นายกฯบอกฝนตกทำกทม.น้ำท่วมสั่งเร่งลอกคลอง

นายกฯบอกฝนตกทำกทม.น้ำท่วมสั่งเร่งลอกคลอง


นายกรัฐมนตรี แจง น้ำท่วมกรุงเทพมหานคร เพราะฝนตกหนักและการระบายน้ำ สั่ง เร่งลอกคลอง ยืนยัน ทำงานร่วม "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์" ได้ ขณะที่อรัญประเทศ น้ำท่วมสูงถึง 1.20 เมตร ส่วนสุโขทัย คลีนนิ่งเดย์วันนี้


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง เหตุการณ์น้ำท่วมขังหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ว่า ส่วนหนึ่งมาจากปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำมาก รวมไปถึง การระบายน้ำและการไหลของน้ำ ยังล่าช้า ซึ่งต้องดูว่า มีอะไรกีดขวางประสิทธิภาพการระบายน้ำหรือไม่  ทั้งนี้ได้สั่งการให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประสาน กับ กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือภาคเอกชน เพื่อร่วมกันดูแลรักษาคูคลอง ตามโครงการร่วมแรงไทยรักษาน้ำใสทุกคูคลอง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ ส่วนการที่ยังมีทรายตกค้างตามท่อระบายน้ำนั้น ได้สั่งการให้ กรมราชทัณฑ์ ดำเนินการขุดลอกท่อระบายน้ำแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เช่น การก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ต้องใช้เวลา  อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลได้ดูแลบริหารจัดการน้ำอย่างเต็มที่ โดยได้ร่วมมือกับ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นลักษณะการประสานงานมากกว่าการสั่งงาน และที่ผ่านมายืนยันว่า ได้ประสานความร่วมมือกันมาโดยตลอด โดยเฉพาะ การทำงานร่วมกันใน กบอ. 


สระแก้วอ่วม!ตลาดโรงเกลือจม50ซ.ม.

หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว รายงานว่า น้ำในคลองพระสทึง และครองพระปรง ได้ล้นตลิ่ง เข้าท่วมใกล้ตัวเมืองสระแก้วแล้ว โดยเฉพาะตรงศูนย์บริการรถยนต์โตโยต้า ก่อนเข้าเมืองสระแก้ว ประมาณ 5 กิโลเมตร โดยได้ระดมหน่วยกู้ภัยในหลายจังหวัดให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ แต่ในส่วน อ.อรัญประเทศ ตอนนี้ สถานการณ์หนักมาก เนื่องจาก น้ำสูงถึงระดับเอวแล้ว ส่วนในตลาดโรงเกลือ ก็หนักเช่นกัน เมื่อช่วงเย็น น้ำสูงระดับหน้าแข้ง แต่ ณ ตอนนี้น้ำสูงเกิน 50 ซ.ม.แล้ว สาเหตุเพราะตลาดโรงเกลือ มีพื้นที่ลักษณะเป็นพื้นที่แอ่งกะทะ และได้รับน้ำมาจากพื้นที่อื่น โดยเฉพาะน้ำป่ามาที่ไหลมาจากเขาสอยดาว จ.จันทบุรี แล้วไหลลงคลองและดันล้นออกคลองไหลเข้าพื้นที่ ซึ่งล่าสุด ตลาดโรงเกลือ ได้ปิดแล้ว แม้วันนี้น้ำได้เข้าท่วมแต่ยังไม่ปิด แต่ระดับน้ำสูงดังกล่าว จึงทำให้จำเป็นต้องปิด 


'ปรีชา' โว สุโขทัยคลีนนิ่งเดย์ ได้วันนี้

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยกับ สำนักข่าวสถานการณ์น้ำใน จ.สุโขทัย ดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าในวันนี้ จะสามารถคลีนนิ่งเดย์ได้ ยืนยัน ทางรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ อีกทั้ง ได้เตรียมการป้องกัน รวมถึง เสริมกระสอบทรายเพิ่ม และเฝ้าระวังรอยรั่วพื้นที่ จ.สุโขทัย ตลอดเวลา ส่วนพื้นที่ จ.พิษณุโลก ยืนยัน มีพื้นที่รับน้ำเพียงพอ จนถึง จ.นครสวรรค์ อีกทั้ง คณะรัฐมนตรี ได้บูรณการ 25 ลุ่มน้ำทั่วประเทศแล้ว โดยจะเน้นที่ 8 ลุ่มน้ำตอนบนเป็นหลัก ส่วนวงเงินกู้ 350,000 ล้านบาท นั้น ทาง กบอ. ได้จัดทำ TOR เพื่อเชื่อม 25 ลุ่มน้ำแล้ว ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลยังสามารถรับน้ำได้ถึง 40% เขื่อนสิริกิติ์รับน้ำได้อีก 38% และเขื่อนป่าสักยังรับน้ำได้อีก ส่วนกรุงเทพมหานคร เรื่องฝนตกน้ำท่วมขังเป็นเรื่องปกติ เพราะ 2 ชั่วโมง ก็หายไป ยืนยัน การบริหารน้ำเป็นระบบ และอย่าตื่นตกใจไป"ทางรัฐบาลเอง โดยคณะท่านนายกรัฐมนตรี ท่านได้กำชับ และได้บริหารอย่างเป็นระบบ จึงอยากสร้างความมั่นใจให้ประชาชนอย่าตกอกตกใจ เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาตรงนี้นะครับ" นายปรีชา กล่าว 

