ชาวบ้านตากค้านตั้งโรงเก็บกองแร่หวั่นมลพิษ

ชาวบ้านตากค้านตั้งโรงเก็บกองแร่หวั่นมลพิษ


         ชาวบ้าน กว่า 200 คน บุกอำเภอคัดค้านตั้งโรงเก็บกองแร่ หวั่น เกิดมลพิษสิ่งแวดล้อม ในการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่ -นายอำเภอ รับช่วยเหลือ ดูแล ให้ความเป็นธรรม

         นายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า ตามที่ได้มีชาวบ้านตำบลแม่ อ.แม่สอด กว่า 200 คน ได้มาชุมนุมประท้วงและยื่นหนังสือคัดค้านการตั้งโรงงานเก็บกองและแยกแร่ ในพื้นที่ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งในเรื่องนี้ถือว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชน ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากมลพิษ โดยทางอำเภอจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านนี้ เช่น สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด-ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม-ป่าไม้-สาธารณสุข ฯลฯ เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าจะดำเนินการได้อย่างไร โดยตนเองจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ หน่วยงานไหนใครดูแลและทางฝ่ายปกครองอำเภอ สามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง โดยขอเวลาในการดำเนินการตรวจสอบข้อกฎหมายและการดำเนินการก่อน

            ก่อนหน้านี้ ได้มีชาวบ้าน กว่า 200 คน จากตำบลแม่ปะ ได้เดินทางถือป้ายข้อความต่าง ๆ มาชู เพื่อแสดงการคัดค้าน เพราะเกรงว่า ตะกอนหางแร่จะทำให้เกิดมลพิษสิ่งแวดล้อมในการดำรงชีวิตของประชาชน ณ หน้าที่ว่าการอำเภอแม่สอด เพื่อขอความช่วยเหลือจาก นายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด ให้เข้ามาดูแล และให้ความเป็นธรรมกับประชาชนที่กำลังจะได้รับผลกระทบจากมลพิษ หากมีการตั้งโรงงานเก็บแร่ โดย นอภ.แม่สอด ได้มารับหนังสือด้วยตัวเอง ก่อนที่จะนำไปศึกษาและพิจารณากรอบอำนาจหน้าที่ และหน่วยงานใดเป็นผู้ดูแล

              ทางด้าน นายยงยุทธ ต๊ะสุ แกนนำชาวบ้านตำบลแม่ปะ กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านรวมตัวกันคัดค้าน เนื่องด้วยมีบริษัทแห่งหนึ่ง ได้นำแร่เหล็กมาพักกองในพื้นที่ตำบลแม่ปะหมู่ 2 แม่ปะกลาง โดยบริเวณดังกล่าวติดลำห้วยผักหละ ซึ่งเป็นต้นน้ำของห้วยแม่ปะ และลำห้วยอื่น ๆ เกรงว่าตะกอนหางแร่ จะทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมในการดำรงชีวิตของลูกหลานชาวบ้านตำบลแม่ปะ รวมถึงตำบลข้างเคียง และอาจมีผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร ทั้งสองฝั่งลำห้วย เหมือน ๆ กับปัญหาการปนเปื้อนสารแคดเมียมของชาวบ้านชุมชนลุ่มน้ำแม่ตาว ในพื้นที่ ต.แม่ตาว และ ต.พระธาตุผาแดง ซึ่งเท่าทุกวันนี้ทางจังหวัดและรัฐบาล ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์