ปลอดฯเผยปีนี้น้ำน้อยวอนอย่าเรียกแล้ง

ปลอดฯเผยปีนี้น้ำน้อยวอนอย่าเรียกแล้ง


ประธาน กบอ. ชี้ปีนี้น้ำน้อยวอนอย่าเรียกแล้ง  เผย นายกฯ สั่งการให้ดูแลสถานการณ์น้ำให้มีใช้เพียงพอ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานกบอ. กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงปัญหาภัยแล้งว่า พูดว่าแล้งดูรุนแรงไป เอาเป็นว่าปีนี้น้ำน้อยกว่าปีที่ผานมา ภาคตะวันออกเฉีรยงเหนือฝนน้อยกว่าเกณฑ์เฉลี่ย 10-15% ขึ้นต้นมาดี แต่ฝนก็ทิ้งช่วงมา ยังไม่ถึงขั้นแห้งแล้งเหมือนอาฟริกา แต่มันไม่ได้มีน้ำเหลือเฟือ แต่ยืนยันว่าน้ำกิน น้ำใช้ อุปโภคยังปกติ พืชที่ใช้น้ำน้อยยังทำได้

นายปลอดประสพ กล่าวว่า นายกฯได้สั่งว่าประชาชนจะขาดแคลนน้ำไม่ได้ เมื่อน้ำน้อยก็ต้องใช้น้ำน้อย แต่ต้องอย่างมีประสิทธิภาพ กบอ.ก็ประชุมกันว่าเมื่อน้ำน้อยก็ต้องหาจากแหล่งจากฟ้าและใต้ดิน ทุกคนต้องได้เท่ากัน และน้ำกินน้ำใช้ต้องมากพอ บนยุทธศาสตร์ที่ว่า แบ่งเป็นกลยุทธ์เป็น 7-8ข้อ จากง่ายไปยาก จากฟ้าคือฝนเทียมทำมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ปีนี้จำเป็นต้องทำ ได้น้อยก็ต้องทำ ไม่ต้องมาพูดว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม

"ปีนี้ยังโชคดีสิ่งศักดิ์กรุณาส่งพายุเซินตินห์มาให้อีกลูก คาดว่าปีนี้น่าจะทำฝนเทียมอีก 15 วัน"ปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ ยังได้กล่าวถึง การควบคุมปริมาณน้ำ การปล่อยน้ำว่า ที่ผ่านมาดูเฉพาะในลุ่มน้ำเจ้าพระยาเท่านั้น ไม่ได้แตะต้องในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแม้แต่นิดเดียว เพราะฉะนั้นอยากเรียนประชาชนว่า อย่าไปเชื่อข้อกล่าวหา และผู้ที่กล่วาหาก็ไม่ถูกต้องไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนการช่วยเหลือของรัฐบาลก็มีนโยบายให้ความช่วยเหลือแน่นอน ในเกณฑ์เดิม ขณะนี้ต้องสำรวจ เพียงแต่ว่าถ้ากรมประชลประทานแนะนำว่าอย่าปลูกอะไรต้องเชื่อ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความเสียหาย

ปลอดฯเผยปีนี้น้ำน้อยวอนอย่าเรียกแล้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์