มาร์คเย้ย“ธาริต”อดีตกก.ศอฉ.อย่าลืมแจ้งข้อหาตัวเอง-เมินรับช่วงคุมคดี91ศพ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ที่พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ (3 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมหารือกับพนักงานสอบสวนวันที่ 6 ธันวาคม 

เพื่อให้แจ้งข้อกล่าวหากับตนและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 จำนวน 91 ศพว่า  ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และไม่รู้สึกหนักใจ หากจะมีการเปลี่ยนตัวให้นายธาริต เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน   และเตรียมที่จะแจ้งข้อกล่าวหาตน

“เพราะนายธาริตเป็นกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แต่ผมไม่ได้เป็น  ซึ่งถ้าบอกว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาตน อันเนื่องมาจากคำสั่ง ศอฉ. เหตุใดจึงไม่มีชื่อนายธาริตด้วย  ขณะนี้ไม่ทราบว่าดีเอสไอเอาข้อเท็จจริงอะไรมา เพราะเท่าที่ติดตามจะพบว่า ศอฉ.ออกคำสั่งให้ทุกคนปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย   ส่วนการกระทำจะเป็นไปตามกรอบของกฎหมายหรือไม่ ก็ให้ดูตามข้อเท็จจริง ถ้ามีอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย ก็ต้องไปดูที่สาเหตุ แต่การที่อยู่ดีๆ จะมาสรุปว่าใครผิดคงไม่ได้ ต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริงและทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย”นายอภิสิทธิ์กล่าว

และว่า  การที่จะยกคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง และนายชาญณรงค์ พลศรีรา คนขับแท็กซี่ ที่ศาลระบุเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่รัฐมาดำเนินการนั้น ต้องดูเป็นกรณี จะบอกว่าเกิดกรณีหนึ่งและแปลว่าอีกกรณีหนึ่งจะเหมือนกันคงไม่ได้ และทั้งสองกรณีดังกล่าวที่ศาลไต่สวนเบื้องต้น ก็ต้องมีการสรุปรายละเอียดตามกฎหมาย


 เมื่อถามว่า หากถูกแจ้งข้อกล่าวหาวันที่ 6 ธันวาคม จะตั้งรับอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนก็มีหน้าที่และสิทธิตามกฎหมาย ถ้ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เราก็ต้องร้องเหมือนกัน เพราะขณะนี้ดีเอสไอทำในหลายคดี เช่น กรณีเงินบริจาคน้ำท่วม ที่เมื่อเช้าวันนี้ (3 ธ.ค.) ตนได้รับร้องเรียนจากผู้บริจาค ว่าได้รับจดหมายเรียกมาให้ปากคำเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยนัดให้ปากคำในวันที่ 3 ธันวาคม  ซึ่งถือว่า ดำเนินการไม่เหมือนคดีอื่น และวันที่ 6 ธันวาคม เขาก็จะเชิญตนไปให้ปากคำ ซึ่งตนมีนัดหมายล่วงหน้าแล้ว แค่จดหมายของดีเอสไอที่ส่งมามีลักษณะขู่ว่าจะเป็นการไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งที่ตนให้ความร่วมมือทุกครั้ง แต่ทุกอย่างเป็นไปตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ประกาศไว้ ก็กำลังรอดูว่าเมื่อไหร่ดีเอสไอจะเลิกทำตามธงของฝ่ายการเมือง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์