ปภ.เตือน30จังหวัดเสี่ยงเตรียมรับมือพายุ

ปภ.เตือน30จังหวัดเสี่ยงเตรียมรับมือพายุ

ปภ.เตือน30จังหวัดรับมือน้ำป่า-ดินถล่มจากอิทธิพล"พายุเกมี"ช่วง6-7ต.ค. กทม.เรียกผอ.50เขตถกเตรียมการรับฝนหนัก

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าจะมีพายุโซนร้อน "เกมี" เคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศไทยในช่วงวันที่ 6-7 ต.ค.นี้ ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นและฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่

ทั้งนี้ขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ลาดเชิงเขา ที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ทางน้ำไหลผ่าน

เตรียมความพร้อมกับสถานการณ์ฝนตกหนักที่จะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม โดย 30 จังหวัดที่อยู่ในจุดเสี่ยง คือ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ชลบุรี ระยอง ตราด ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง และสตูล

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.)
 
ได้ลงพื้นที่ตรวจการเปิดประตูระบายน้ำแสนแสบ-มีนบุรี ตอนประชาร่วมใจ เขตมีนบุรี ในการระบายน้ำพื้นที่ฝั่งตะวันออกโดยกล่าวว่า ขณะนี้ประตูระบายน้ำดังกล่าวเปิดอยู่ที่ 40 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่เปิดอยู่แล้วตามปกติ เพื่อระบายน้ำในพื้นที่เขตหนองจอกและมีนบุรี ออกไปยังคลองแสนแสบและอุโมงค์ระบายน้ำพระรามเก้าลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และบางส่วนจะผันออกไป จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนจะออกสู่อ่าวไทย

"ในสัปดาห์หน้า กทม.จะพิจารณาเพิ่มระดับบานประตูให้สูงขึ้น หลังจากที่มีรายงานว่าพายุเกมีจะเคลื่อนเข้าไทย รวมทั้งจะประสานกรมชลประทานให้ช่วยเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลด้วย เพื่อช่วยเหลือและลดผลกระทบของประชาชนในพื้นที่ฝั่งตะวันออกและจังหวัดปทุมธานี"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

นอกจากนี้ในวันที่ 3 ต.ค. ได้เรียกผู้อำนวยการเขต 50 เขต เข้าหารือเตรียมความพร้อมรับมือฝนตกในสัปดาห์หน้า รวมทั้งหามาตรการแก้ไขปัญหาชุมชนนอกคันกั้นน้ำอย่างครบวงจรในระยะยาว


ปภ.เตือน30จังหวัดเสี่ยงเตรียมรับมือพายุ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์