สภาพน้ำท่วมขังสูง 30 ซม.ที่ จ.นครราชสีมา

ขอบคุณภาพจาก "มติชน"ขอบคุณภาพจาก "มติชน"

สภาพน้ำท่วมขังสูง 30 ซม. ใต้สะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล ที่ จ.นครราชสีมา

นายวัลลภ เทพภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา (ผอ.ปภ.เขต 5) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมรับผลกระทบจากพายุโซนร้อน "แกมี" ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ประเทศไทยว่า ลักษณะเช่นนี้ทำมีฝนตกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน จึงขอเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาวะฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนัก ผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้น หากเกิดภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน ระดับน้ำในแม่น้ำลำคลองสูงขึ้นอย่างรวดเร็วผิดปกติ สีของน้ำเปลี่ยนเป็นสีของดินบนภูเขา ขอให้มีการจัดเตรียมถุงยังชีพ เพื่อจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ยามฉุกเฉิน พร้อมขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไว้ในที่สูง เพื่อความปลอดภัยและป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้


"ศูนย์ ปภ. เขต 5 ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมเรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ รถผลิตน้ำดื่ม รถบรรทุกน้ำ รถไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องจักรกลขนาดหนัก เครื่องมืออุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยไว้พร้อมให้การสนับสนุนจังหวัดในเขตรับผิดชอบทันทีที่มีการร้องขอ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และอุบัติภัยต่างๆ สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่โทรศัพท์สายด่วนนิรภัย 1784" นายวัลลภกล่าว


ด้านนายจักรกฤษณ์ แจ้งภรณ์ หัวหน้าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา

เปิดเผยว่า ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำตะคองเฉลี่ยวันละ 2-3 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ปริมาณน้ำล่าสุดในช่วงสายวันที่ 6 ตุลาคม มี 146 ล้าน ลบ.ม. หรือ 46% จากความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. ส่วนปริมาณน้ำในลำคลองสาธารณะหรือลำตะคอง ช่วงใต้อ่างเก็บน้ำมีเฉลี่ย 60% ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด ยังคงเหลือพื้นที่รับน้ำได้อีกค่อนข้างมาก 


นายจักรกฤษณ์กล่าวชี้แจงกรณีปัญหาน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ว่า ไม่ได้เกิดจากน้ำในลำตะคอง
 
ขณะนี้มีการแจ้งเตือนภัยทางโลกออนไลน์ โดยเฉพาะสังคมเฟซบุ๊กจากผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพียงพบน้ำท่วมขังตามพื้นผิวถนน จะระบุถึงน้ำในลำตะคอง ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากน้ำไหลหลากและระบบการระบายน้ำของ อปท.ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ประกอบกับพื้นที่ลุ่มต่ำ  โครงการได้ปิดบานประตูระบายน้ำ เพื่อหยุดการพร่องน้ำตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หากผ่านพ้นช่วงหลังวันที่ 20 ตุลาคม จะย่างเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ปรากฏการณ์ที่ผ่านมาน้ำจะไหลเข้าอ่างเก็บน้ำน้อยมาก ดังนั้น น้ำที่ช่วยเหลือการอุปโภค บริโภค เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และรักษาระบบนิเวศในห้วงเวลานี้จะใช้น้ำฝนที่ตกหลังอ่างเก็บน้ำในแต่ละพื้นที่ยังมีน้ำต้นทุนและฝนตกอย่างต่อเนื่อง 


ขณะที่นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา กล่าวถึงมาตรการเตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมขังในเขตพื้นที่รับผิดชอบว่า
 
ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลได้สนธิกำลังร่วมกับทหารกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการกำจัดวัชพืชในลำตะคองและพร่องน้ำออกจากบึงน้ำสาธารณะ รวมทั้งใช้รถดูดเลนทราย ตระเวนกำจัดสิ่งกีดขวางในท่อระบายน้ำทั่วเขตเทศบาล สามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้พอสมควรหากมีฝนตกหนักพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งมีประวัติน้ำท่วมขังเป็นประจำ 4 จุด คือ ถนนมิตรภาพ บริเวณทางแยกเข้าตลาดนัดเซฟวัน หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ถนนเบญจรงค์ และถนนท้าวสุระ ซอย 2 เจ้าหน้าที่เทศบาลที่ผลัดเปลี่ยนเข้าเวรยามจะลงพื้นที่เพื่อใช้อุปกรณ์ช่างเร่งเปิดทางระบายน้ำ ซึ่งอาจเกิดอุดตันจากขยะชุมชน จึงพบเพียงน้ำที่ไหลหลาก ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์