อุตุเตือนภัย6-7ตุลาคม พายุเข้าไทย ฤทธิ์เดชแรงเท่ากิสนา

อุตุเตือนภัย6-7ตุลาคม พายุเข้าไทย ฤทธิ์เดชแรงเท่ากิสนา

ที่กรมอุตุนิยมวิทยา นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีฝ่ายบริหาร รักษาการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา
 
เปิดแถลงข่าวว่า เวลา 10.00น.วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา เกิดพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางห่างประมาณ 600  กม.ทางตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55กม.ต่อชม.แต่พายุเกือบจะไม่เคลื่อนที่ ซึ่งลักษณะเช่นนี้มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนภายในวันที่ 2-3ตุลาคมนี้

อุตุเตือน6-7ต.ค.พายุเข้าไทย

จากนั้นช่วงวันที่ 4-5 ตุลาคม คาดว่าพายุจะเคลื่อนขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนาม ในวันที่ 6-7ตุลาคม จะเคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่างและเคลื่อนตัวมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกหนาแน่นสะสมเฉลี่ยมากกว่า 90.1มิลลิเมตร บริเวณภาคเหนือตอนล่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน

คล้าย”กิสนา”อาละวาด2-3วัน

ทั้งนี้ พายุดังกล่าวถือเป็นพายุลูกแรกที่เข้าประเทศไทยในปี2555 ลักษณะคล้ายพายุ”กิสนา” เมื่อปี2551 ซึ่งจะทำให้หลายพื้นมีน้ำเพิ่มขึ้นในลักษณะน้ำท่วมขัง แต่จะไม่เลวร้ายเหมือนปี2554 เพราะการเคลื่อนตัวของพายุค่อยข้างเร็ว  คาดว่าน่าจะอยู่ในประเทศไทยประมาณ 2-3วัน จึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมพร้อมรับมืออย่างใกล้ชิด

เผยอีก1ลูกเข้าปลายเดือนต.ค.

นายสมชาย กล่าวอีกว่า บริเวณทะเลจีนใต้ใกล้กับพายุดีเปรสชันดังกล่าวยังตรวจสอบพบมีพายุก่อตัวขึ้นอีก 4 ลูก และมีแนวโน้มที่จะเข้าไทย 1ลูก ช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ส่วนจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจะเป็นภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาวะอากาศดังกล่าว สำหรับช่วง 1-2วันนี้ ก่อนพายุดีเปรสชันจะเข้ามายังประเทศไทย ร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออก มีกำลังอ่อนลง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคกลางตอนล่างภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออกมีฝนลดลงอยู่ในเกณฑ์กระจ่ายและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพายุกิสนาปี2551 สร้างความเสียหายแก่ประเทศต่างๆในแทบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทยบางส่วน ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลางและภาคอีสานตอนล่างของไทย



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์