พายุซัดสุราษฎร์ สะพานขาดสะบั้น นราธิวาสปิดรร. สั่งอพยพขึ้นที่สูง

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีพายุฝนตกหนักในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
 
ส่งผลให้น้ำป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น และน้ำป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด ได้ไหลหลากพัดเอาท่อนไม้ขนาดใหญ่ลงมาจากภูเขา ลงคลองครามในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากบวกกับท่อนไม้ขนาดใหญ่ได้พัดกระแทก และกัดเซาะสะพานข้ามคลองครามขาด ซึ่งสะพานดังกล่าวเชื่อมระหว่างบ้านปากแพกหมู่ที่ 11 ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก และบ้านหัวเตย หน้าถ้ำ หมู่ที่ 13 ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ ส่งผลให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือน ประชาชนกว่า 500 ชีวิตถูกตัดขาด ส่วนการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำมีความเชี่ยวกราก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25ธันวาคม นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า น้ำป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น
 
และน้ำป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีดได้ไหลหลากลงพื้นที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ โดยกระแสน้ำได้ส่งผลกระทบสร้างความเสียหายให้พื้นที่ 3 ตำบล 12 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,230 ครัวเรือน ประมาณ 3,200 คน บ้านพังเสียหาย จำนวน 2 หลัง พื้นที่การเกษตรประมาณ 200 ไร่ สะพานขาด 2 แห่ง คอสะพาน 3 แห่ง ฝายน้ำล้น 2 แห่ง ท่อระบายน้ำจำนวน 13 แห่ง ค่าเสียหายในเบื้องต้นกว่า 8,000,000 บาท


พายุซัดสุราษฎร์ สะพานขาดสะบั้น นราธิวาสปิดรร. สั่งอพยพขึ้นที่สูง

ประกาศภัยฉุกเฉินกาญจนดิษฐ์

โดยทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประกาศให้พื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อจะได้นำเงินงบประมาณ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ต่อไป นอกจากนี้ ยังได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จุดเสี่ยงเตรียมรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และคลื่นสูงพัดถล่มชายฝั่ง เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยายังประกาศเตือนภาคใต้ว่ายังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน นายมนตรี เพชรขุ้ม อบจ.สุราษฎร์ธานีระดมบุคลากรพร้อมเครื่องจักรกลหนัก ลงพื้นเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านหัวเตย-หน้าถ้า ตำบลท่าอุแทแล้ว ส่วนสภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ ฝนได้ทิ้งช่วงหยุดตกแต่ท้องฟ้ายังมีเฆฆปกคลุมหนาแน่น

สงขลาคลื่นซัดถนนริมทะเลขาด

ส่วนที่ จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการซ่อมแซมถนนเลียบชายทะเล พื้นที่ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเชื่อมต่อระหว่าง อ.เมือง กับ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ถูกคลื่นซัดจนขาดตั้งแต่ช่วงกลางคืนวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างวิศวกรโยธา ศูนย์บำรุงทางหลวงชนบท อ.นาทวี ได้ระดมเครื่องจักร และนำหินขนาดใหญ่ไปถมถนนในจุดที่ถูกตัดขาดความยาวกว่า 50 เมตร ตลอดทั้งคืน

นราธิวาสน้ำท่วมขัง13อำเภอ

ที่ จ.นราธิวาส ยังมีฝนตกหนักถึงหนักมากใน 13 อำเภอ ส่งผลทำให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่มและพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของราษฎร ขยายวงกว้างเป็น 13 อำเภอแล้ว โดยมีระดับน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ยใน 50ซม.ส่งผลให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต1 อ.เมือง จ.นราธิวาส ต้องปิดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวแล้ว จำนวน 3 โรง เนื่องจากมีน้ำท่วมขัง

