รอยลย้ำทดสอบปล่อยน้ำไร้ผลกระทบห่วงแค่ฝนตก

รอยลย้ำทดสอบปล่อยน้ำไร้ผลกระทบห่วงแค่ฝนตก


"รอยล จิตรดอน " ย้ำทดสอบปล่อยน้ำไม่มีผลกระทบแน่ คาด ฝนไม่ตก จะเปิด ปตร.ทวีวัฒนา 1 เมตร

 เพื่อทำการทดสอบต่อไป ขณะ ผู้ว่าฯกทม.ยังให้เฝ้าระวัง 7จุดเสี่ยง  ด้าน "ณัฏฐ์" เชื่อไร้ประโยชน์ จี้ ดำเนินการ 7ข้อ

ดร.รอยล จิตรดอน กรรมการยุทธศาสตร์วางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) กล่าวว่า มั่นใจการทดลองระบายน้ำ คลองทวีวัฒนา จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนริมฝั่งคลองอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ เครื่องมือระบบข้อมูลและกำลังผู้ปฏิบัติงานมีความพร้อมแล้วทุกฝ่าย ซึ่งหากไม่มีฝนตกหนักจะสามารถเริ่มดำเนินการตามแผนที่วางไว้คือ ในเวลา 14.00 น. จะเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาสูง 1 เมตร พร้อมเดินเครื่องผลักดันน้ำและเริ่มระบบจัดเก็บข้อมูลจากนั้น ในเวลา 15.00 น. จะเพิ่มเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำและสุดท้ายจะแบ่งน้ำออกไปทางคลองราชมนตรี ในเวลา 16.00 น. ทั้งนี้ ดร.รอยล ยังกล่าวอีกว่าพื้นที่ ที่ถือว่าเป็นจุดเสี่ยงได้แก่บริเวณเพชรเกษม 79 เขตบางแค จึงได้เตรียมเครื่องผลักดันน้ำไว้บริเวณดังกล่าว และมีการจัดตั้งสถานีวัดระดับน้ำ ส่วนความกังวลในขณะนี้ไม่มีเรื่องใด นอกจากปริมาณน้ำฝนเพียงอย่างเดียว

ผู้ว่ากทม.เกาะติดระบายน้ำ-กระทบคนหยุดทันที

นายวัลลภ  สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมในการทดสอบการระบายน้ำ ของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัทธ ผู้ว่าฯ กทม. และคณะ ได้เดินทางไปยังศูนย์ฯ ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรับฟังรายงานและทดลองเปิดระบบดันน้ำ ปั๊มน้ำเอง ไม่เกี่ยวกับ กบอ. ก่อน เมื่อเครื่องสามารถทำงานได้ตามปกติ ในเวลา 14.00 น. ที่ทาง กบอ. ปล่อยน้ำก็จะสามารถดำเนินการทดสอบได้ทันที

ด้าน นายวสันต์  มีวงษ์ โฆษก กทม. กล่าวว่า กทม. มีความพร้อมในการทดสอบวันนี้ โดย ผู้ว่าฯ กทม. จะอยู่ที่สำนักการระบายน้ำและเกาะติดสถานการณ์ตลอดทั้งวัน เพราะเกรงว่าจะมีฝนตกหนักติดต่อกัน เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากสภาพความกดอากาศต่ำ ประกอบกับในเวลาประมาณ 20.00 น. จะมีน้ำทะเลหนุนอาจทำให้ระบายน้ำไม่ทัน ซึ่งหากส่งผลกระทบกับประชาชน จะสั่งให้หยุดทดสอบได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า หากต้องรับน้ำจริง ส่วนที่ กทม. เตรียมการก็ครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือเพียงการขุดลอกคลองลาดพร้าว ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรับไป เพิ่งเริ่มดำเนินการ เกรงว่า ฝนมากจะทำให้ระบายไม่ทันและท่วมบริเวณชุมชน

 
ผู้ว่าฯกทม. สั่งเปิด ปตร.ทวีวัฒนา 50 ซ.ม. รับทดสอบปล่อยน้ำแล้ว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. ได้เริ่มทดสอบระบบการระบายน้ำของตัวเอง โดยสั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา เพิ่มขึ้น 50 ซ.ม. เป็น 1 ม. ก่อน จากนั้นจะให้มีการเปิดลอยทั้งบาน ซึ่งจะเป็นการทดสอบระบบระบายน้ำของ กทม. เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ขณะที่จุดต่างๆ มีการรายงานเข้ามาว่า ยังอยู่ในสถานการณ์ปกติ อาทิ หมู่บ้านร่วมเกื้อ ยังไม่พบปัญหาอะไร ซึ่งจะเป็นการซ้อมใหญ่ของระบบระบายน้ำ ก่อนที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเริ่มทดสอบในช่วงบ่ายวันนี้ จากเดิมระดับน้ำคลองทวีวัฒนา นอกปตร. อยู่ที่ 0.85 ซ.ม. เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนระดับน้ำด้านใน ปตร.อยู่ที่ 0.66 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งขณะนี้ มีการเปิด ปตร.น้ำลอย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระดับน้ำจึงอยู่ที่ 80 ซ.ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยจะรักษาระดับน้ำไว้เพื่อไม่ให้พื้นที่ปลายน้ำมีระดับสูงเกิน 40 - 50 ซ.ม. โดยจะมีการติดตามทุกระยะและรายงานผลเข้ามาทุก 15 นาที