6 อำเภอ กรุงเก่า น้ำลด- อรัญประเทศ อ่วม

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมทั้ง 6 อำเภอ ระดับน้ำเริ่มลดลง บางพื้นที่ทรงตัว ส่วนโบราณสถาน ไม่มีอะไรต้องน่าเป็น เพราะมีการติดตั้งกำแพงและเครื่องสูบน้ำป้องกันไว้แล้ว สำหรับความเสียหาย ยังไม่มีอะไรเสียหายมาก มีเพียงแค่น้ำล้นตลิ่ง ทำให้การสัญจราลำบากเท่านั้น ขณะที่ นิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งได้เตรียมพร้อมรับมือเรียบร้อยแล้ว ย่างไรก็ตาม หากมวลน้ำจาก จ.สุโขทัย ลงมาถึง คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มอีก 10 ซ.ม.
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม จ.สระแก้ว นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เผยว่า จ.สระแก้ว ประสบภาวะน้ำท่วมเป็นระลอกที่ 2 หลังจากมีฝนตกในพื้นที่ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ อ.วัฒนานคร และ อ.อรัญประเทศ ได้รับผลกระทบ โดย อ.อรัญประเทศ ตอนนี้วิกฤติมาก ในเขตเทศบาลเมือง ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร หนักสุดในรอบ 20 ปี และทำให้ผู้ค้าในพื้นที่เศรษฐกิจต้องเสียโอกาสทางการค้าไปด้วย คาดว่าภายใน 3 วัน จะเข้าสู่ภาวะปกติ
 
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก จะมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.อรัญประเทศ จำนวน 2,000 ชุด 


พรหมพิราม ยังวิกฤติ บางจุดรถยังสัญจรไม่ได้

สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ในบางจุด ส่วนใหญ่จะเข้าท่วมในพื้นที่การเกษตร มากกว่าท่วมบ้านเรือนของประชาชน เนื่องจาก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรในบริเวณกว้าง ส่วนการเดินทางของถนนบางสายที่มีปริมาณน้ำท่วมเพิ่มสูงมากขึ้นนั้น ทำให้รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ทั้งนี้ จากข้อมูลความเสียหายของพื้นที่การเกษตรและสิ่งสาธารณะประโยชน์ของ อ.พรหมพิราม อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ได้แก่ หมู่ที่ 8
, 9,10 ต.หนองแขม หมู่ที่ 8,9,10 ต.ท่าช้าง หมู่ที่ 6,7 ต.วังวน หมู่ที่ 12 ต.ศรีภิรมย์  หมู่ที่ 10 ต.ดงประคำ  หมู่ที่ 1,5 ต.หอกลอง ขณะนี้ บ้านพักอาศัยได้รับผลกระทบแล้ว ประมาณ 880 หลังคาเรือน 


ปภ.พิษณุโลกประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว7อ.

นายบุญยิ่ง คุ้มสุพรรณ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำใน จ.พิษณุโลก ขณะนี้ ระดับน้ำได้ท่วมใน 3 อำเภอ ของ จ.พิษณุโลก คือ อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ มีพื้นที่เสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นพื้นที่ทางการเกษตร 22,500 ไร่ โดยในขณะนี้มีเกษตรกรจำนวนมากต้องอพยพขนสิ่งของและสัตว์เลี้ยง ขึ้นมาอยู่บนที่สูง เบื้องต้น ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจำนวน 7 อำเภอแล้ว คือ อ.เมือง อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ อ.วังทอง อ.บางกระทุ่ม อ.ชาติตระการ และ อ.นครไทย เบื้องต้น จังหวัดตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้าเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์น้ำทางภาคเหนือ ที่จะไหลบ่าลงมาที่ จ.พิษณุโลก ยังมีมวลน้ำอีกระลอก ประกอบกับฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ คาดว่าจะมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขังเพิ่มขึ้นอีก แต่เชื่อว่า จะไม่ได้รับความเสียหายมากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ ที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตเรียบร้อยแล้ว 

