คณะทำงานไวรัสฯ เตือนอย่าแตกตื่นไข้สมองอักเสบ ชี้เป็นโรคท้องถิ่นพบทุกปี

ไข้สมองอักเสบไข้สมองอักเสบ


       วันที่ 27 ก.ค. ที่สำนักโรคอุบัติใหม่ ในการประชุมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาระบาดวิทยา และโรคติดเชื้อในเด็ก โดยมี ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาเป็นประธานคณะทำงานฯ พร้อมกล่าวภายหลังการประชุมว่า จากที่ประชาชนมีความกังวลเรื่องไข้สมองอักเสบ ซึ่งเกิดจากกรณีการเสียชีวิตของชายวัย 16 ปี ที่จ.สระแก้ว ซึ่งเกิดจากเชื้อเอ็นเทอโรไวรัสนั้น ที่ประชุมจึงได้หารือเรื่องไข้สมองอักเสบเพื่อสื่อสารให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลน้อยลง โดยสรุปว่า โรคไข้สมองอักเสบเป็นโรคประจำถิ่นที่ไม่มีฤดูกาลระบาด สามารถเกิดได้จากเชื้อหลายชนิด เช่น วัณโรค แบคทีเรีย ไวรัส ส่วนเชื้อเอ็นเทอโรไวรัส จะพบว่าเป็นสาเหตุของการทำให้เกิดไข้สมองอักเสบเพียงร้อยละ 2-4

         ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคไข้สมองอักเสบ พบว่าตั้งแต่ต้นปี 2555 – ปัจจุบัน พบผู้ป่วยรายงานทั่วประเทศ 334 ราย กระจายทุกกลุ่มอายุ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ มีผู้เสียชีวิตจำนวน 12 ราย โดยในจำนวนนี้เกิดจากเชื้อเอ็นเทอโรไวรัส 4 ราย สำหรับภาพรวม 5 ปี มีผู้ป่วยกระจายตลอดทั้งปี 300-500 ราย เสียชีวิต 10-20 ราย โดยไม่พบว่าใน จ.สระแก้ว และบริเวณจังหวัดใกล้เคียงมีอัตราการป่วย หรือ เสียชีวิต ที่ผิดปกติ สอดคล้องกับรายงานจากการเก็บข้อมูลของ รพ.จุฬา ที่พบรายงานผู้ป่วยจากทุกสาเหตุประมาณ 300 ราย โดยกรมควบคุมโรคได้ให้ความสำคัญกับมาตรการเฝ้าระวังโรคและป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ ในส่วนที่มีวัคซีนป้องกันได้ เช่น เจอี คางทูม หัด โดยการให้วัคซีน การเฝ้าระวัง ให้สังเกตอาการ คือ ไข้สูง ซึม อาเจียน หอบเหนื่อย ชัก แขนขาอ่อนแรง ให้รีบพบแพทย์

        เมื่อถามถึงกรณี ผู้ป่วยเด็กชายที่เสียชีวิต ที่ จ.ระยอง ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า สำหรับรายดังกล่าวค่อนข้างมีอาการแน่ชัดว่าเป็นโรคมือเท้าปาก ซึ่งไม่จำเป็นต้องนำเข้าคณะทำงานฯ กรมควบคุมสามารถสรุปรายงานได้เลย ซึ่งคณะทำงานฯ จะพิจารณาเฉพาะรายที่มีอาการไม่ชัดเจนและไม่สามารถสรุปได้เท่านั้น ซึ่งโรคปัจจุบัน เป็นเรื่องของโรคไร้พรมแดน ไม่อยากให้ประชาชนกังวลว่า หากเป็นเด็กกัมพูชา แล้วต้องใช้มาตรการมากว่าปกติ เพราะไม่จำเป็น มาตรการควบคุมโรคจะใช้ในกรณีพบคนป่วยและไม่ต้องการให้เกิดการระบาดเพิ่มเติมเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ในกัมพูชา ก็เริ่มมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ และแยกสายพันธ์การระบาดได้แล้ว ว่า เป็นเอ็นเทอโรไวรัส 71 สายพันธุ์ ซี4

         นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสำนักโรคระบาดใหม่ และโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับกรณีผู้เสียชีวิตใน จ.ระยอง กรมควบคุมโรคมีทีมระบาดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งได้เข้าสอบสวนโรคและควบคุมการระบาดในพื้นที่ที่ต้องสงสัย เพื่อสังเกตการเจ็บป่วยทั้งกลุ่มครอบครัวผู้เสียชีวิต และรอบข้าง และค้นหาผู้ที่มีอาการเริ่มต้น และเข้าสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความแตกตื่น สับสน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์