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า กทม.ยังเป็นห่วงเรื่องฝน เพราะหน่วยงานต่างๆ ได้มีการพยากรณ์ว่า จะมีพายุฝนเข้ามาได้ ซึ่ง กทม. ไม่ได้ขีดเส้นใต้ว่า ฝนจะตกแค่ไหน ถึงจะมีการสั่งการเพิ่มเติม จึงต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 7 จุดเสี่ยง มีความกังวล เพราะสภาพน้ำท่วมจะไม่เหมือนกับปีที่แล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำที่เข้ามาไม่ใกล้เคียง แต่ กทม. ก็ไม่ประมาท เพราะอาจจะมีฝนตกหนัก หรือน้ำทะเลหนุน อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้ อาทิ การระบายน้ำทำได้ช้าลงในพื้นที่บางหมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค เพราะมีพื้นที่ต่ำมาก หากมีฝนตก อาจเกิดน้ำท่วมขังได้ แต่ กทม. จะเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากนี้ด้วย

 
กทม.ยังให้เฝ้าระวัง7จุดเสี่ยงจากทดสอบปล่อยน้ำ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำการทดสอบระบบระบายน้ำของกทม. เพื่อเตรียมความพร้อมของระบบก่อนปฏิบัติการทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำฝั่งตะวันตก ที่จะเริ่มในช่วงบ่ายวันนี้ โดยกล่าวว่า ได้สั่งการผ่านวิทยุสื่อสาร เพื่อทดสอบระบบการระบายน้ำของกทม. โดยให้เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ให้น้ำจากคลองมหาสวัสดิ์ เข้าคลองทวีวัฒนาเพื่อทดสอบระบบระบายน้ำของกทม. โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่จะเปิดประตูระบายน้ำระดับสูงสุดแล้ว คาดว่า จะใช้เวลาในการทดสอบประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของระบบ จากการทดสอบทุกจุดมีความเรียบร้อยดี ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามการไหลของน้ำ พร้อมทั้งประจำจุดเครื่องดันน้ำ และเดินเครื่องทุกจุด โดยหน่วยเฝ้าระวัง 7 จุดเสี่ยง ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจะรายงานมายังศูนย์ปฏิบัติการเป็นระยะ ขณะเดียวกันจะทดสอบการควบคุมระดับน้ำคลองสายหลัก โดยจะเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำคลองชักพระ สถานีสูบน้ำคลองมอญ สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ สถานีสูบน้ำดาวคะนอง และสถานีสูบน้ำคลองพระยาราชมนตรี รวมทั้ง ปิดประตูระบายน้ำแนวคลองมหาสวัสดิ์

ทั้งนี้ ล่าสุด สถานการณ์น้ำในคลองทวีวัฒนาตามจุดต่าง ๆ จุดที่ 1 ถนนศาลาธรรมสพน์ ระดับน้ำอยู่ที่ 0.74 ม.ทรก. จุดที่ 2 หน้าวัดศาลาแดง ระดับน้ำอยู่ที่ 0.64 ม.ทรก. จุดที่ 3 ช่วงคลองบางแวก ระดับน้ำอยู่ที่ 0.64 ม.ทรก. และจุดที่ 4 ช่วงคลองภาษีเจริญอยู่ที่ 0.33 ม.ทรก

 
'เลิศวิโรจน์'บอกอย่ากังวลทดสอบปล่อยน้ำ

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หากบ่ายวันนี้เกิดการปล่อยน้ำผิดพลาดขึ้น ในการทดสอบปล่อยน้ำเข้า กรุงเทพมหานคร ทางกรมชลประทาน ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้แล้ว 3 จุด คือ บริเวณคลองมหาสวัสดิ์ คลองกระทุ่มแบน และ คลองมหาชัย พร้อมทั้ง ให้เจ้าหน้าที่ เฝ้าอยู่ประจำทุกจุด และที่ผ่านมา ทางกรมฯ ได้ทำการตรวจสอบเครื่องมือวัดระบายน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังห่วงบริเวณคอขวดของคลองทวีวัฒนา ที่มีปัญหาอยู่ จึงต้องดูประสิทธิภาพของเครื่องผลักดันน้ำว่าเป็นอย่างไร ส่วนแผนระยะยาวของกรมฯ นั้น จะมีการบูรณาการตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ ซึ่งต้องดูที่ทิศทางน้ำไหล และทางระบายน้ำชั่วคราว ส่วนการซ่อมแซมจุดบกพร่อง ได้มีการขุดลอก และปรับปรุงคันกั้นน้ำ ให้มีความพร้อมทั่วประเทศ 100% แล้ว

