กรุงเทพโพลล์เผยประชาชนให้คะแนนรัฐ5.4-พอใจแผนแก้น้ำท่วม

กรุงเทพโพลล์เผยประชาชนให้คะแนนรัฐ5.4-พอใจแผนแก้น้ำท่วม

วานนี้ 19 มิ.ย. ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์)

ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เฉพาะพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว จำนวน 1,141 คน เรื่องความตื่นตัวของประชาชนต่อข่าวน้ำท่วมในปัจจุบัน พบว่าร้อยละ 60.8 มีความกังวลค่อนข้างน้อยถึงไม่กังวลเลยว่ากรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมขึ้นอีกในปีนี้ ร้อยละ 39.2 ยังมีความกังวลค่อนข้างมากถึงมากที่สุด


 เมื่อถามว่าในปีนี้จะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเหมือนเมื่อปีที่แล้วหรือไม่ ร้อยละ 62.9 คิดว่าน่าจะท่วมอีก
 
แต่คงไม่มากและนานเหมือนปีที่แล้ว และร้อยละ 20.1 คิดว่าน้ำจะไม่ท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแน่นอน มีเพียงร้อยละ 11.0 คิดว่าน่าจะท่วมหนักและนานพอๆ กับปีที่แล้ว และร้อยละ 6.0 คิดว่าน่าจะท่วมและอาจจะหนักกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากวันนี้ที่พักอาศัยเกิดน้ำท่วมขึ้นอีก ร้อยละ 66.2 ระบุว่าพร้อมรับมือกับน้ำท่วม เพราะบ้านมี 2 ชั้น ยกพื้นบ้านไว้แล้ว มีประสบการณ์แล้ว มีเรือจากปีที่แล้ว ฯลฯ ร้อยละ 33.8 ระบุว่ายังไม่พร้อม เนื่องจากไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน ยังไม่ได้เตรียมค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้า ยังไม่แน่ใจว่าจะท่วมอีกไหม ฯลฯ


 ส่วนเรื่องที่กังวลว่าจะเกิดกับประเทศไทยมากที่สุด หากเกิดน้ำท่วมเหมือนปีที่แล้วคือ กลัวเศรษฐกิจตกต่ำ
 
สินค้าแพงขึ้นร้อยละ 48.0 รองลงมาคือ กลัวความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งปลูกสร้าง อาคาร บ้านเรือนร้อยละ 24.0 และกลัวส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนจากต่างประเทศ/ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นร้อยละ 14.9


 สำหรับความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลหลังการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า

การเตรียมการป้องกันน้ำท่วมของนายกรัฐมนตรีว่าจะบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้หรือไม่ ร้อยละ 54.2 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย ขณะที่เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุดร้อยละ 45.8


 ด้านความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการทำหน้าที่ของรัฐบาล

เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเรื่องการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ พบว่าประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย 5.49 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 โดยด้านที่รัฐบาลได้คะแนนมากที่สุดคือ ความเอาใจใส่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ ได้ 5.80 คะแนน และด้านที่ได้คะแนนน้อยที่สุดคือ ความชัดเจนของมาตรการเยียวยาในกรณีที่เกิดน้ำท่วมขึ้นอีกในปีนี้ได้ 5.15 คะแนน


 สำหรับเรื่องที่ประชาชนอยากบอกรัฐบาลเกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วมมากที่สุดร้อยละ 22.0 ให้วางแผนเตรียมความพร้อมไว้เสมอ
 
เช่น ขุดลอกคูคลองไม่ให้มีอะไรขวางทางไหลน้ำ ตรวจสอบระบบระบายน้ำ ร้อยละ 19.8 ให้รัฐบาลมีมาตรการป้องกันปัญหาน้ำท่วมและลงมือทำให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนอย่างรวดเร็วเพราะไม่อยากให้น้ำท่วมอีก และร้อยละ 11.7 ให้รัฐบาลตั้งใจทำงานให้เต็มที่และตั้งใจทำให้ดีที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์