สมิทธเตือนสีนามึฝั่งอันดามันตามหลังรอยเลื่อนสะแกง

สมิทธเตือนสีนามึฝั่งอันดามันตามหลังรอยเลื่อนสะแกง


“สมิทธ เตือนภาครัฐเฝ้าระวังสีนามึ ฝั่งอันดามันอาจเกิดซ้ำรอยปี 47 หลังแผ่นดินไหวรุนแรงรอยเลื่อนสะแกงที่พม่า

 ชี้เกิดจากสะสมพลังงานมานาน 80 ปีเคยไหวรุนแรง 8 กว่าริคเตอร์จนเมืองสะแกงล่มสลาย เผยจับตาพายุสุริยะ กระทบเปลือกโลกเคลื่อนตัวรุนแรง 21 ธ.ค.นี้

วันนี้ (11 พ.ย.) นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยถึงเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าเช้าวันนี้ว่า  เกิดจากรอยเลื่อนสะแกง ขณะที่มีความรุนแรงกว่า 6 ริคเตอร์ถือว่าการสั่นไหวอยู่ในขั้นรุนแรงมากแน่นอนต้องเกิดความเสียหายและผู้คนล้มตายไม่น้อยแต่ทางการพม่าปิดข่าวนี้ ไม่ทราบว่าทางการพม่ามีเหตุผลอย่างไรเพราะแรงสั่นสะเทือนต้องมาถึงประเทศไทยอยู่แล้ว เนื่องจากจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงเทพฯเพียง 300 กว่ากม.ทำให้กรุงเทพฯได้รับแรงไหวได้มากกว่าที่อื่นเพราะแผ่นดินใต้กรุงเทพฯเป็นแผ่นดินเกิดใหม่เป็นดินตะกอนปากแม่น้ำมีความอ่อนนุ่มเรียกว่าเป็นดินเลน 

เกิดความเสียหายได้ง่ายและเสียหายรุนแรงกว่าที่อื่นเนื่องจากมีตึกสูงบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก ถ้าห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพียง 100 กม.จะได้รับความเสียหายแน่นอน โดยเฉพาะอาคารขนาดเล็ก ตึกห้องแถว ที่อยู่อาศัยที่สร้างไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งหลายจังหวัดที่อยู่แนวชายแดนไทย-พม่าด้วย

“แผ่นดินไหวครั้งเกิดการสะสมพลังงานของรอยเลื่อนสะแกง ที่พาดผ่านชายแดนไทย-พม่า ด้าน จ.กาญจนบุรีจนถึง จ. แม่ฮ่องสอน และบางส่วนอยู่ในทะเลที่เคยเกิดสีนามิฝั่งอันดามันของไทยขณะนี้ต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่น และอินเดีย กำลังจับตาดูว่าจะเกิดสึนามิตามมาหรือไม่ ประเทศไทยควรจับตาดูด้วยเพื่อความไม่ประมาทและอย่ามองว่าเป็นเรื่องน่าตื่นตกใจเรื่องภัยพิบัติเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะแผ่นดินไหวยังไม่สามารถใช้เทคโนโลยีอะไรมาตรวจจับได้ล่วงหน้า 

ในอนาคตอาจจะไหวมากขึ้นจนโลกแตกก็เป็นได้ ทุกประเทศต่างเฝ้าจับตาเพราะเป็นเรื่องของพลังงานที่อยู่ใจกลางโลกในยุคนี้ทำให้เปลือกโลกเปลี่ยนแปลงมากขึ้นบ่อยขึ้น แต่เป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องช่วยป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้นได้ ทั้งนี้จะเกิดพายุสุริยะจากพลังงานของดวงอาทิตย์ เข้ากระทบผิวโลกทำให้เปลือกโลกเคลื่อนตัวอย่างรุนแรงในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ 

ทางองค์การนาซ่า กำลังติดตามว่าจะกระทบภูมิภาคใด อาจจะเป็นแถบอเมริกา จีน หรือรัสเซีย ว่าจะมีผลกระทบแค่ไหนมาถึงไทยหรือไม่” นายสมิทธ กล่าว

นายสมิทธ กล่าวต่อว่า  รอยเลื่อนสะแกงเคยเกิดแผ่นดินไหวเมื่อ 80 ปีที่แล้วขนาด 8 กว่าริคเตอร์จนทำให้เมืองสะแกงล่มสลายไปทั้งเมือง ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันรอยเลื่อนสะแกง ใช้เวลาสะสมพลังงานถึง 80 ปีมาแล้วก็ไม่ควรประมาทเพราะอาจจะเกิดไหวขึ้นได้อีก

ส่วนคนไทยต้องเตรียมรับสถานการณ์เพราะมีรอยเลื่อนในไทยใกล้รอยเลื่อนสะแกง เช่นรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ. กาญจนบุรี รอยเลื่อนแม่จัน จ.แม่ฮ่องสอน ว่าจะปลดปล่อยพลังงานออกมามากหรือไม่ จับตาดูตั้งแต่ต้นปีนี้ได้เกิดขึ้นหลายสิบครั้งมีการไหวแรงขนาด 5 ริคเตอร์แล้ว

 พื้นที่ประเทศไทยแถบภาคอีสาน เป็นพื้นที่ปลอดภัยจากแผ่นดินไหวและอุทกภัยน้ำท่วม ถ้าหากกลัวมากก็อพยพไปอยู่ได้ ทั้งนี้ ประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่ 13 รอย จากการศึกษาพบว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิ รอยเลื่อนทั้งหมดเกิดรอยร้าวเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์