กทม.เฝ้าระวังน้ำ 3 จุดสำคัญ คาดถึงสนามบินดอนเมืองแน่ พรุ่งนี้ให้ 27 ชุมชนอพยพชั่วคราว

กทม.เฝ้าระวังน้ำ 3 จุดสำคัญ คาดถึงสนามบินดอนเมืองแน่ พรุ่งนี้ให้ 27 ชุมชนอพยพชั่วคราว


เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2554  เวลา 19.15 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) 

 แถลงข่าวสถานการณ์และการเตรียมการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ โดยกล่าวว่า วันนี้ช่วงบ่ายระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นมากอยู่ที่ระดับ 2.40 เมตร และมีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ แต่สถานการณ์ในภาพรวมยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป สำหรับที่คลองหกวา เขตสายไหม ระดับน้ำลดลง 3 เซนติเมตร ฝั่งตะวันออกมีน้ำขึ้นลง 1-2 เซนติเมตร
 3 จุดสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังและป้องกันเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามมี 3 จุดที่กทม.เป็นห่วง คือ จุดแรกบริเวณถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิตที่อยู่นอกพื้นที่กรุงเทพฯ โดยกทม.ได้พยายามเข้าไปกอบกู้สถานการณ์ตั้งแต่เช้าด้วยการเสริมแนวคันกันน้ำ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะยังไม่มีแรงสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น ขณะนี้มีน้ำเอ่อท่วมมาถึงบริเวณเซียร์รังสิต และอนุสรณ์สถานแล้ว คาดว่าอีกไม่นานจะเข้าถึงพื้นที่สนามบินดอนเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของ ศปภ.  จุดที่ 2 ระดับน้ำในคลองเปรมเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ขณะนี้บริเวณหน้า สน.ดอนเมือง ระดับน้ำถึงตลิ่งแล้ว

ซึ่งจุดอ่อนสำคัญอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ และจุด 3 ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่วันนี้สูงขึ้นกว่าปกติมาก เนื่องจากน้ำขึ้นอย่างฉับพลัน ทั้งที่ในช่วงเช้าไม่มีสัญญาณใดๆ คาดการณ์ไว้ว่าระดับน้ำทะเลหนุน 0.98 มิลลิเมตร วัดระดับน้ำที่บางไทร 3,617 ลบ.ม./วินาที แต่ช่วงบ่ายวันนี้วัดระดับน้ำพบเพิ่มสูงมากอยู่ที่ระดับ 2.40 เมตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนใน 5 เขต ได้แก่ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางพลัด และบางกอกน้อย ทั้งนี้ในหลายจุดได้รับการแก้ไขแล้ว แต่อีกหลายจุดอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข
 พรุ่งนี้ขอให้ 27 ชุมชน 1,200 ครัวเรือน ย้ายที่อยู่ชั่วคราว  จากการตรวจพื้นที่โรงพยาบาลศิริราชพบระดับน้ำสูงมาก มีน้ำซึมเข้าไปด้านในโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นเขื่อนเก่า ขณะนี้แก้ไขได้แล้วและได้สั่งการให้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องสูบน้ำประจำจุดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งเสริมแนวป้องกันจาก 2.80 เมตร เป็น 3 เมตร แล้วในทันที  สำหรับวันพรุ่งนี้น้ำจะขึ้นสูงสุดเวลาประมาณ 16.00 น. เกรงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับวันนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือมาโดยไม่อาจคาดคะเนได้

ขอให้ชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมทั้ง 27 ชุมชน ในพื้นที่ 13 เขต รวมประมาณ 1,200 หลังคาเรือน ได้เคลื่อนย้ายไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ให้ทำความเข้าใจว่าไม่ใช่เป็นการอพยพทั่วไป แต่เป็นการย้ายชั่วคราวเฉพาะชุมชนดังกล่าว อย่างช้าไม่ควรเกินพรุ่งนี้เช้า (23 ต.ค. 54) ส่วนชุมชนอื่นๆ ที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำ ทั้งในและนอกแนวป้องกันหากรู้สึกไม่มั่นใจ ก็สามารถย้ายไปพักที่ศูนย์พักพิงที่จัดไว้ให้ได้
 เตรียม รพ.ลาดกระบัง พร้อมให้บริการชาว กทม. ตะวันออก หากเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ ได้เตรียมแผนสำรองไว้โดยให้หาสถานที่สำหรับเป็นศูนย์พักพิงขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับประชาชนได้หลักพันขึ้นไป มีทางเข้าออกและสัญจรได้สะดวก เพราะหากประชาชนกระจายกันอยู่จำนวนมากในหลายพื้นที่จะไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง อีกทั้ง ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลลาดกระบังไปยังโรงพยาบาลสิรินธรทั้งหมด เพื่อสำรองเตียงทั้ง 150 เตียง ให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออกหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น แต่ยังเปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยนอกตามปกติ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์