แม่น้ำยมล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนในพิจิตร เร่งระบายน้ำ หวั่น 4 อ.เดือดร้อน

ขอบคุณภาพจาก "แนวหน้า"ขอบคุณภาพจาก "แนวหน้า"

พิจิตรแม่น้ำยมจากเหนือเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จนชาวบ้านต้องขนยานพาหนะ เครื่องมือการเกษตรมาไว้บนถนน ขณะที่ชลประทานพิจิตร เร่งระบายน้ำยม ลง แม่น้ำน่าน รับมวลน้ำเหนือ ที่จะลงมา 1 ถึง 2 วันนี้


สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพิจิตร หลังจากที่แม่น้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร
 
โดยเฉพาะที่ หมู่ 4 บ้านเนินสาลิกา ตำบลรังนก ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำสุดของแม่น้ำยมสายนี้ และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จำนวน 28  หลังคาเรือน ระดับท่วมสูง 1 เมตร โดยชาวบ้านต้องขนสิ่งของมีค่า ไว้บนที่สูง ไม่ว่าจะเป็นรถเพื่อการเกษตร และรถมอเตอร์ไซค์ จำนวนกว่า 10 คัน และทรัพย์สินมีค่าอื่นๆ มาไว้บนถนน เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งลุยน้ำตรวจสิ่งของที่อาจลอยไปกับแม่น้ำยมได้ เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่ติดกับแม่น้ำยม โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลรังนก ได้ทำการติดไฟสัญญาณป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ กับสิ่งของที่ชาวบ้านไว้บนถนน


โดยในขณะนี้ แม่น้ำยมที่หลากมาจากจังหวัดสุโขทัย และอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ผ่านมายังจังหวัดพิจิตร

โดยเฉพาะอำเภอสามง่าม ยังคงเพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะ มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านยังกังวลกับมวลน้ำก้อนใหม่ ที่จะไหลมาจากทางเหนือ จะส่งผลกระทบเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ นายประเวศ ศิริศิลป์ ผอ.ชลประทานพิจิตร กล่าวว่า
 
ชลประทานพิจิตร ประสานกับ สำนักงานชลประทานที่ 3 พิษณุโลก ยังคงดำเนินการระบายน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน โดยเร่งระบายผ่านประตูระบายน้ำที่คลองในหลวง หรือ คลองเฉลิมพระเกียรติ โดยเปิดประตูระบายน้ำ DR 2.8 ในเขตอำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ทั้งสี่บาน เพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำจากแม่น้ำยม ที่มีระดับลงสูงกว่าแม่น้ำน่าน 1 เมตร เป็นการระบายน้ำในแม่น้ำยม และเป็นเตรียมรับมวลน้ำที่ไหลจากจังหวัดทางตอนเหนือ ใน 1-2 วัน  เพื่อเป็นการป้องกันและความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำยม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์