กรมชลฯ ยันไม่มีน้ำเหนือมวลใหญ่ถล่มซ้ำเติมคนกรุง โต้มีแค่น้ำค้างทุ่ง

กรมชลฯ ยันไม่มีน้ำเหนือมวลใหญ่ถล่มซ้ำเติมคนกรุง โต้มีแค่น้ำค้างทุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) โดยกรมชลประทาน เผยแพร่ข้อมูลชี้แจง

กรณีที่มีกระแสข่าวว่า "มีน้ำเหนือค้างทุ่งจำนวนมหาศาลรอถล่มกรุ" ว่า  ขณะนี้ปริมาณน้ำท่าในลุ่มน้ำปิงและลุ่มน่านลดลงในระดับต่ำกว่าตลิ่งริมน้ำแล้ว ส่วนปริมาณน้ำท่าที่อยู่ในแม่น้ำต่าง ๆ ก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในลุ่มน้ำยมที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก คาดว่าจะลดลงอยู่ในระดับตลิ่งภายใน 7 วัน สำหรับลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำท่าก็ลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน  โดยที่อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่งภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คาดว่าระดับน้ำจะต่ำกว่าตลิ่งในวันที่ 27 พฤศจิกายน
 

ส่วนปริมาณน้ำค้างทุ่ง ซึ่งกระจายอยู่ในทุ่งทางตอนบนของพื้นที่ด้านฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่ น้ำเจ้าพระยา ประมาณ  4,394 ล้านลูกบาศก์เมตร  

โดยอยู่ในพื้นที่ทางด้านฝั่งตะวันออก  1,831 ล้านลูกบาศก์เมตร และในพื้นที่ด้านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา  2,563  ล้านลูกบาศก์เมตร  ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่ต้องบริหารจัดการด้วยการระบายออกทะเลผ่านระบบระบายน้ำ ของกรมชลประทานและกรุงเทพมหานคร  โดยปริมาณน้ำดังกล่าวจะค่อย ๆ ไหลลงมาสู่พื้นที่ทางตอนล่าง


ทั้งนี้ในส่วนของกรมชลประทานได้ดำเนินการ เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อ   โดยจะเห็นได้ว่าในวันที่  7 พฤศจิกายน
 
ระบายน้ำได้ประมาณ 102 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หลังจากที่มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่และเครื่องผลักดันน้ำเพิ่ม เติมทำให้สามารถระบายน้ำได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยในระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน สามารถระบายน้ำได้เพิ่มขึ้น เป็น  121 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน   


ทั้งนี้ยังไม่รวมการระบายน้ำผ่านประตู ระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสมุทรปราการ  อีกประมาณ 50-60 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน  และยังมีปริมาณน้ำที่ระบายออกตามธรรมชาติผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน  และแม่น้ำบางปะกงอีกด้วย


นอกจากนี้มาตรการการเร่งระบายน้ำดังกล่าวข้างต้นแล้ว

ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยากรมชลประทาน ยังมีมาตรการชะลอปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาสู่พื้นที่ทางตอนล่างด้วย  โดยลดการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำพลเทพและประตูระบายน้ำบรมธาตุ  รวมทั้งยังได้เร่งซ่อมแซมอาคารชลประทานและคันกั้นน้ำในเขตจังหวัดพระนครศรี อยุธยา  ปทุมธานี และนนทบุรี   แล้วเสร็จ 12  แห่ง จาก 14 แห่ง  ซึ่งสามารถช่วยชะลอน้ำที่จะไหลเข้าพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์