ปลอด การันตีปีนี้น้ำไม่ท่วม วอนประชาชนอย่าแตกตื่น

ปลอด การันตีปีนี้น้ำไม่ท่วม วอนประชาชนอย่าแตกตื่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.ย. ก่อนการประชุม ครม. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)

ได้แถลงถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้ ว่า เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจและไม่ตกใจ  กบอ.ขอยืนยันว่าปริมาณน้ำฝนในปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้ว 20% เช่นเดียวกับปริมาณน้ำท่าก็น้อยกว่าเช่นกัน และจากรายงานของกรมชลประทานก็ไม่ปรากฏว่ามีน้ำล้นจากแม่น้ำสายหลักของประเทศเข้าสู่ทุ่งเลย โดยที่ จ.นครสวรรค์มีน้ำผ่านเพียง 1,900 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่ปีที่แล้วมีมากถึง 3,000 ลบ.ม. ส่วนเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำที่ 1,900 คิวเซก ถือว่าอยู่ในปริมาณปกติ ส่วนสาเหตุที่เกิดน้ำท่วมที่ อ.บางบาน หรือที่คลองโผงเผง จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำมากกว่าระดับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเกิดน้ำท่วมทุกปีมานับ 100 ปีแล้ว อย่างไรก็ตามพื้นที่ในจุดนี้ ทั้ง อ.บางบาน และอ.บางไทร จะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมอีกแล้วในวันข้างหน้า เพราะในแผนระยะยาวเราจะทำมีการทำเขื่อนป้องกัน ส่วน อ.วังน้อย ที่มีข้อกล่าวหาว่าสาเหตุน้ำท่วมเกิดจากการทดสอบการระบายน้ำเข้ากทม. ก็ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่เป็นเพราะเกษตรกรต้องการให้เก็บน้ำไว้ระดับนี้ เพราะเขาปลูกข้าวฟางลอย


“วังน้อย อยู่เหนือคลองระพีพัฒน์ ดังนั้นเรื่องที่น้ำจะไหลจากคลองระพีพัฒน์ไปทางเหนือเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว อีกทั้งมีการปิดประตูน้ำ ดังนั้นน้ำที่ท่วมอยู่จึงเป็นน้ำฝนตามปกติซึ่งประชาชนต้องการ ดังนั้นที่มากล่าวหาว่าเป็นเพราะทดสอบระบายน้ำ ถือเป็นเท็จและเป็นการใส่ร้าย ส่วนที่ จ.สุโขทัยนั้น น้ำท่วมเพราะรั่วมุดเข้าไปใต้เขื่อนซีเมนทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำยม ซึ่งสร้างมานานแล้วตั้งแต่ปี 2544 ผมก็ต้องขอโทษประชาชนด้วย เพราะเราไม่อาจล่วงรู้ได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นใต้เขื่อน แต่คาดว่าน้ำจะลดอีก 1-2 วันเพราะได้สั่งให้ปิดประตูน้ำ และเร่งซ่อมแซมเขื่อนโดยเร็วเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนอีก ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นอุทาหรณ์ และเมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายกฯได้สั่งการให้ไปสำรวจโครงสร้างเก่า ๆ เหล่านี้ที่สร้างมานานโดยด่วน และท่านยังสั่งการให้ไปดูว่าจุดไหนเป็นจุดเสี่ยง เช่นที่แม่น้ำสะแกกรัง ให้ ปภ.ไปทำงานเชิงรุกในพื้นที่เลย เพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนก่อนน้ำมา แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเราอยู่ในประเทศเขตมรสุม และเป็นที่ลุ่ม ดังนั้นการจะมีน้ำท่วมนิด ๆ หน่อย ๆ ก็เป็นได้ แต่สำหรับการท่วมใหญ่ที่ทำให้เกิดความเสียหายนั้น เราจะพยายามสุดชีวิตไม่ให้เกิดขึ้น รวมทั้งพื้นที่กทม.ก็ขอให้สบายใจได้”นายปลอดประสพ กล่าว


นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า ส่วนที่ผู้บริหาร กทม.บางคนออกมาแนะนำเรื่องการระบายน้ำไปยังคลองต่าง ๆ นั้น ก็ต้องขอบคุณ
 
แต่อยากถามว่าแนะนำแบบนี้วางยาหรือไม่ เพราะขณะนี้ลำน้ำสายหลักยังพร่องได้อีกเยอะ เราจะระบายน้ำจากเหนือโดยแม่น้ำสายหลักไปก่อน ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ จะไม่ระบายออกไปทางซ้าย-ขวา ไม่ว่าจะเป็นคลองระพีพัฒน์ คลองมะขามเฒ่าหรือคลองอื่น ๆ ซึ่งในการประชุม กบอ.เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายสัญญา ชินนิมิตร ผอ.สำนักระบายน้ำ ของกทม. ก็มาประชุมด้วย และได้ยืนยันว่าสิ่งที่ได้ให้ข้อมูลต่อที่ประชุมของกทม. เป็นข้อมูลทางวิชาการจริงทุกอย่าง แต่ข้อมูลที่มีคนออกไปให้สัมภาษณ์ไม่ใช่ข้อมูลที่รายงานในที่ประชุมของ กทม.เลย


เมื่อถามว่าจำเป็นต้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นหรือยัง นายปลอดประสพ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางอธิบดีกรมชลประทานก็ให้ข้อมูล
 
เพราะขณะนี้มีเพียงแม่น้ำยมแห่งเดียวที่เราคุมต้นทางไม่ได้  และจะเกิดผลกระทบกับ จ.สุโขทัยอยู่อย่างนี้ตลอด จึงต้องมีอ่างเก็บน้ำไปควบคุม ไม่ว่าจะเป็นอ่างขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ตนคิดว่ามันถึงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่เดือดร้อนต้องออกมาพูดให้ชัดเจน อย่างไรก็ตามในระยะยาวรัฐบาลก็มีแผนที่จะไม่ให้น้ำสายหลักผ่านกลางเมือง แต่ให้มีทางระบายออกด้านข้าง ทั้ง จ.สุโขทัย เชียงใหม่ นครสวรรค์ รวมถึงกทม.ด้วย แต่ต้องดูไม่ให้เกิดผลกระทบกับระบบนิเวศด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์