กรมชลฯเร่งพร่องน้ำออกอ่าวไทยทำให้น้ำเหนือลดลง ปัดไม่เกี่ยวระบายน้ำผ่านกรุงเทพมีผลกระทบช่วงฝนตกมีแต่ช่วยสูบออก

กรมชลฯเร่งพร่องน้ำออกอ่าวไทยทำให้น้ำเหนือลดลง ปัดไม่เกี่ยวระบายน้ำผ่านกรุงเทพมีผลกระทบช่วงฝนตกมีแต่ช่วยสูบออก


           วันนี้ (15 ก.ย.)นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำเหนือแนวโน้มลดลง เนื่องจากน้ำท่าในลุ่มน้ำปิงลดลงอย่างต่อ โดยมีปริมาณน้ำใน อัตราการไหลเพียง 739 ลบม/วินาที ลดลงจากเมื่อวันที่ 14 กันยายน 90 ลบม.และในลุ่มน้ำน่านหลังจากลุ่มน้ำยมไหลมาบรรจบกับลุ่มน้ำน่านแล้ว มีอัตราการเพิ่มเพียงเล็กน้อย อัตราการไหลอยู่เพียง 1,095 ลบม/วินาที เพิ่มเล็กน้อยเพียง 3 ลบม.ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์มีอัตราการไหลที่ลดลง และจากผลของการพร่องน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อให้สามารถรับปริมาณน้ำใหม่ที่จะมาได้
 
            ในช่วงมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ทำให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยา ปัจจุบันลดลง เป็นผลให้ระดับน้ำยังไม่เกินเกฑณ์ที่กำหนด แต่อย่างไรก็ตามขอให้ชุมชนริมน้ำเจ้าพระยาและริมคลองต่างๆต่อเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยา คอยติดตามข่าวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยใกล้ชิด จากสภาพอากาศที่จะเกิดฝนตกหนักไปจนถึงปลายสัปดาห์หน้า
 
             "เวลาระบายน้ำจากเขื่อนต้องกระทบชุมชนริมน้ำ บางจุดอยู่ในคันกั้นน้ำลงไม่ได้ก็อาจท่วมขัง ขณะนี้ได้เปิดประตูบางโฉมศรี เพื่อระบายน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ จากอ.ตากฟ้า ตาคลี ระบายน้ำมาออกแม่น้ำลพบุรี ตัวเมืองลพบุรี อาจได้รับผลกระทบเป็นชุมชนริมน้ำ เพื่อระบายมาลงแม่น้ำชัยนาท-ป่าสัก มาลงแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ระดับน้ำไม่สูงถึงตลิ่ง ในแม่น้ำสายหลักยังไม่ล้นคันกั้นน้ำ รวมถึงปริมณฑลและกรุงเทพเร่งน้ำออกทะเล
ผ่านกรุงเทพฯในอัตรา 1,900 -2,000 ลบม/วินาที "นายสุเทพ กล่าว
รองอธบดีกรมชลประทาน กล่าวว่าได้ปล่อยน้ำ เข้าระบบระบายทั้งสองฝั่ง ฝั่งตะวันออกไปคลองชัยนาท ป่าสัก มาลงแม่น้ำป่าสักที่ประตูเขื่อนพระราม ระบายลงสู่ผ่านประตูพระนารายณ์ ผ่านมาทางคลองระพีพัฒน์ ส่วนหนึ่งมาระบบระบายน้ำที่ประตูจุฬาลงกรณ์ ย่านรังสิต ส่วนหนึ่งไปลงคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ไปออกแม่น้ำบางปะกง แม่น้ำนครนายก ตอนล่างคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตออกสู่คลองชายทะเล ลงอ่าวไทย ส่วน ฝั่งตะวันตกออกแม่น้ำน้อยและคลอง มะขามเฒา อู่ทอง แม่น้ำสุพรรณ เปิดระบายที่ ประตูพลเทพ ประตูโพพระยา ไปลงแม่น้ำท่าจีน

             "ยืนยันว่าการเร่งระบายผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้ทำให้เกิดน้ำท่วมขังกรุงเทพฯในช่วงฝนตกหนัก แต่กรมชลฯได้ช่วยสูบออกให้ด้วยเพราะฝนที่ตกก่อนจะเข้ากรุงเทพ ทางพื้นที่เหนือรังสิตเอาออกประตูจุฬาฯ ไปลงประตูศีรเสาวภา ออกบางปะกง สถานีที่สุวรรณภูมิ สถานีคลองหกวาสายล่าง ได้เดินเครื่องเร่งสูบน้ำออกจากในพื้นที่ กทม.และไม่เคยระบายน้ำเหนือเข้าระบบของ กทม.เลย"นายสุเทพ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์