พม่าดินไหว6.6 ริกเตอร์เจดีย์หักบ้านพัง

พม่าดินไหว6.6 ริกเตอร์เจดีย์หักบ้านพัง



พม่าดินไหว6.6 ริกเตอร์'เจดีย์หักบ้านพัง'

เกิดแผ่นดินไหว 6.6 ริกเตอร์ที่พม่า ที่ความลึก10 กม. เจดีย์หักบ้านพังเสียชีวิต 5 ราย ตึกสูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และจ.เชียงใหม่ รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน
'ปภ.'เผย แผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก 1 ครั้ง เร่งสำรวจความเสียหาย

11พ.ย.55 สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 08.12 น. เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศพม่า ที่ละติจูด 22.93 องศาเหนือ ลองจิจูด 95.99 องศาตะวันออก ความลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 6.6 ริกเตอร์ ห่างจาก อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนประมาณ 438 กิโลเมตร รู้สึกสั่นไหวบนตึกสูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และ จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้คนพม่าที่เมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองพาณิชย์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของพม่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนขนาดใหญ่ตั้งแต่ 07.30 น. ซึ่งเฟซบุ๊คนาม Myanmar Online News ได้โพสต์ภาพความเสียหายมีเจดีย์สะพานหักบ้านพังและมีผู้เสียชีวิต 5 ราย

เบื้องต้น สำนักงานรัฐบาลกลางของพม่า ในเมืองเนปิดอว์ ยังไม่มีรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ทางตอนเหนือของมัณฑะเลย์ของพม่าระดับความรุนแรงอยู่ที่ 6.6ริกเตอร์ ห่างจากอ.ปางมะผ้า จ. แม่ฮ่องสอน ประมาณ 400 กิโลเมตร จากข้อมูลที่เข้ามาตึกสูงในเชียงใหม่และที่กรุงเทพมหานครรู้สึกได้ แต่เนื่องจากจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่ประเทศพม่า ซึ่งเรายังไม่ได้รับรายงานจากพม่าว่าได้รับความเสียหายอย่างไร แต่ของเราได้รับรายงานว่ามีความสั่นไหวที่รู้สึกได้ อย่างไรก็ตาม ปกติของเราบริเวณแนวรอยเลื่อนที่เกิด เคยเกิดใหญ่กว่านี้ ส่วนอาฟเตอร์ช็อคที่ตามมาก็จะน้อยกว่า 6.6 ริกเตอร์ ความรุนแรงจะลดลงมาเรื่อยๆ

ทั้งนี้ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ ระบุว่า อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคอีกแต่ความรุนแรงยังจะลดลงเรื่อยๆ ทั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อน"สแกฟอลล์" ตึกสูงต้องระวัง หลังจากนี้ต้องเฝ้าระวังรอยเลื่อนใน 3 จังหวัด กาญจนบุรี แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ส่วนเขื่อนต่างๆสามารถรับแรงได้

ด้านนายเพิ่มวิทยา กันทะทรง หน.ปภ.จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประชาชน ใน อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น

ขณะที่สำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ ยูเอสจีเอส ได้ออกประกาศเตือนภัยระดับเหลือง หมายถึงมีโอกาสเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่คาดว่าผลกระทบจะเกิดในระดับท้องถิ่นเท่านั้น


แผ่นดินไหวพม่า ไม่กระทบตัวเขื่อนสิริกิติ์ ยันแข็งแรง

นายธนรัชน์ ภูมมะกสิกร ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังรับแจ้งจากสำนักเฝ้าระวัง กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 08.12 น. เกิดจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศพม่า ที่ละติจูด 22.93 องศาเหนือ ลองจิจูด 95.99 องศาตะวันออกความลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 5.9 ริกเตอร์ ห่างจาก อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนประมาณ 438 กิโลเมตรรู้สึกสั่นไหวบนตึกสูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และ จ.เชียงใหม่ นั้นไม่กระทบต่อความมั่นคง แข็งแรงของตัวเขื่อนสิริกิติ์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทีมวิศกเขื่อนสิริกิติ์ มีการเข้าตรวจสอบเครื่องวัดอัตราเร่งแผ่นดินไหว ที่เขื่อนสิริกิติ์ติดตั้งไว้ทั้งหมด 3 จุด คือ ตัวเขื่อนสิริกิริติ์ ภายในบริเวณเขื่อน และท้ายเขื่อนสิริกิติ์ พบว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่กระทบต่อตัวเขื่อนและจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่สามารถรับรู้ถึงแรงสนั่นเทือนดังกล่าวได้ เนื่องจากก่อสร้างเขื่อนสิริกิติ์สามารถรองรับแรงสนั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้มากกว่านั้น และจุดที่เกิดเหตุอยู่ห่างไกล ยืนยันว่าเขื่อนสิริกิติ์ยังคงมีความมั่นคงแข็งแรง


ปภ.เผย แผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก 1 ครั้ง เร่งสำรวจความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเฝ้าฟังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศ เมื่อเวลา 08.12 น.วันที่ 11 พ.ย. 2555 เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศพม่า ที่ละติจูด 22.93 องศาเหนือ ลองจิจูด 95.99 องศาตะวันออก ความลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 6.6 ตามมาตราริกเตอร์ ห่างจากอ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนประมาณ 438 กิโลเมตร รู้สึกสั่นไหวบนตึกสูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และจ.เชียงใหม่

นายคมสัน สุวรรณอำพา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 08.15 น. เช้านี้ ( 11 พ.ย.) จากนั้นมีรายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก 1 ครั้ง เมื่อเวลา 08.30 น. แรงสั่นสะเทือนวัดได้ 5.9 ริเตอร์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายเข้ามา เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากประเทศไทยกว่า 400 กิโลเมตร แต่ผู้อาศัยอยู่บนอาคารสูงอาจรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้จึงเตรียมส่งเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์