เร่งอพยพริมฝั่งสุไหงโก-ลก

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ใน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ต้องเร่งอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลกไปอาศัยอยู่ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัยชั่วคราวโรงเรียนเทศบาล 4 หลังระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบคือชุมชนหัวสะพาน ชุมชนบือเร็งใน บือเร็งนอก ชุมชนกือดาบารู ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนโบฮงยามู ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่ากอไผ่ โดยมีประชาชน 24 หลังคาเรือน จำนวนกว่า 150 คน อพยพออกมาอยู่ที่ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัยชั่วคราวโรงเรียนเทศบาล 4 โดยเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกได้เปิดโรงครัวเพื่อทำอาหารแจกจ่ายแก่ราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนวันละ 3มื้อ

สำหรับในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานได้เร่งนำเครื่องจักรกลเล็กออกไปขุดลอกคูระบายน้ำในเขตน้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังออกไปให้เร็วที่สุด ทั้งนี้หากพื้นที่ใดที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมและยังไม่ได้รับความช่วยเหลือสามารถแจ้งผ่านผู้นำชุมชนมายังเทศบาลหรือผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

พัทลุงอ่วมฝนตกต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ได้ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น ใน 6 อำเภอ ในพื้นที่รอบนอกตัวจังหวัดพัทลุง และหนักสุดที่ ต.ชะทวง ต.ควนขนุน ต.ปันแต ต.มะกอกเหนือ ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน ที่ปริมาณน้ำไหลหลากมาจากเทือกเขาบรรทัด ผ่านคลองท่าแนะ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร สวนยางพารา และนาข้าว มีน้ำท่วมสูง 1 เมตร ชาวบ้านยังคงเร่งนำกระสอบทรายมาวางกั้นเพื่อป้องกันน้ำที่เพิ่มระดับมากขึ้นตลอดเวลา และยังมีทีท่าว่าจะเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ หากฝนไม่หยุดตก

ในขณะพื้นที่น้ำท่วมขณะนี้พบว่า ยังคงมีสภาพน้ำท่วมขังที่ราบลุ่มใน 6 อำเภอ คืออำเภอเมือง เช่น เขาเจียก ปรางหมู่ ชัยบุรี ตำนาน พญาขันธ์ และตำบลลำปำ อำเภอเขาชัยสน เช่น โคกม่วง และหารโพธิ์ อำเภอศรีนครินทร์ เช่น อ่างทอง อำเภอศรีบรรพต เช่น ต.ตะแพน ต.เขาย่า และ ต.อ่างทอง ศรีนครินทร์

พายุถล่มต้นยางตรังเสียหาย

เวลา 10.00น.วันเดียวกัน เกิดพายุหมุนพัดถล่มต้นยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่ ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ล้มเสียหายจำนวนมาก โดยจากการสำรวจพบความเสียหายกว่า 40 ไร่ ทางองค์การบริหารส่าวนตำบลช่องได้ออกรถเคลื่อนที่เร็วประชาสัมพันธ์เตือนชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เชิงเขาในพื้นที่หมู่ที่ 2 และ 5 ตำบลช่อง อำเภอนาโยง ให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม ลมพัดแรง โดยให้ออกมาอยู่ในที่โล่งเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากกระแสลมแรงในช่วง2-3 วันนี้ และต้นไม้ได้ล้มทับบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายแล้วกว่า 70  หลังคาเรือน

“ชัจจ์”เตือน29-31ธค.หนักอีก

พล.ต.ท. ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีพายุฝนถล่มภาคใต้อย่างต่อเนื่องจนทำให้เกิดเหตุอุทกภัยซึ่งมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 200 มิลลิลิตร ทางกระทรวงมหาดไทยได้ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนซึ่งให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เข้าไปดูแลซึ่งได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทางภาคใต้ว่าเกิดเหตุน้ำท่วมที่ จ.สงขลา บนทางหลวงชนบท ต.บ่อแก้ว ถนนแยกขาดจากกันสาเหตุจากโดนคลื่นซัด

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ในขณะนี้กำลังเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความกดอากาศจะแผ่ลงมาอย่างต่อเนื่องโดยวันที่ 29-31 ธันวาคม จะทำให้เกิดพายุฝนที่ส่งผลถึงภาคใต้จะทำให้เกิดฝนตกชุกในทุกๆ พื้นที่ ต้องเฝ้าระวังติดตาม ตนได้แจ้งไปทางให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มเพื่อความปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์