กทม.ให้ตลิ่งชันฉิมพลีบางระมาดพร้อมอพยพ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตรม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย น้ำเจ้าพระยาทุบสถิติสูงสุด 2.53 เมตร ริมสองฝั่งได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้น
 
เตือนประชาชนเขตตลิ่งชัน พร้อมอพยพ ประสาน ศปภ. สกัดน้ำคลองรังสิต

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงความคืบหน้าล่าสุด โดยระบุว่า ขณะนี้ระดับน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา สูงกว่าทุกวันที่ผ่านมา ที่ระดับ 2.53 เมตร ริมสองฝั่งได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้น และยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดได้มีการประกาศให้ประชาชนในเขต แขวงฉิมพลี แขวงตลิ่งชัน แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน เตรียมความพร้อม ที่จะอพยพเนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองลาดพร้าว จตุจักร บางเขน หลักสี่ คลองเปรม ทั้ง 2 ฝั่ง ให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมอพยพออกจากพื้นที่ ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วม กทม. ชั้นในเพิ่มไปอีกนั้น ทาง กทม. ได้ทำหนังสือไปยัง ศปภ. ให้สกัดกั้นน้ำที่ไหลมาจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ที่ถนนพหลโยธิน ตัดคลองรังสิต โดย ในส่วนของ กทม. พร้อมสนับสนุนในส่วนของบุคลากรและเครื่องมือย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของปัญหาที่พบจากน้ำท่วมขัง มี 2 ปัญหาหลัก
 คือ 1. เรื่องขยะ ซึ่ง กทม. พยายามเก็บให้ดีที่สุด แต่เข้าไปในพื้นที่ได้ไม่หมด โดยเมื่อวานได้ส่งรถไปเขตบางพลัด ปรากฏว่ารถเสียไป 4 คัน ต้องใช้เรือ แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้เรือเก็บขยะ
 
2. เรื่องน้ำเสีย กทม. จะใช้จุลินทรีย์ อีเอ็ม ไปทิ้งที่บริเวณต้นน้ำก่อนเข้ามา กทม. ในจุดที่มีน้ำท่วมขังมานาน เช่น บางพลัด และดอนเมือง

นอกจากนี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า น้ำทะเลหนุนสูงสุดเวลา 10.21 น. ที่ระดับ 1.30 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด จะสูงสุดที่ระดับ 2.53 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้พื้นที่ทรงวาด และสามเสน 21 และ 23 ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำเจ้าพระยา

ส่วนปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และพระราม 6 รวม 3,254 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวาน 27 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่ปริมาณน้ำผ่าน อ.บางไทร ไม่สามารถตรวจวัดได้ เนื่องจากระดับน้ำสูงเกินค่าตลิ่ง โดยระดับน้ำที่ อ.บางไทร สูง 4.11 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลดลงจากเมื่อวาน 3 เซนติเมตร ขณะที่ระดับน้ำในคลองหกวาสายล่าง และระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา สูงเพิ่มขึ้นอีก 8 เซนติเมตร ส่วนคลองเปรมประชากรในพื้นที่เขตจตุจักร เพิ่มขึ้นอีก 10 เซนติเมตร


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์