สธ.เตือนระวังฉี่หนูหน้าฝนตายแล้ว32ราย

สธ.เตือนระวังฉี่หนูหน้าฝนตายแล้ว32ราย

             รมว.สธ. เผย จากฝนตกหนัก ให้ ปชช. ระวังโรคฉี่หนูระบาด ปีนี้ พบเสียชีวิตแล้ว 32 ราย

             นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก หรือดินโคลนถล่มได้ ได้เน้นย้ำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง เตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วม และการรับแจ้งเหตุทางหมายเลขสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน กรณีเกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ที่น่าห่วงอีกเรื่อง คือ โรคฉี่หนู หรือ โรคเล็ปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) ซึ่งเป็นโรคที่พบมากในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำไหลหลาก แม้ว่าน้ำจะท่วมไม่มากและลดเร็วก็ตาม ปัญหาที่ตามมาและพบได้เสมอ ก็คือ จะมีแหล่งน้ำขังจำนวนมาก และดินโคลนเฉอะแฉะ ซึ่งอาจมีเชื้อโรคฉี่หนูปนเปื้อนอยู่ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากโรคนี้ ได้กำชับให้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศ หรือ อสม. ให้เฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ ย้ำเตือนประชาชนให้ป้องกันตัวเอง

              ด้าน น.พ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เชื้อฉี่หนู เป็นแบคทีเรียที่อยู่ในปัสสาวะของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด เช่น หนู, วัว, ควาย จะพบมากที่สุดในฉี่ของหนูทุกชนิด เชื้อจะออกมากับฉี่และปนเปื้อนอยู่ตามแอ่งน้ำขังต่างๆ ดินโคลนที่เฉอะแฉะ และเข้าสู่ร่างกายคนเราได้ 2 ทาง คือ จากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไป และเข้าทางเยื่อบุในปากหรือตา บาดแผล รอยผิวหนังถลอก รวมทั้ง ผิวหนังปกติที่แช่น้ำนานๆ โดยจะมีอาการป่วยหลังได้รับเชื้อประมาณ 7-10 วัน

               สถานการณ์ในปี 2555 ตั้งแต่มกราคม-สิงหาคม สำนักระบาดวิทยา รายงาน พบผู้ป่วยโรคฉี่หนูทั่วประเทศ 2,134 ราย เสียชีวิต 32 ราย พบผู้ป่วยกระจายอยู่ทุกภาค อัตราป่วยสูงที่สุด ที่ภาคใต้ รองลงมา คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และ ภาคกลาง เป็นเกษตรกรร้อยละ 58 รองลงมา อาชีพรับจ้างร้อยละ 19 และนักเรียน ร้อยละ 11 สำหรับในปี 2554 ตลอดทั้งปี พบผู้ป่วย 3,930 ราย เสียชีวิต 70 ราย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์