พายุไต้ฝุ่น‘โบพา’ถล่มฟิลิปปินส์ เหยื่อสังเวยเกือบ 300 ราย

พายุไต้ฝุ่น‘โบพา’ถล่มฟิลิปปินส์ เหยื่อสังเวยเกือบ 300 ราย


พายุไต้ฝุ่น‘โบพา’ถล่มฟิลิปปินส์ เหยื่อสังเวยเกือบ 300 ราย

 วันที่ 6 ธ.ค. สำนักงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการภัยพิบัติของฟิลิปปินส์ รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นโบพาซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบปีว่า เพิ่มขึ้นเป็น 284 คน และที่อื่นๆ อีก 14 คน โดยเฉพาะที่จังหวัดคอมโปสเตลา วัลเลย์ แห่งเดียวมีผู้เสียชีวิตถึง 151 คน หลังจากเกิดน้ำท่วมฉับพลันบริเวณศูนย์อพยพผู้ประสบภัย 2 แห่ง และค่ายทหาร 1 แห่ง

 นายมาร์ โรซาส์ รัฐมนตรีมหาดไทยฟิลิปปินส์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยที่เมืองนิว บาตัน ซึ่งเป็นจุดที่พายุขึ้นฝั่ง กล่าวว่า มีผู้สูญหายอย่างน้อยกว่า 300 คน บางครอบครัวถูกน้ำพัดลงทะเล หายพร้อมกันทั้งครอบครัว เมืองนิว บาตัน ซึ่งมีพลเมืองราว 45,000 คน พื้นที่เกษตรกลายเป็นทะเลโคลน สวนมะพร้าว และสวนกล้วย ถูกพายุพัดขุดรากถอนโคนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนถูกลมพัดจนเสียหาย

ที่จ.ดาเวา โอเรียนทัล ซึ่งอยู่ริมฝั่งทะเล มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 115 คน แม้กระทั่งศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยก็ถูกพายุพัดทำลายจนพังราบ สภากาชาดสากล และสมาคมเดือนเสี้ยวแดง ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติให้แก่ผู้ประสบภัยจากไต้ฝุ่นโบพาในเบื้องต้นเป็นมูลค่า 4.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยซึ่งพายุได้พัดผ่านไปแล้ว ต่างเก็บกู้ความเสียหาย และออกค้นหาร่างญาติพี่น้องที่เสียชีวิต และผู้ที่สูญหายกันอย่างเต็มที่ สำหรับไต้ฝุ่นโบพานั้น หลังจากสร้างความเสียหายให้แก่เกาะมินดาเนา และภาคกลางของฟิลิปปินส์แล้ว ก็เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ บริเวณตะวันตกของจังหวัดปาลาวัน และเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งสู่เวียดนาม หรือภาคใต้ของจีนเป็นเป้าหมายต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์