คพ.ยันเคยสำเร็จใช้อีเอ็มบำบัดน้ำเน่าโรงพักฉลองกรุงสำเร็จมาแล้ว

คพ.ยันเคยสำเร็จใช้อีเอ็มบำบัดน้ำเน่าโรงพักฉลองกรุงสำเร็จมาแล้ว

กรมควบคุมมลพิษโต้นักวิชาการ ยืนยันความสำเร็จจากการใช้อีเอ็มบอลในการบำบัดน้ำเน่าที่โรงพักฉลองกรุงเมื่อปี 2542 และเห็นผลตลอดจากการใช้อีเอ็มบำบัดน้ำเสียในหลายพื้นที่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา
 
นายสุเมธา วิเชียรเพชร หัวหน้าชุดปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักวิชาการคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าการใช้อีเอ็มบำบัดน้ำเสียอาจไม่ได้ผล โดยยกกรณีการเกิดสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่ได้ผล นายสุเมธาชี้แจงว่า เหตุสึนามิ น้ำที่เน่าเสียส่วนใหญ่เป็นน้ำเค็ม การใช้อีเอ็มในการบำบัดจึงไม่ได้ผล เพราะเชื้อจุลินทรีย์อาจตายเมื่อเจอความเค็มที่รุนแรง แต่หากเติมอีเอ็มกับน้ำเค็มหลาย ๆ ครั้งก็จะเริ่มเห็นผล เพราะเชื้อจุลินทรีย์จะมีความคุ้นเคยกับความเค็มมากขึ้น และเจริญเติบโตได้ และที่ผ่านมา คพ. เคยใช้น้ำอีเอ็มทำมาแล้วที่สถานีตำรวจฉลองกรุง เขตลาดกระบัง เมื่อปี 2549 โดยสถานีตำรวจดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำเน่าเสียที่ถูกชะจากบ่อขยะของ กทม.ตั้งแต่ปี 2542 จนเน่าเสียสะสมส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชุมชนรอบข้าง และมีค่าความเค็มสูงถึง 12 ส่วนในล้านส่วน (พีพีที) แต่อีเอ็มก็ยังสามารถบำบัดได้

นายสุเมธากล่าวว่า ในช่วงแรกของการบำบัดน้ำเสียที่สถานีตำรวจฉลองกรุง หลังเติมอีเอ็ม 15 วันแรกยังไม่ได้ผล
 
แต่เมื่อเติมเชื้ออีเอ็มซ้ำลงไป จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพน้ำ ทั้ง ๆ ที่ครั้งแรกมีการหารือกันว่าต้องส่งน้ำเสียไปบำบัด ซึ่งต้องใช้เงินถึง 50 ล้านบาท แต่ท้ายสุดเมื่อใช้อีเอ็มกลับเสียค่าใช้จ่ายไม่ถึงล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์