นอกจากนี้ อธิบดีกรมชลประทาน ยังเปิดเผยว่า การทดสอบปล่อยน้ำในวันนี้ อย่ากังวลใจไป เพราะมีการเตรียม
แผนการทดสอบ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ และไม่เกิดปัญหาเท่าปีที่แล้ว

 
'รอยล'ยันทดสอบปล่อยน้ำวันนี้จะเรียบร้อย

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การซ้อมเครื่องผลักดันน้ำเมื่อวานนี้  พบว่า ทำงานได้เป็นอย่างดี ส่วนวันนี้ การทดสอบปล่อยน้ำ คาดว่าจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย เนื่องจาก ท้องฟ้าปลอดโปร่ง แต่หากมีฝนตกลงมาอย่างหนักก็พร้อมจะหยุดทันที  อีกทั้งเชื่อว่า การทดสอบจะเป็นไปตามแผน โดยจะปล่อยน้ำในคลองทวีวัฒนา เพียง 20 เซ็นติเมตรเท่านั้น แต่หากพื้นที่บริเวณคอขวดมีปัญหา ก็ได้เตรียมเครื่องระบายน้ำไว้ที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนวันที่ 7 กันยายนนี้ ยังกังวลในเรื่องของฝน  แต่จะนำแผนของวันนี้ไปปรับปรุง พร้อมยืนยัน ปัญหาของคลองลาดพร้าว  และคอขวดทวีวัฒนา ไม่ใช่ปัญหาทางการเมือง เนื่องจากทั้ง 2 ที่ มีปัญหาอยู่แล้ว ทั้งในตัวของคลอง การรุกล้ำพื้นที่ และประตูระบายน้ำ จึงต้องมีเครื่องผลักดันน้ำช่วยดันน้ำเข้าอุโมงค์ระบายน้ำ

นอกจากนี้ นายรอยล ยังเปิดเผยว่า ทางทีมงานและตัวเอง ได้ระวังในการทดสอบเป็นอย่างมาก อีกทั้ง เครื่องมือก็มีความพร้อมมากกว่าปีที่แล้ว  ซึ่งการทดสอบดังกล่าว ยังจะช่วยแบ่งเบาน้ำทางเหนือได้อีกทางด้วp

 
"ยงยุทธ" ยัน ทดสอบน้ำไร้ปัญหา

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องที่ข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. มาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องค่าครองชีพขั้นต่ำ วันละ 300 บาท และเงินเดือนระดับปริญญาตรี 15,000 บาท อย่างไรก็ตาม พร้อมจะแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะปรับขึ้นเงินได้ทันภายในตุลาคมนี้หรือไม่ ทั้งนี้ นายนายยงยุทธ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้พูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยแสดงความเป็นห่วงเรื่องการจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ ส่วนจะมีการอนุมัติให้มีผลย้อนหลัง ในเดือนมกราคมปี 2555 หรือไม่ ยังไม่มีความชัดเจน

และสำหรับเรื่องการตั้งศูนย์ส่วนหน้าเพื่อรับผิดชอบการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ นายยงยุทธ กล่าวว่าได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 เดือนแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลใจ ส่วนการทดสอบการระบายน้ำในวันนี้ ถ้าพบปัญหา ก็ต้องมีการแก้ไข และการทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 7 กันยายนนี้ แต่ยังมีปัญหาการขุดลอกคลองลาดพร้าว และการสร้างสิ่งขีดขวางทางน้ำ นายยงยุทธ กล่าวว่า ได้ดำเนินขุดแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ จะให้ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงมหาดไทย เข้าไปดูแล

 
"ณัฏฐ์" เชื่อ ปล่อยน้ำรบ.ไร้ประโยชน์ จี้ ดำเนินการ 7ข้อ

นายณัฏฐ์   บรรทัดฐาน ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การทดสอบปล่อยน้ำของรัฐบาลที่จะเริ่มในวันนี้นั้น รัฐบาล ยังไม่มีความชัดเจนว่าการทดสอบครั้งนี้จะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ประตูระบายน้ำในแต่ละจุด สามารถรองรับน้ำได้ 300 - 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่รัฐบาลปล่อยน้ำเพียง 1 ใน 3 ของความสามารถในการระบายน้ำเท่านั้น ทำให้เชื่อว่าจะไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้เร่งดำเนินการ 7 ประการ อาทิ การตรวจสอบคันกั้นน้ำตลอดแนวคลองประปา / ตรวจสอบแนวคลองรังสิต ว่าทำการซ่อมแซมเสร็จหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องทั้ง  7 ประการ ถือเป็นปัญหาใหญ่ ที่ทำให้เกิดอุทกภัยในปีที่แล้ว ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งดำเนินการ มากกว่าการทำสอบปล่อยน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์