อรัญประเทศ อ่วม น้ำสูง 1.20 เมตร


สถานการณ์พื้นที่น้ำท่วมใน จ.สระแก้ว โดยเฉพาะในเขต อ.อรัญประเทศ ล่าสุด ระดับน้ำในเขตเทศบาลอรัญประเทศ มีความสูงถึง 120 ซ.ม. และยังคงหลากมาทางพื้นที่ทางเหนือของ บ้านหันทราย บ้านโนนสังข์ อย่างต่อเนื่อง และแรงขึ้นตามลำดับ ส่วนบริเวณน้ำหลากที่พื้นที่ อ.วัฒนานคร ผ่านจาก บ้านหนองเทา บ้านน้อย เพิ่มขึ้นในระดับ 150 ซ.ม. มีความเชี่ยวมาก และยังคงหลากมาจากทางด้านเหนือ อย่างต่อเนื่อง

ส่วนทางด้านบริเวณตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ ยังคงมีน้ำขึ้นมา บางตลาดสูงถึง 50 ซ.ม. แต่ร้านค้าบางร้านก็ยังเปิดบ้างปละปลาย ชาวกัมพูชา เดินทางเข้ามาน้อยลงในการค้าขาย โดยทางฝั่งทางด้าน จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา มีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาจากทางด้านคลองพรมโหด ที่กั้นระหว่างไทย - กัมพูชา มีน้ำเอ่อท่วมบ้างเล็กน้อย


ปภ. ห่วงสระแก้ว ปราจีนฯ น้ำท่วมเยอะ

นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ปีนี้ มีพื้นที่ 16 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่สถานการณ์ถือว่าไม่น่าเป็นห่วง ทุกจังหวัด สามารถรับสถานการณ์ได้ ทั้งพื้นที่ต้นน้ำ และกลางน้ำ ตั้งแต่ จังหวัดพิษณุโลก ถึง พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องและเข้าสู่ระยะฟื้นฟูแล้ว แต่ที่น่าห่วงคือ จังหวัดปราจีนบุรี และ สระแก้ว ที่ยังคงมีตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี เพิ่มระดับเกินตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายอำเภอ โดยเฉพาะ อำเภอกบินทร์บุรี และ ศรีมหาโพธิ์ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลสระแก้ว และ อำเภอเมือง สูงประมาณ 1 เมตร ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 4,900 ครัวเรือน ขณะนี้ ระดับน้ำยังทรงตัว หากไม่มีฝนตกเพิ่มในวันนี้ เชื่อว่าระดับน้ำจะลดลงต่อเนื่อง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วัน


นายอนุสรณ์ ยังเชื่อมั่นว่า น้ำจากภาคเหนือ จะไม่สร้างผลกระทบให้แก่พื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะ กรุงเทพมหานคร เพราะเขื่อนและพื้นที่แก้มลิงยังสามารถรับน้ำได้อีกร้อยละ 50 หากมีปริมาณน้ำขังเกิดจากฝนที่ตกในพื้นที่ ตัวเมืองสุโขทัยเข้าสู่ภาวะปกติห่วงกงไกรลาศ สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำที่ท่วมขังเริ่มลดลงทั้งในเขตตลาดสด และระดับแม่น้ำยม ล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น. วัดระดับน้ำที่ อ.เมืองสุโขทัย 6.20 เมตร ระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่ในเขตตลาดเทศบาล ลดลงจนเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ทางเทศบาลได้นำรถน้ำล้างถนน ออกทำความสะอาดถนนบริเวณตลาด  ส่วนประชาชนพ่อค้าแม่ค้า เริ่มออกมาค้าขายกันตามปกติ


ทางด้าน นายจักริน
  เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ประชุมสรุปสถานการณ์กับทุกหน่วยงานที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า สภาพน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย ลดลงเกือบ 100 %  ระดับน้ำในแม่น้ำยม จะลดลงอย่าง
ต่อเนื่องและจะไปเพิ่มที่ อ.กงไกรลาศ
  ซึ่งเป็นจุดหน้าเป็นห่วงเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมสูงกว่าจุดวิกฤติ อยู่ที่ 9.87 เมตร ก็ได้สั่งการให้เฝ้าระวัง และมั่นใจว่า น้ำท่วมสุโขทัย จะไม่ส่งผลกระทบไปถึงกรุงเทพ 
ขณะที่ทางจังหวัด เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยเฉพาะด้านจิตใจและทางจังหวัด จะจัดให้มีการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัด  คือ พระแม่ย่า จะมีการแสดงลิเก การแสดโขน และดนตรี เป็นการปลอบขวัญและสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัย และเปิดให้พ่อค้าแม่ค้าที่ข้าวของเสียหายจากน้ำท่วม ได้นำสินค้ามาขายเลหลังในราคาถูกหลังน้ำท่วมอีกด้วย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์