กองทัพ แมงชีปะขาว บุกเล่นไฟรับสงกรานต์

กองทัพ แมงชีปะขาว บุกเล่นไฟรับสงกรานต์


กองทัพ "แมงชีปะขาว" บุกเล่นไฟรับสงกรานต์ เทศบาลเร่งเก็บหวั่นท "ถนนข้าวปุ้น" ส่งกลิ่นเหม็น

เมื่อวันที่ 14  เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่จังหวัดนครพนม เมื่อคืนที่ผ่านมา มีกองทัพแมงชีปะขาว หรือแมงปอน้ำ ได้บินขึ้นมาจากน้ำโขงหลายล้านตัว เพื่อมาตอมเล่นไฟส่องสว่างถนน ตลอดแนวถนนสุนทรวิจิตร เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม  ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือน และตรงกับวันสงกรานต์พอดี  จากนั้นจะตายเต็มพื้นถนน  สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านตามบ้านเรือน รวมถึงร้านค้า ร้านอาหาร และผู้สัญจรไปมาเป็นอย่างมาก  โดยจะมีเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังแห่มาเก็บกวาดไปแปรรูป  ทำเป็นอาหารปลา  ลดค่าใช้จ่ายได้เท่าตัว ไม่ต้องซื้อหัวอาหาร
              
ขณะ เดียวกันตั้งแต่ช่วงเช้าทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าเก็บกวาดทำความสะอาดซากแมงชีปะขาว เนื่องจากหากปล่อยไว้จะมีกลิ่นเหม็นคาว โดยเฉพาะบริเวณถนนข้าวปุ้นที่จะมีคนเล่นน้ำสงกรานต์จำนวนมาก  เพราะหากซากแมงชีปะขาวถูกน้ำจะทำให้ส่งกลิ่นเหม็นคาวรบกวนชาวบ้าน  และประชาชน นักท่องเที่ยว
                
นอกจากนี้หลังจากแมง ชีปะขาวบินขึ้นมาตอมไฟ กับเป็นผลดีต่อเกษตรกรเลี้ยงปลากระชัง  ต่างพากันแย่งเก็บกวาดใส่กระสอบ  คนละ 20 -30 กระสอบปุ๋ย  เพื่อนำไปเป็นอาหารปลา ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจะนำไปตากแห้ง ก่อนนำไปบดผสมกับรำอ่อน เข้าเครื่องบดอัดออกมาเป็นเม็ด ตากแห้งเก็บไว้เป็นอาหารปลา  ไม่ต้องซื้อหัวอาหารไปอีกหลายเดือน  ช่วยลดต้นทุนประหยัดค่าหัวอาหารมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์   บางรายนั่งเฝ้าเก็บจนกระทั่งถึงรุ่งเช้า  ซึ่งในเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน ในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวมากๆ  จะมีทัพแมงชีปะขาวบุกขึ้นมาตอมไฟจำนวนมาก  เป็นประจำทุกปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์