เกาะติดสถานการณ์ภัยแล้งเมืองน้ำดำ-ยังส่อเค้าทวีความรุนแรง

เกาะติดสถานการณ์ภัยแล้งเมืองน้ำดำ-ยังส่อเค้าทวีความรุนแรง


เกาะติดสถานการณ์ภัยแล้งเมืองน้ำดำ-ยังส่อเค้าทวีความรุนแรง

ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยวังลิ้นฟ้า ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นางวนิดา สักการโกศล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ โดยมีนายวัลลภ ประวัติวงค์ นายอำเภอห้วยเม็ก นายเดชา พลกล้า รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.กาฬสินธุ์ นายคมเดช ไชยศิวามงคล ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 3 และนายพิบูรณ์ คำแหงพล นายกเทศมนตรีตำบลคำเหมือนแก้ว รายงานสถานการณ์

สำหรับปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ นายพิบูรณ์ คำแหงพล นายกเทศมนตรีตำบลคำเหมือดแก้ว กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำห้วยวังลิ้นฟ้า มีพื้นที่ประมาณ 860 ไร่ ก่อสร้างเมื่อปี 2526 สร้างเสร็จในปี 2532 เป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค ประชาชน 2 อำเภอ 4 ตำบลในเขต ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็กและ ต.โนนสูง ต.อิตื้อ ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด มากกว่า 3,200 ไร่ได้ใช้ประโยชน์มานานถึง 24 ปี โดยที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการขุดลอกแต่อย่างใด ทำให้เกิดการตื้นเขิน ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ ประกอบสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้ประชาชนและสัตว์เลี้ยง ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงได้เขียนโครงการเพื่อของบประมาณขุดลอก ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแก้ไขปัญหาในระยะยาว

ด้านนางวนิดา สักการโกศล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตระหนักในปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จึงได้จัดสรรงบประมาณเพื่อการแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะในเขตภาคอีสานประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

"ในส่วนของอ่างเก็บน้ำห้วยวังลิ้นฟ้า ได้มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปแล้วครั้งหนึ่ง ในภายหลังจากนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและประธาน กบอ. ได้เดินทางมาสำรวจภัยแล้งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยจัดงบประมาณในการขุดเจาะ เพื่อชักน้ำจากก้นอ่างระยะทางเกือบ 500 เมตรเข้ามากักเก็บเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ซึ่งสามารถบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในระดับหนึ่ง ขณะที่ในส่วนของการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น ครม.ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 43,951,000 บาท สำหรับขุดลอกอ่างเก็บน้ำ จำนวน 30,870,000 บาท ซึ่งจะได้พื้นที่เก็บน้ำเพิ่มจำนวน 88 ไร่ 50 ตารางวา บรรจุน้ำได้ 686,000 ลูกบาศก์เมตร และติดตั้งระบบสูบน้ำพร้อมระบบจ่ายน้ำ จำนวน 13,081,000 ล้านบาท พื้นที่บริการ 2,300 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติงบประมาณดำเนินการในเร็วๆนี้" นางวนิดากล่าว

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ภัยแล้งที่จ.กาฬสินธุ์อ่างเก็บน้ำขนาดกลางง 19 อ่างที่กระจายอยู่ในพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มเหือดแห้งลงเฉลี่ยมีน้ำเหลืออยู่ประมาณร้อยละ 15- 20 เท่านั้นขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวแหล่งน้ำต้นทุนของจังหวัดขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดปัจจุบันมีน้ำเหลืออยู่เพียง 305 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือร้อยละ 15 แต่จะสามารถใช้การได้ที่ร้อยละ 10 หรือประมาณ 205 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์