ระดมอุดรอยรั่วกู้สุโขทัยท่วมรอบสอง

ทหาร-เจ้าหน้าที่ระดมกำลังช่วยกู้สุโขทัยเจอน้ำทะลักรอบสอง หลังระดับน้ำยมเพิ่มเกินจุดวิกฤต "ประยุทธ์" สั่งทหารช่วยอพยพ-เร่งเสริมบิ๊กแบ็คอุดรูรั่ว

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 16 ก.ย. หลายหน่วยงานยังคงต้องสนธิกำลังกันเข้าไปช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัย โดยเฉพาะที่ ต.สามเรือน ต.วัดเกาะ และ ต.บ้านนา อ.ศรีสำโรง ที่ถูกน้ำท่วมหมู่บ้านสูงเกือบ 2 เมตร ราษฎรกว่า 1,400 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนหนัก


ทางอำเภอศรีสำโรง จึงได้ร่วมกับมูลนิธิประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก

พร้อมมูลนิธิป่อเต๊กตึ๊งพิจิตร-อยุธยา จำนวนเกือบ 100 คน ใช้เรือ 7 ลำขนข้าวกล่องและนำน้ำดื่มเข้าไปแจกจ่าย และได้ช่วยขนย้ายอพยพชาวบ้านที่อยู่ในจุดเสี่ยง ไปพักอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัยชั่วคราว


ส่วนที่บริเวณบิ๊กแบ็กข้างวัดราชธานี อ.เมืองสุโขทัย กำลังทหารจากจังหวัดทหารบกพิษณุโลก ก็ได้เร่งขนกระสอบทรายจำนวน 10,000 ลูก เข้าไปวางเสริมอุดกั้นจุดที่มีน้ำรั่วซึม เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำยมไหลเข้าท่วมตัวเมืองเพิ่มอย่างเร่งด่วนแล้ว


ระดมอุดรอยรั่วกู้สุโขทัยท่วมรอบสอง

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำยมที่มีระดับสูงเกินกว่าจุดวิกฤต ยังคงไหลผุดขึ้นมาตามท่อระบายในเขตเทศบาล ส่งผลให้บริเวณพื้นที่ตลาดเทศบาลมีน้ำท่วมสูงขึ้นตลอดเวลา ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้อยู่ที่ระดับ 50-70 เซนติเมตร


นายพิเชษฐ์ ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีกล่าวว่า

น้ำผุดจากใต้แนวบิ๊กแบ็คเดิมและมีน้ำล้นตลิ่งบริเวณตอนเหนือของบิ๊กแบ็คซึ่งมีปริมาณน้ำไหลผ่านมาก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เทศบาล โดยไหลผ่านทางด้านตะวันตกของแม่น้ำยมด้วย แต่ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และยังไม่มีการประกาศให้อพยพประชาชนแต่อย่างใด โดยระดับน้ำยังคงทรงตัวและมีแนวโน้มจะลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามได้มีภาคส่วนต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือและแจกจ่ายถุงยังชีพให้ประชาชนแล้ว


ด้านนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กล่าวขณะเข้าตรวจดูสถานการณ์ริมพนังกั้นแม่น้ำยมบริเวณตลาดริมน้ำซึ่งเป็นจุดวางแนวบิ๊กแบ๊กและเกเบียนเดิมว่า จะต้องประคองระดับน้ำและเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำยมก่อนเพื่อความไม่ประมาท ซึ่งมีรายงานว่าทางตอนเหนือของแม่น้ำยมนั้นมีปริมาณน้ำไหลเข้า 400 ลบ.ม.ต่อวินาทีซึ่งลดลงจาก 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที


นายปรีชากล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้มีการอุดรอยรั่วของบิ๊กแบ็กและเร่งสูบน้ำจากท่อระบายน้ำต่างๆ แล้วในบางพื้นที่
 
และหลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงก็จะระดมเครื่องสูบน้ำทั้งหมดทันที โดยยืนยันว่าจำนวนเครื่องสูบน้ำมีเพียงพอ จึงเชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังไม่น่าห่วงเพราะปริมาณน้ำไหลเข้าแม่น้ำยมเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของปี 2554


ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ได้กำชับให้กองทัพภาคที่ 3 เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนให้ทันสถานการณ์ ไม่ต้องรอให้ประสานความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น โดยให้กำลังพลเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เช่น การขนย้ายสิ่งของ การอพยพ อุดรอยรั่ว ทำพนังกั้นน้ำตามจุดต่างๆ


ทั้งนี้พนังกั้นน้ำทำไว้ ในระดับความสูงเพียง 7.40 เมตร แต่ระดับน้ำขณะนี้สูงประมาณ 7.30 เมตร

แต่สาเหตุที่น้ำเข้ามาในพื้นที่ตัวเมืองเพราะพนังกั้นน้ำที่ทำไว้ 7.40 เมตรนั้น ไม่เท่ากันตลอดแนวจะสูงหรือจะต่ำขึ้นอยู่กับพื้นดินด้านล่าง เป็นเหตุให้น้ำล้นทะลักเข้ามาในเขตพื้นที่ตัวเมือง นอกจากนี้ ยังมีน้ำผุดมาจากใต้พนังกั้นน้ำเพิ่มอีก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และทหารกำลังเร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยและทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว


"ขณะนี้กองทัพภาคที่ 3 เร่งทำกระสอบทรายเข้าไปเสริมในจุดพนังกั้นน้ำที่เป็นพื้นที่ต่ำ ป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้ามาในตัวเมือง ตอนนี้กำลังดำเนินการอพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยจนกว่าน้ำจะลดระดับลง พร้อมส่งชุดแพทย์ลงพื้นที่เพื่อให้การรักษาผู้ที่บาดเจ็บหรือมีอาการป่วย"พ.อ.สรรเสริญ
 


ระดมอุดรอยรั่วกู้สุโขทัยท่วมรอบสอง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์