กรมอุตุฯชี้อย่าตื่นตระหนก เมฆตะปุ่มตะปํ่าก่อตัว

กรมอุตุฯชี้อย่าตื่นตระหนก เมฆตะปุ่มตะปํ่าก่อตัว

กรมอุตุฯ เผยข้อถกเถียงชาวเน็ต ไขปรากฏการณ์ "เมฆตะปุ่มตะปํ่า" เกิดจากการรวมตัวของอากาศ และความชื้นในชั้นกลาง ชี้อย่าตื่นตระหนก ไม่รุนแรงก่อให้เกิดพายุได้เหมือนกับ"เมฆอาร์คัส"

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ในโลกโซเชียลมีเดียเกิดประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับคลิปวิดีโอหนึ่ง ความยาว 0.54 วินาที หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อว่า "Kae Athicha" เผยแพร่ลงบนสังคมออนไลน์ ซึ่งผู้บันทึกได้ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพก้อนเมฆลักษณะ เป็นปุ่มเล็กปุ่มน้อย คล้ายถุงห้อยลงมาจากท้องฟ้า พร้อมกับระบุข้อความว่า "ปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่ตลาดปากร่วมบ่อวินวันพุธที่ 22 เมษายน 58 เวลาประมาณหกโมงเย็น" จนสร้างความตื่นตระหนกตกใจเป็นวงกว้าง ว่าอาจจะก่อให้เกิดพายุและเกิดอันตรายได้คล้ายกับเมฆอาร์คัสในฤดูฝนปีที่ผ่านมา

 


กรมอุตุฯชี้อย่าตื่นตระหนก เมฆตะปุ่มตะปํ่าก่อตัว

เกี่ยวกับเรื่องนี้นายประวิทย์ แจ่มปัญญา ผอ.สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว เรียกว่า "เมฆตะปุ่มตะปํ่า" (Mammatus Clouds) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ โดยก้อนเมฆปกติโซนบรรยากาศชั้นกลาง จะเกิดจากการรวมตัวกันของอากาศและความชื่น และมักจะรวมตัวกับเมฆฝน มีลักษณะคล้ายปุ่มเล็กปุ่มน้อย คล้ายถุงห้อยลงมาจากท้องฟ้า ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองได้ แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นเกิดพายุ หรือทอร์นาโด และสามารถพบได้ในเขตอบอุ่นของประเทศไทย อีกทั้งก่อนหน้านี้ยังเคยเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมาแล้ว แต่ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนเท่ากับครั้งนี้

ทั้งนี้ในช่วงฤดูฝนปีที่ผ่านมาเกิดปรากฎการณ์ "เมฆอาร์คัส" (ARCUS) ที่สนามบินอุดรธานี และสนามบินเก่า เขตเทศบาลเมืองเชียงราย ซึ่งจะเป็นเมฆดำทะมึนและหนา อยู่ติดๆ กันหรือกองซ้อนกัน โดยมีลักษณะเป็นก้อนม้วนตัวกลม ๆ โดยเป็นปฎิกิริยาของเมฆฝน ที่จะมีลักษณะโค้งลงมาใกล้พื้นดิน ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า และลูกเห็บจะตกตามมา จึงควรเลี่ยงที่จะออกไปดู นอกจากนี้ยังเคยเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2554 ย่านบางขุนเทียนและคลองสานด้วย




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์