รอยล ไม่วางใจ ยังคงเฝ้าระวังน้ำถึงกลางสัปดาห์หน้า

รอยล ไม่วางใจ ยังคงเฝ้าระวังน้ำถึงกลางสัปดาห์หน้า

นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)

เปิดเผยภายหลังจากประชุมคณะทำงานที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมระบายน้ำในพื้นที่ ปลายน้ำ ว่า ในที่ประชุมตัวแทนจากเขตต่างๆในกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้เปิดเผยข้อมูลการใช้งานกระสอบทรายที่ได้รับมอบจากกทม.  โดยตัวแทนจากเขตมีนบุรีชี้แจงว่า กระสอบทรายที่ได้รับจากกทม. 7.5 แสนใบ ได้ใช้ไปเพียง 5 หมื่นใบ สำหรับป้องกันพื้นที่ประกอบการไร่หญ้าในเขตมีนบุรี

ซึ่งสถานการณ์น้ำไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในปี 2552-2553 มีการใช้กระสอบทรายอยู่ที่ 4-5 แสนใบ

ส่วนปี 2554 ใช้กระสอบทรายมากถึง 9.5 แสน ใบ ทั้งนี้ ปริมาณกระสอบทรายที่ใช้จริงในพื้นที่เป็นดัชนีชี้วัดที่บอกได้ถึงความระดับ ความรุนแรงของสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งในปีนี้สถานการณ์น้ำท่วมไม่ได้รุนแรงเท่ากันปีที่ผ่าน จากการบริหารจัดการน้ำ และเพิ่มการระบายน้ำสู่คลองแนวโดยรอบกทม. เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่แอ่งกระทะ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำช่วยให้น้ำระบายได้เร็ว ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรขณะฝนตกลดลงในระดับ 50 เซนติเมตร อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 10 ปี


นายรอยล กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในช่วงวันที่ 15-21 ตุลาคมนี้ ที่น้ำทะเลหนุนสูง สถานการณ์ไม่น่ากังวล

เนื่องจากน้ำทะเลหนุนไม่สูงมาก รวมทั้งไม่มีน้ำเหนือเข้ามาบวก แต่ทั้งนี้ก็ยังคงเฝ้าระวังสถานกาณ์ อย่างต่อเนื่องไปจนถึงกลางสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งเร่งระบายน้ำในพื้นที่รอบนอกที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะจังหวัดปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา โดยได้นำเรือผลักดันน้ำของกองทัพเข้าไปเสริม เพื่อให้การระบายน้ำในพื้นที่เป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์