อีสานแล้งหนัก!เร่งทำฝนหลวงเติมน้ำเขื่อน

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


อีสานแล้งหนัก! เร่งทำฝนหลวงเติมน้ำให้เขื่อนลำปาว พร้อมเตือนเกษตรกรรับมือ ขณะที่ จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านร้องหน่วยงานช่วยเหลือ หลังอ่างเก็บน้ำแห้งขอด
                        
25 ต.ค.55 นายประสพ พรหมมา หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงได้กระจายหน่วยย่อย 5 จังหวัด คือ ขอนแก่น อุดรธานี ร้อยเอ็ด นครราชสีมา และอุบลราชธานี เพื่อทำฝนหลวงเติมน้ำให้กับเขื่อนสำคัญในภาคอีสาน ซึ่งในพื้นที่อีสานใต้ประสบผลสำเร็จในการทำฝนหลวงเติมน้ำเข้าเขื่อนได้ดี แต่พื้นที่อีสานตอนบน พบว่า การทำฝนหลวงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนเข้าสู่ช่วงต้นฤดูหนาว การทำฝนหลวงจะประสบความสำเร็จได้ยาก เนื่องจากความชื้นสัมผัสในอากาศมีน้อย แต่หากพบกลุ่มเมฆที่ก่อตัวทางศูนย์จะขึ้นบินทำฝนหลวงทันที

“เจ้าหน้าที่ช่วยกันลำเลียงสารเคมีน้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม ขึ้นไปโปรยที่ อ.หนองวัวซอ และ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ หลังพบว่าก้อนเมฆเหมาะสมสำหรับการทำฝนหลวง หวังเติมน้ำให้กับเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ แต่ก็ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะสภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวย จึงฝากเกษตรกรควรงดการปลูกข้าวนาปรังไว้ก่อน เพราะช่วงนี้การทำฝนหลวงยังประสบปัญหาทางสภาพอากาศจนไม่สามารถทำฝนหลวงได้อย่างเต็มที่” นายประสพ กล่าว
                        
จากการสำรวจปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะนี้ปริมาณน้ำกักเก็บมีเพียงร้อยละ 22  เข้าขั้นวิกฤตแล้ว ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น  มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 46 ทำให้ทั้ง 2 เขื่อนต้องปิดประตูระบายน้ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่ปลายลำน้ำ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์