กรมชลฯ เผยเจ้าพระยา น้ำลดลงต่อเนื่อง

กรมชลฯ เผยเจ้าพระยา น้ำลดลงต่อเนื่อง


กรมชลประทาน เผย สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง หลังฝนลดและเร่งพร่องน้ำ แต่ยังติดตามใกล้ชิด

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุด มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี อ.เมืองนครสวรรค์ 1,469 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 3.69 เมตร ลดลงจากวานนี้ ส่วนที่เขื่อนเจ้าพระยานั้น มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,517 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ต่ำกว่าตลิ่ง 3.09 เมตร ในขณะที่ มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ในเกณฑ์เฉลี่ยประมาณ 1,776 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

ซึ่งจุดนี้เป็นจุดวัดปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะไหลผ่านเข้าสู่กรุงเทพฯ และปริมณฑลด้วย ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.36 เมตร

โดยสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทางตอนบนของลุ่มน้ำ มีฝนตกลดลงประกอบกับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา กรมชลประทาน ได้พร่องน้ำ เพื่อดึงน้ำจากทางตอนบนของแม่น้ำเจ้าพระยา ระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทยให้เร็วที่สุด เพื่อลดการสะสมของปริมาณน้ำ ที่อาจจะส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลางในระยะนี้ อาจจะส่งผลให้มีน้ำท่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างมากขึ้น ซึ่ง กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมทั้งในด้านของกำลังคน เครื่องจักรเครื่องมือและเครื่องสูบน้ำ ที่พร้อมจะดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์