จมแล้ว! ชาวนาบางปะอินลอยคอเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมกว่าพันไร่

จมแล้ว! ชาวนาบางปะอินลอยคอเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมกว่าพันไร่


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 5 กันยายน ว่า แปลงนาข้าวปรังของชาวนาที่อยู่ในพื้นที่ลุ่ม ของตำบลบ้านสร้าง และตำบลสามเรือน

 อำเภอบางปะอิน  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากน้ำในคลองชลประทานระพีพัฒน์ ที่รับน้ำมาจากเขื่อนพระราม 6 และเป็นคลองชลประทานฝั่งตะวันออกที่ใช้เป็นเส้นทางปล่อยน้ำเข้าไปทดลองระบบป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้มีการเพิ่มระดับการปล่อยน้ำผ่านคลองระพีพัฒน์

ล่าสุด พบว่าได้สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวนาทั้ง  2 ตำบลเป็นอย่างมากในขณะนี้  น้ำประมาณมากจากคลองระพีพัฒน์ไหลเข้าคลองโพธิ์และไหลต่อมายังทุ่งในในสองตำบล บวกกับช่วงนี้มีฝนตกหนัก ติดต่อกันหลายวัน อีกทั้งมีการปิดประตูน้ำปากคลองโพธิ์ที่ตำบลบ้านหว้า อำเภอบางปะอิน เพราะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงเช่นกัน ทำให้น้ำในทุ่งบางปะอินไม่มีทางไหลออก ส่งผลให้ระดับน้ำในทุ่งบางปะอิน มีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้าวนาปรังที่ปลูกอยู่ในพื้นที่ลุ่มในเบื้องต้นกว่า 1,000 ไร่  ที่กำลังออกรวงแก่ใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ต้องมาถูกน้ำท่วมรวงจมน้ำ ชาวนาต้องช่วยกันใช้เคียวมาเก็บเกี่ยวรวงข้าวที่จมน้ำ ใส่เรือบรรทุกขึ้นฝั่งก่อนลำเรียงขึ้นรถนำไปตากให้แห้งด้วยความเสียดาย

นางมณี  รื่นบุตร อายุ 60 ปี ทำนาปรังกว่า 30 ไร่ กล่าวว่าน้ำทุ่งขึ้นเร็วมาก และท่วมข้านาปรังเสียหายโดยแปลงนาข้าวของเพื่อนบ้านอีกหลายรายก็มีสภาพไม่ต่างไปจากของตน ต้องช่วยกันนำเรือลอยคอเกี่ยวข้าวหนีน้ำกันตลอดทั้งวัน ในขณะนี้ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือชดเชยเงินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วส่วนหนึ่งเกิดจากภาครัฐที่ปล่อยน้ำลงคลองระพีพัฒน์มากเกินไป จนล้นทะลักมาท่วมแปลงนาข้าว

ด้านนายศุภฤกษ์ กลั่นกล้า นายก อบต. สามเรือน กล่าวว่า กำลังเร่งสำรวจความเสียหายเสนอไปยังอำเภอและจังหวัดเพื่อขอรับการช่วยเหลือ เพราะน้ำท่วมสร้างความเสียหาย และจะต้องเร่งประชุมร่วมระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่สองฝั่งคลองโพธิ์ที่ได้รับผลกระทบและหน่วยงานกรมชลประทานในการหาทางแก้ไขน้ำที่ไหลเข้ามามากและไม่มีทางออก ซึ่งล่าสุดชาวนาเสนอให้เปิดประตูระบายน้ำบ้านหว้าเพื่อดันน้ำลงเจ้าพระยาได้ เพราะว่าระดับน้ำในคลองโพธิ์สูงกว่าระดับน้ำเจ้าพระยาถึง 1 เมตรเช่นกัน 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์