โฆษกกทม. ยันเคลียร์ปัญหากระสอบทรายจบแล้ว

โฆษกกทม. ยันเคลียร์ปัญหากระสอบทรายจบแล้ว


โฆษกกทม. ยันเคลียร์ปัญหากระสอบทรายจบแล้ว พร้อมของบทำระบบท่อปิด-เปิด

เมื่อ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาว่าการกทม. นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่าการประชุมผู้บริหาร กทม.มีการรายงานสถานการณ์น้ำฝนในพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากฝนยังไม่หมด และยังมีฝนร้อยละ 40 จึงได้สั่งการให้ปลัดกทม.ออกคำสั่งด่วนให้สำนักงานเขต ให้คงเตรียมความพร้อมรับมือน้ำฝนเหมือนเดิม แม้จะมีความกังวลจะผ่อนคลายลงไปแล้ว ส่วนการดำเนินการรับมือสถานการณ์น้ำระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว โดยทางสำนักการระบายน้ำ (สนน.)จะนำเสนอแผนในการประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้มีการรายงานในที่ประชุมถึงการหารือร่วมกันระหว่าง ม.ร.ว.สขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่สอบถามข้อเท็จจริงเรื่องกระสอบทรายนั้น ทางนายปลอดประสพเข้าใจระบบเทคนิคการใช้กระสอบทรายในการช่วยระบายน้ำ และหากจุดไหนที่ไม่เดือดร้อนแล้ว ให้นำการสอบทรายออก ซึ่งกทม.ทำอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ ส่วนการพัฒนาระบบการระบายน้ำกทม.จะทำระบบท่อปิด-เปิด ซึ่งอยู่ในแผนของกทม.อยู่แล้ว แต่ก็ต้องมีงบประมาณจึงขอให้รัฐบาลพิจารณางบในส่วนนี้ให้ด้วย นอกจากนี้การประชุม กบอ.ที่นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯกทม. เข้าร่วมประชุมนั้น ในที่ประชุมได้ชื่นชมการทำงานของกทม.ในช่วงที่ฝนตกลงมาที่สามารถแก้ปัญหาการระบายน้ำฝนได้ ไม่มีการติติงการทำงานของกทม.แต่อย่างใด  ส่วนการประชุมที่นายกรัฐมนตรีได้ประชุมกับปลัดกระทรวงต่างๆ นั้นในส่วนของกทม.ได้เสนอว่าการทำภารกิจที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จะต้องมีเจ้าของพื้นที่เข้าไปเป็นกรรมการด้วย เพื่อการประสานงานความร่วมมือและการปฏิบัติงานที่ราบรื่น

นายวสันต์ กล่าวกรณีเงินเยียวยาน้ำท่วมที่ตกค้างอยู่ทั้งคนที่ยื่นในรอบ 2 และคนที่ยื่นทบทวน ว่า  ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ทำหนังสือมาสอบถามถึงการจ่ายเงินจำนวน 4 ฉบับ ซึ่งกทม.ตอบกลับแล้วทั้ง 4 ฉบับ ซึ่งก็ขอให้ปภ.พิจารณางประมาณ 1,100 ล้านบาท ที่ยังตกค้างให้อยู่เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ตกค้างยู่ประมาณ 100,000 ราย ซึ่กทม.เชื่อว่าปภ.จะอนุมัติงบให้เนื่องจากไม่ใช่กรุงเทพฯ เพียงจังหวัดเดียวแต่มีนนทบุรีและปทุมธานีด้วย ส่วนกทม.เองก็มีการออกข้อบัญญัติโดยสภากทม.เผื่อไว้ในอนาคตหากเกิดเหตุน้ำท่วมกทม.จะสามารถใช้เงินของกทม.เองในการช่วยเหลือประชาชนได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์