ฝนถล่ม6จว.ใต้ น้ำป่าซัดพัทลุง บ้านจมพันหลัง

ฝนถล่ม6จว.ใต้ น้ำป่าซัดพัทลุง บ้านจมพันหลัง


พายุฝนโหมถล่มจว.ใต้ "พัทลุง"น้ำป่าจู่โจมจมพริบตานับพันหลัง แถมยังเอ่อท่วมถนนเอเชีย ช่วงพัทลุง-นครศรีฯ จนจราจรเริ่มหนึบ ?ตรัง?สั่งปิดถ้ำเลเขากอบชั่วคราว หวั่นฝนถล่ม-น้ำป่าหลาก นครศรีฯ ฝนยังหนัก จนน้ำท่วมขังกลางเมือง ผู้ว่าฯสั่งจับตาเฝ้าระวัง ประจวบฯคลื่นยักษ์ซัดถล่ม นักท่องเที่ยวผวาหวั่นอาเพศ พร้อมประกาศห้ามเล่นน้ำ 3-4 วัน กรมอุตุฯเตือน 6 จังหวัดใต้รับมือฝนหนัก


เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศพยากรณ์อากาศช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ลงวันที่ 31 ธ.ค.2555 ระบุว่า ช่วงวันที่ 31 ธ.ค.2555 - 2 ม.ค.2556 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ และภาคตะวันออก มีอากาศหนาวเย็นลงอีกโดยทั่วไป และอุณหภูมิจะลดลงอีก 4-7 องศาเซลเซียส กับมีลมพัดแรง โดยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส บริเวณเทือกเขาและภูเขาสูงจะมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส โดยอาจมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ตามยอดดอยสูงๆ ในภาคเหนือ สำหรับพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนอื่นๆ ที่อยู่ตามเทือกเขาต่างๆ ของภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสโดยทั่วไปเช่นกัน


ส่วนแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออก อ่าวไทยตอนบนและฝั่งอันดามัน ทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ไม่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวพักผ่อนตามเกาะแก่งต่างๆ แต่อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จ.สุราษฎร์ธานีลงไปจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร เป็นอันตรายต่อการเดินเรือขนาดเล็กและการท่องเที่ยวพักผ่อนตามแนวชายฝั่งได้ ขอให้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นไว้ด้วย


สำหรับ ช่วงวันที่ 31 ธ.ค.2555 - 2 ม.ค.2556 ภาคใต้ตอนล่างบริเวณจ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.ปัตตานี จ.ยะลา และจ.นราธิวาส จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากได้ จึงขอให้ประชาชนเตรียมการรับผลกระทบ


ด้านสถานการณ์พายุฝนพัดถล่มและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ ที่จ.พัทลุง หลังฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่ ล่าสุดช่วงกลางดึกที่ผ่านมาน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลผ่านคลองชลประทานท่าแนะ อ.ศรีบรรพต แล้วบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ต.ชะมวง ต.ดอนทราย ต.ควนขนุน ทำให้ชาวบ้านกว่า 30 หมู่บ้านได้รับผลกระทบ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 1,000 ครัวเรือน นอกจากนี้ กระแสน้ำยังท่วมถนนสายหลักและสายรองในหมู่บ้านหลายสาย โดยเฉพาะถนนสายเอเชีย ช่วงพัทลุง-นครศรีธรรมราช บริเวณ สี่แยกโพธิ์ทอง เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นการจราจร 1 ช่องทาง เนื่องจากมีน้ำท่วมสูงและกระแสน้ำเชี่ยวกราก ส่วนถนนสายอ.ศรีบรรพต และอ.ควนขนุน มีน้ำไหลผ่านเช่นกัน ระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 ซ.ม. รถยนต์สัญจรไปมาลำบาก


ที่จ.ตรัง นายเสน่ห์ ทองศักดิ์ นายก อบต.เขากอบ อ.ห้วยยอด กล่าวว่า จากภาวะฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้น้ำในแม่น้ำตรังมีระดับเพิ่มสูงขึ้นและไหลเอ่อล้นท่วมปากทางเข้าถ้ำเลเขากอบ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัด และยังอาจมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก จึงเกรงจะส่งผลต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้ต้องสั่งปิดถ้ำเลเขากอบเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกผิดหวัง


ที่จ.นครศรีธรรมราช หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดเสาร์นาป่า ต.ไชยมนตรี อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะถนนทางเข้าหมู่บ้านแล้วไปออกซอยหัวท่าของเขตเทศบาลนครนครศรีธรรม ราช มีความลึกประมาณ 30 ซ.ม. รวมทั้งบ้านเรือนบางหลังที่อยู่ติดคลองถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 40-50 ซ.ม. บ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนแล้ว 10 หลัง ขณะที่บริเวณริมทะเลปากนคร ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีคลื่นลมแรงต่อเนื่อง ภายหลังมีฝนตกลงมา 2-3 วัน ทำให้ชาวประมงไม่สามารถออกไปหาปลาได้กว่า 1 สัปดาห์



ส่วนสภาพน้ำในคลองท่าดี ต.กำโลน อ.ลานสกา ซึ่งเป็นต้นน้ำสายสำคัญไหลผ่านไปยังตัวเมืองนครศรีธรรมราช พบมีน้ำป่าไหลหลากมาจนทำให้ระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น โดยตอนนี้อยู่ระหว่างเฝ้าติดตามสถานการณ์ ขณะที่นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งการให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม


ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ เกิดคลื่นขนาดยักษ์สูงกว่า 3 เมตร พัดถาโถมเข้าถล่มชายหาดหัวหินตลอดแนว เนื่องจากในทะเลมีกระแสลมพัดรุนแรง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนถ่ายฤดูจากฝนเข้าสู่หนาว สร้างความแตกตื่นแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ พร้อมทั้งวิจารณ์ไปต่างๆ นานา โดยมีชาวเรือประมงในพื้นที่ออกมาอธิบายให้นักท่องเที่ยวรับทราบว่าเป็นเพียงปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกปี ไม่ได้ตรงตามกระแสวันสิ้นโลก


ด้านนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกประกาศเตือนห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำในระยะ 3-4 วันนี้ เนื่องจากอาจจะก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์