น้ำสุโขทัยทะลักคลองเกตุคลองกล่ำท่วมบางระกำ

น้ำสุโขทัยทะลักคลองเกตุคลองกล่ำท่วมบางระกำ

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสถานการณ์ฝนตกในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดสุโขทัย ที่มีปริมาณน้ำที่มาก
 
และท่วมตัวเมืองสุโขทัยแล้ว ส่วนหนึ่งน้ำได้ไหลบ่ามายังในพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ส่งผลให้น้ำได้เอ่อล้นคลองเกตุ คลองกล่ำ ที่บ้านหมู่ 9 บ้านตะแบกงาม ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก และไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ของ หมู่ 9 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ เสียหายกว่า4,000 ไร่แล้ว ระดับน้ำสูง 50-100 ซม.


นายธวิทย์ เหลือสิงห์บุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้าน.ตะแบกงาม ต.ชุมแสงสงคราม กล่าว่า หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

ประกอบกับปริมาณน้ำเหนือมีมาก ส่งผลให้น้ำในคลองเกตุ คลองกล่ำที่ทางกรมชลประทาน กำลังขุดลอกคลองเพื่อรองรับน้ำท่วมของรัฐบาล ขณะนี้น้ำได้ไหลท่วมคลองดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และปริมาณน้ำก็ได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นาของชาวบ้านนับ100 ราย พื้นที่กว่า 4,000 ไร่ โชคดีที่ชาวนาได้เก็บเกี่ยวข้าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และชาวนาบางรายก็ได้เริ่มออกหาปลากันแล้ว ขณะที่ ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ล่าสุดปริมาณน้ำที่ท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ได้ไหลมาสู่คลองหกบาท ได้ไหลลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า จะส่งผลให้น้ำได้ทะลักเข้าสู่พื้นที่ทางการเกษตรแล้วโดยเฉพาะที่บ้านวังขี้เหล็ก หมู่ที่ 10 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก น้ำได้เริ่มเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนกว่า 2,000 ไร่เช่นกัน


ล่าสุดปริมาณน้ำในแม่น้ำยมบริเวณเหนือเขื่อนประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก

มีปริมาณน้ำสะสมอยู่ที่ 1,032 ลูกบาศเมตรต่อวินาที ซึ่งปริมาณน้ำเหนือที่บ้านดอนระเบียง จังหวัดแพร่อยู่ที่ 920 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ซึ่งกำลังไหลมาสมทบที่จังหวัดสุโขทัย จึงทางเขื่อนประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ทำให้ ต้องระบายน้ำไปยังทางประตูระบายน้ำคลองหกบาท 285 ล้านลูกบาศเมตรต่อวินาที และปล่อยน้ำลงสู่จังหวัดสุโขทัยได้แค่ 600 ลูกบาศเมตรต่อวินาที เนื่องจากถ้าระบายน้ำลงใต้เขื่อนมากเพิ่มกว่านี้จะทำให้กระแสน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่จังหวัดสุโขทัยมากขึ้น และภายใน2 วันถ้าไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำในตลาดสดสุโขทัยน่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์