กทม.เฝ้าระวังน้ำเจ้าพระยาหนุนสูง2เมตร15-17ตค.

กทม.เฝ้าระวังน้ำเจ้าพระยาหนุนสูง2เมตร15-17ตค.



เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2556 เวลา 09.30 น. นายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) 

ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เขตบางกอกน้อย พร้อมตรวจสอบความเรียบร้อยของการสร้างแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ความสูง 3.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.)

นายสัญญา กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมชุมชนสันติสงเคราะห์ใต้สะพานอรุณอัมรินทร์ กว่า 400 ครัวเรือน เนื่องจากน้ำทะลักเข้าบริเวณแนวเขื่อนกั้นน้ำที่ยังสร้างไม่เสร็จช่วงรอยต่อบริเวณปลายชุมชนประตูระบายน้ำคลองน้ำตาล ระยะทางประมาณ 500 เมตร เนื่องจากว่าผู้รับเหมาทิ้งงานไป ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักการระบายน้ำเร่งเปิดประมูลหาผู้รับเหมารายใหม่ให้ได้ภายในปีนี้ เพื่อจะได้ก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จภายในปี 2557 รวมทั้งสั่งให้รวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายแก่ผู้รับเหมารายเดิมที่ทิ้งงานไปด้วย ส่วนการแก้ปัญหาชั่วคราว กทม.ได้น้ำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งไว้ในชุมชน และเร่งเก็บขยะไม่ให้ขวางทางน้ำ

นายสัญญา กล่าวอีกว่า ส่วนภาพรวมน้ำเหนือที่ไหลเข้ามาในกรุงเทพฯ เริ่มทรงตัว น้ำจากเขื่อนต่างๆเริ่มปล่อยน้ำน้อยลง ประกอบกับช่วงนี้ฝนเริ่มหายไป ในพื้นที่ด้านตะวันออกจึงไม่น่าห่วง แต่ที่ยังกังวลคือบ้านเรือนที่อยู่นอกแนวเขื่อนกั้นน้ำริมน้ำเจ้าพระยาที่ช่วงนี้จะได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับน้ำเหนือที่ยังไหลมาต่อเนื่อง ช่วงวันที่ 15-17 ตุลาคมนี้ ระดับน้ำสูงสุดน่าจะสูงสุดที่ 2 เมตร ยังคงขอให้ประชาชนนอกแนวเขื่อนติดตามข่าวสารต่อเนื่อง และขอความร่วมมือไม่ทิ้งขยะลงคลองจะทำให้อุดตัน ขวางทางน้ำไหล

ขณะที่ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม. รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำเหนือไหลมาวัดได้เช้านี้ 2,540 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)ต่อวินาที ส่วนระดับน้ำสูงสุดเช้านี้เมื่อเวลา 10.30 น.อยู่ที่ 1.86 ม.รทก. จากข้อมูลเขื่อนต่างๆ อาทิ เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนพระราม 6 วันนี้ระดับน้ำที่ปล่อยลงมาเริ่มลดลง ประกอบกับพื้นที่กรุงเทพฯไม่มีฝนตกลงมา ทำให้การพร่องน้ำในคลองหลักต่างๆลดลงเฉลี่ยแห่งละ 5 เซนติเมตร

ส่วนสถานการณ์น้ำในประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ ที่รับน้ำจากคลองรังสิต ระดับน้ำเช้าวันนี้ด้านนอกประตูอยู่ที่ 1.58 ม.รทก. โดยมีค่าวิกฤติ 1.80 ม. ปริมาณน้ำด้านนอกลดลง 7 ซม. ส่วนประตูน้ำยังคงระดับอยู่ที่ 40 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำจาก จ.ปทุมธานี ส่วนน้ำจาก จ.ฉะเชิงเทรานั้นยังไม่กระทบพื้นที่กรุงเทพฯ แต่อย่างใด

ขอบคุณ เนชั่นทันข่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์