กบอ.ชี้ฝนหนักสุดรอบ30ปีทำเมืองกรุงจม

กบอ.ชี้ฝนหนักสุดรอบ30ปีทำเมืองกรุงจม

กบอ.ระบุฝนตกหนักในกทม.ถึง 20 ตุลาคม เตือนภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ มีฝนหนักไปจนถึงกลางเดือนต.ค.

วันนี้ (27ก.ย.) ที่ศูนย์ซิงเกิลน์คอมมานด์ ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ เรืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำ (สบอช.) แถลงสถานการณ์น้ำ ว่า ในช่วงนี้จนถึงวันที่ 20 ต.ค.นี้ ฝนจะตกหนัก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออก เพราะได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม จึงขอให้ประชาชนโดยเฉพาะภาคใต้ระวังฝนตกหนักมีลมกรรโชกแรง และทะเลมีคลื่นมีความสูง 2 เมตร สำหรับค่าเฉลี่ยปริมาณฝนตอนนี้มีมากกว่า 48.7 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นปริมาณที่ตกมากสุดในรอบ 30 ปีของกรุงเทพฯ  โดยจะมีฝนตกในกรุงเทพฯ ทุกวัน มากถึงร้อยละ 90 และตกหนักในหลายพื้นที่ด้วย

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงปริมาณน้ำเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ว่า มีที่ว่างรับน้ำได้อีกถึง 8,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

ซึ่งเพียงพอสำหรับช่วงเกิดฝนปลายฤดู ขณะนี้มีปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อน 13,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคำนวนแล้วจะรับปริมาณน้ำฝนเพิ่มได้อีกถึงร้อยละ 80 ของความจุเขื่อนและจะเพียงพอใช้ในฤดูแล้ง ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดจะดีขึ้นหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก

ผอ.สบอช. กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำของรัฐบาลมีความก้าวหน้าไปมาก
 
โดยกรมชลประทานจะดำเนินการร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบายน้ำออกแม่เจ้าพระยาจากฝั่งตะวันออกและปริมณฑลลงคลองสอง คลองแสนแสบ คลองประเวศ โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ ส่วนฝั่งตะวันตก จะเร่งระบายน้ำจากคลองภาษีเจริญลงคลองสนามชัย คลองมหาชัยสู่อ่าวไทย

"ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ให้ระวังระดับน้ำทะเลหนุนสูงทำให้ระดับน้้ำแม่น้ำเจ้าพระยาในลำน้ำยกตัวน้ำทะเลสูงขึ้นกว่าเมื่อวาน และช่วงใกล้ปากอ่าว ระวังการยกตัวน้ำทะเล ช่วง 17.00-19.00 น. ส่วนการขุดลอกบึงบอระเพ็ด ลุ่มน้ำยม ขุดลอกไปแล้ว 85 เปอร์เซนต์ ทั้งนี้ทางกองทัพได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนด้วย" ผอ.สบอช. กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์