กรมชลฯยันต้องยกเลิกเพราะฝนตก80 มม.

กรมชลฯยันต้องยกเลิกเพราะฝนตก80 มม.

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทางกรมฯได้สอบโทรศัพท์ไปสอบถามความชัดเจนจากนายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร แล้วได้รับการยืนยันว่าให้เลื่อนการทดสอบระบบระบายน้ำของกทม.ออกไปก่อน เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา  เกือบ 80 มิลลิเมตร และกรมอุตุนินิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าในวันที่ 7 ก.ย.ยังคงได้รับอธิพลจากร่องความกดอากาศต่ำจะทำให้ฝนตกในพื้นที่ดังกล่าวอีกร้อยละ 60-80 ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้ว่าหากฝนตกเกิน 30 มิลลิเมตร ต้องยุติการทดสอบ
 

นายสุเทพ กล่าวว่าทั้งนี้ตนได้สั่งการไปตั้งแต่เกิดฝนตกหนักที่ผ่านมา ให้เร่งระบายน้ำส่วนเกินไปลงคลองรังสิต

โดยการสูบออกที่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ด้วย และช่วยสูบออกที่ประตูน้ำคลองหกวาสายล่างด้วยอีกทาง เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ลาดพร้าว ขณะนี้น้ำลดระดับลงแล้ว โดยหน้าประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ จากระดับบวก 1.59 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เริ่มลดลงเรื่อยๆ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เหลือ 1.53 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง  จะเร่งระบายและสูบออกให้เหลือระดับน้ำ 1.20  เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางเท่านั้น


จากฝนที่ตกลงมาทำให้ระดับน้ำในคลองสูงขึ้นไปบวก 9 เซนติเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง  ทางกรมชลฯได้เร่งระบายออกทางประตูจุฬาลงกรณ์ ทันที

เพราะได้กดน้ำหน้าประตูไว้ต่ำกว่าประมาณ 50 เชนติเมตร รวมทั้งได้สูบออกทางสถานีสูบน้ำคลองหกวาสายล่าง เพื่อให้ลดลงเร็วเพราะระดับปกติ 1.20 เมตรจากระดับตลิ่งเพื่อ เอาไว้รอบรับปริมาณที่อาจจะตกลงมาซ้ำ ตามที่กรมอุตุฯคาดการณ์จะมีฝนอีกวัน รวมทั้งเป็นการช่วยให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าการระบายน้ำอยู่ระดับลดลงเร็วและควบคุมได้ ทำให้เป็นการทดสอบระบบไปด้วยเพราะน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯมีเยอะอยู่แล้ว ทั้งได้ชะลอการระบายคลองแปด คลองเก้า โดยเข้าพื้นที่ชะลอน้ำตัดน้ำออกไป ทางแม่น้ำบางปะกงเลย

อย่างไรก็ตามกรมอุตุฯ ให้จับตาดูย่อมความกดอากาศต่ำฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปินส์  ว่าจะพัฒนาเป็นพายุหรือไม่ในสัปดาห์หน้า ในขณะนี้ของไทยเป็นร่องมรสุมปกติ เมื่อตกพื้นที่กรุงเทพฯไปแล้วก็จะออกไปหนักแนวตะวันออก แถวจ.กาญจนบุรี และจ.ตาก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติส์ น่าจะได้น้ำเข้าเขื่อนบ้าง  ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีความจุร้อยละ 49.8 ปริมาณน้ำ 6.7 พันล้านลบม. เขื่อนสิริกิต์มีน้ำอยู่ที่ความจุร้อยละ 59 ปริมาณน้ำ 5.6 พันล้านลบม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์