่จะถูกคลื่นซัดจมทะเล


นายสมชาย เมฆาอภิรักษ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนคร(ทน.)สงขลาเปิดเผยว่าตนยอมรับว่าลมในอ่าวไทยมีกำลังแรงทำให้คลื่นสูงขึ้นประมาณ 3 เมตร คลื่นกัดเซาะชายหาดได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะรูปปั้นนางเงือกได้รับกระแสคลื่น  ต้องให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เกรงจะได้รับความเสียหายจากคลื่นซัดชายหาด


อีกงานหนึ่ง ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าสู่ชายฝั่งในหลายพื้นที่ของ จ.ชุมพร ทั้งในพื้นที่ ต.สะพลี อ.ปะทิว ต.นาชะอัง ต.ท่ายาง อ.เมืองชุมพร ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก และ ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จึงตระเวนเดินทางไปตรวจสอบ พบถนนเลียบหาดทุ่งวัวแล่น ต.สะพลี อ.ปะทิว มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางถนนเป็นระยะ ส่วนคลื่นขนาดใหญ่ก็ซัดเข้ามาจนถึงถนนสายดังกล่าว


อ.เมืองชุมพรที่บ้านบางตุ่ม หมู่ 11 และ บ้านคอสน หมู่ 8 ต.ท่ายาง ถนนเลียบทะเลถูกคลื่นซัดได้รับความเสียหายหลายจุด มีขยะในทะเลถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดขึ้นมาบนถนนเต็มไปหมด ทำให้รถที่ผ่านเส้นทางดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบาก ส่วนที่บ้านร่องน้อย หมู่ 10 ต.ท่ายาง ร้านอาหาร “ชบาเล” ที่ตั้งอยู่ริมหาด น้ำทะเลได้ไหลบ่าเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงเช้ามืด จนทำให้ทรัพย์สินในร้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ใกล้เคียงประมาณ 40 หลังคาเรือนถูกน้ำทะเลไหลบ่าเข้าท่วมจนชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกันชุลมุนวุ่นวาย ส่วนในพื้นที่หมู่ 7 ต.หาดทรายรี คลื่นขนาดใหญ่ได้ซัดทำลายพนังกันคลื่นได้รับความเสียหายเป็นระยะทางประมาณ 150 เมตร


อ.ทุ่งตะโก นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอทุ่งตะโก เปิดเผยว่า มีคลื่นซัดขนาดใหญ่ซัดเข้าฝั่ง และน้ำทะเลไหลบ่าเข้าท่วมบ้านชาวประมงในพื้นที่ ต.ปากตะโก หมู่ที่ 3 จำนวน 4 หลังคาเรือน และหมู่ที่ 5 จำนวน 35 หลังคาเรือน.ทุ่งตะโก และ เทศบาลตำบลปากตะโก จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเคลื่อนย้ายทรัพย์สินของราษฎร และทำเพิงที่พักชั่วคราวริมถนนให้ผู้ประสบภัย ส่วนในพื้นที่หมู่ 1 ต.ปากตะโก ศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ที่ตั้งอยู่ริมหาด ถูกคลื่นซัดได้รับความเสียหาย


อ.หลังสวน ในพื้นที่บ้านหัวแหลม หมู่ 12 ต.บางมะพร้าว ได้เกิดคลื่นขนาดใหญ่สูงประมาณ 4 เมตร ซัดเข้าบ้านเรือนของราษฎรประมาณ 200 หลังคาเรือน นายปรีชา สุวีรานุวัฒน์ กำนัน ต.บางมะพร้าว จึงระดมกำลังอาสาสมัครออกช่วยเหลืออพยพราษฎรที่ประสบภัยไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่ง นายอภิญญา คนดี ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอหลังสวน ได้มีคำสั่งให้อพยพผู้ประสบภัยไปยังวัดแหลมโตนด ซึ่งเป็นจุดปลอดภัย ส่วนชาวประมงพื้นบ้านบนเกาะพิทักษ์ หมู่ที่ 14 ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน ที่นำเรือออกจับปลายังไม่สามารถติดต่อได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์