แล้งหนัก! ชาวบ้าน 19 จังหวัด เดือดร้อน-น้ำในเขื่อนเหลือน้อย

ภาพจาก ครอบครัวข่าว3ภาพจาก ครอบครัวข่าว3


สถานการณ์ภัยแล้งขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยแล้งเพิ่มขึ้นถึง 19 จังหวัดจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะเขื่อนหลายแห่งในภาคอีสานยังไม่มีน้ำฝนไหลเข้าเขื่อนจนมีตัวเลขเป็นศูนย์ ส่วนเขื่อนหลักมีน้ำเหลือใช้การได้ไม่มากนักในฤดูแล้งนี้

โดยเขื่อนที่ไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเลย เช่น เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น แม้เมื่อวานนี้ฝนจะตกเกือบทั่วพื้นที่ แต่ตัวเลขจากศูนย์วิเคราะห์และประมวลสถานการณ์ กรมชลประทาน ยังไม่มีน้ำไหลเข้าอ่าง รวมถึงเขื่อนน้ำอูน เขื่อนห้วยหลวง และ เขื่อนลำปาว ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ใต้เขื่อนต่างได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติภัยแล้งปีนี้

ล่าสุด ปริมาณในเขื่อนสำคัญในภาคอีสาน วันนี้ มีน้ำเหลือใช้งานได้ไม่มากนัก โดยเขื่อนอุบลรัตน์ มีน้ำใช้การได้ 450 ล้านลูกบาศก์เมตร  เขื่อนจุฬาภรณ์ 92 ล้านลูกบาศก์เมตร  เขื่อนลำปาว 234 ล้านลูกบาศ์กเมตร  เขื่อนลำตะคอง 123 ล้านลูกบาศก์เมตร และ เขื่อนลำพระเพลิง มี 77 ล้านลูกบาศก์เมตร 

ข้อมูลจากประกาศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เพิ่มพื้นที่ประสบภัยแล้งจากสัปดาห์ที่แล้วจาก 14 เป็น 19 จังหวัด 177 อำเภอ โดยภาคอีสานมี 17 จังหวัด ภาคเหนือและภาคใต้ มีเพียงภาคละ 1 จังหวัด คือ สุโขทัย และ ประจวบคีรีขันธ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์