รอยล ชี้ ระบบระบายน้ำ กทม. ยังมีศักยภาพ

รอยล ชี้ ระบบระบายน้ำ กทม. ยังมีศักยภาพ

กบอ.  ชี้ การระบายน้ำท่วมขังล่าช้าใน กรุงเทพฯ เนื่องจากการจัดวางผังเมืองไม่ได้มาตรฐาน เผย ศักยภาพ กทม. ยังแก้ไขปัญน้ำท่วมขังได้

นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ (กบอ.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ประเทศไทยยังตกอยู่ในอิทธิพลของลมมรสุม ทำให้อาจมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มเติมในเขตกรุงเทพมหานครได้ ทั้งนี้ จากออกสำรวจพื้นที่ในช่วงที่มีภาวะฝนตก พบว่า ปัญหาการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร เกิดจากการไม่ได้วางผังเมืองมาตั้งแต่ต้น ทำให้ระดับของถนน และท่อระบายน้ำ ไม่ได้มีความสมดุล เนื่องจาก ทางกรุงเทพมหานคร ต้องนำเครื่องสูบน้ำที่ท่วมขังในถนนสายต่างๆ ลงไปยังคูคลองระบายน้ำที่อยู่ใกล้เคียง โดยสาเหตุไม่ได้เกิดการอุดตัน แต่เกิดขึ้นจากแนวของถนนเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ ทั้งนี้ ศักยภาพของกรุงเทพมหานคร ยังสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังไม่ให้เกิดเป็นระยะเวลายาวนานได้

"ประเด็นที่ 1 เท่าที่เห็นระบบระบายน้ำหลักๆ ยังพอใช้ได้ ประเด็นที่ 2 ระบบที่ป้อนเข้าสู่ระบบระบายน้ำหลักมันไม่ดี ประเด็นที่ 3 ถามว่า ทำไมมันถึงไม่ดี ต้องไปดูว่าที่ผ่านมา ระบบผังเมืองเรามุ่งเน้นไปที่กำหนดการใช้ประโยชน์ในที่ดิน เราไม่ได้สร้างมาตรฐานความสูง อยู่ในบริเวณไหนก็แล้วแต่ ถนน ซอย ควรจะสูงเท่าไหร่ ท่อระบายน้ำควรจะสูงเท่าไหร่ การถมที่ดินใช้เป็นที่อยู่อาศัย ควรจะสูงเท่าไหร่ เราไม่เคยกำหนดผังเมืองในลักษณะอย่างนี้เลย" นายรอยล กล่าว

ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา นายรอยล กล่าวว่า มีปริมาณที่ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากน้ำเหนือไม่ได้ไหลมาสมทบกับปริมาณน้ำฝน

และศักยภาพของแม่น้ำเจ้าพระยา ยังรองรับปริมาณได้อยู่มาก และในขณะนี้ ไม่เกิดภาวะฝนตกสะสมในภาคเหนือ แต่เกิดขึ้นในบริเวณภาคกลาง และภาคกลางตอนล่างโดยส่วนใหญ่ จึงทำให้น้ำฝนสะสมกับน้ำเหนือหลาก เมื่อถึงกรุงเทพมหานครน้อย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์