สื่อตปท.ระบุไทยยังมีปัญหาการป้องกันน้ำท่วม

สื่อตปท.ระบุไทยยังมีปัญหาการป้องกันน้ำท่วม


สำนักข่าวรอยเตอร์ และ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล 2 สื่อดังของโลก ระบุว่า น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย แสดงให้เห็นถึงปัญหาใหญ่ในแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นสพ.วอลล์ สตรีท เจอร์นัล หนังสือพิมพ์ดังของสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นอีกในปีนี้ จนหลายพื้นที่ของไทยต้องจมอยู่ใต้น้ำ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วนั้น ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า มาตรการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะในเขตที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมทางตอนเหนือของกรุงเทพฯ จะสามารถต้านทานกระแสน้ำในปีนี้ได้หรือไม่ ทั้งที่รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" ได้ทุ่มงบประมาณของประเทศไปกว่า 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.4 แสนล้านบาท เพื่อวางแผนรับมือน้ำท่วมในปีนี้ หวังสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยและนักลงทุนต่างชาติ ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลไทยยังมิอาจตอบคำถามสังคมได้ว่า เพราะเหตุใดน้ำจึงท่วมอีก ทั้งที่เป็นที่ทราบกันดีว่า ปริมาณฝนในปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้วถึง 20 เปอร์เซ็นต์
 

ด้าน สำนักข่าว รอยเตอร์ ชี้ว่า แม้อุทกภัยที่เกิดขึ้นล่าสุดในไทยดูจะไม่รุนแรงเหมือนเมื่อปีที่แล้ว แต่ภัยพิบัติครั้งใหม่อาจส่งผลร้ายกับรัฐบาลชุดปัจจุบันของไทย ภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย ที่ถูกโจมตีอย่างหนักจากสังคมไทยจาก การบริหารจัดการที่ผิดพลาด ต่อวิกฤติอุทกภัย ในปี 2011 โดยสื่อสหรัฐฯ ฉบับนี้ยังชี้ว่า น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย แสดงให้เห็นถึงปัญหาใหญ่ในแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่มัวแต่ให้ความสำคัญกับระดับน้ำในเขื่อนภูมิพลที่ จ.ตาก และที่เขื่อนสิริกิต์ใน จ.อุตรดิตถ์ แต่กลับมองข้ามการรับมือกับน้ำฝนปริมาณมากที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ใต้เขื่อนใหญ่ทั้งสอง ขณะเดียวกัน อุทกภัยที่เกิดขึ้นในปีนี้ ยังแสดงให้เห็นความขัดแย้งที่เด่นชัด ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำระหว่างรัฐบาลไทย กับ คณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย ที่เป็นบ้านของประชากรไม่ต่ำกว่า 8.3 ล้านคน ที่ดูเหมือนว่าทั้ง 2 ฝ่าย จะมีจุดยืนในการรับมือกับน้ำท่วมที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

สื่อตปท. ยังแสดงภาพที่ชาวบ้านเดินลุยน้ำท่วมซึ่งสูงถึงระดับเอว และภาพของการกั้นกระสอบทรายรอบร้านค้าบ้านเรือน ในสุโขทัย หนึ่งในเมืองหลวงเก่าของไทย ที่อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางเหนือราว 430 ก.ม. เท่านั้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์