พายุพัดถล่มน่านชาวบ้านระทมเสียหายยับ

พายุพัดถล่มน่านชาวบ้านระทมเสียหายยับ


เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (29 เม.ย.) นายพินิจ จักคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนำแก่น นายไล กันทะ กำนันตำบลน้ำแก่น อ.ภูเพียง จ.น่าน พร้อมคณะ เร่งออกสำรวจบ้านเรือนราษฎรที่ถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำเสียหายเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยพายุฝนได้สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ใน 10 หมู่บ้าน ของตำบลน้ำแก่น รวมกว่า 30 หลังคาเรือน และที่เสียหายหนักคือที่บ้านของนายสำราญ ดีอุด บ้านเลขที่ 98 หมู่ 7 บ้านนาล้อม ต.น้ำแก่น พายุได้พัดหอบเอาหลังคาบ้านปลิวไปกลางทุ่งนาไกลกว่า 200 เมตร เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอนและข้าวที่พึ่งเก็บเกี่ยว 10 กระสอบ ถูกฝนตกเปียกเสียหายหมด

นอกจากนี้พายุฝนยังได้สร้างความเสียหายแก่ต้นยางพาราอายุ 8-10 ปี ซึ่งกำลังให้น้ำยางได้ของชาวบ้าน 200 กว่าราย หักโค่นล้มระเนระนาดเหลือแต่ตอ เสียหายรวมกว่า 15,000 ต้น มูลค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 6 ล้านบาท

นายอดุลย์ ซ่อนทอง ผู้ใหญ่บ้านบ้านน้ำแก่นใต้หมู่ 5 ต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง กล่าวว่า พายุพัดถล่มอย่างหนักเมื่อรุ่งเช้า ชาวบ้านที่ส่วนใหญ่เปลี่ยนอาชีพจากการทำไร่ข้าวโพดมาทำสวนยางเมื่อประมาณ 8-9 ปีที่แล้ว จนต้นยางพร้อมที่จะกรีดให้น้ำยางได้ หลายคนสามารถกรีดยางทำรายได้ให้วันละตั้งแต่ 1,000-2,000 บาท ต้องมาสูญเสียจากพายุดังกล่าว อีกทั้งยังมีหลายราย กู้เงินจาก ธกส. 3 แสนบาท ลงทุนปลูกยางเป็นเวลากว่า 8 ปี แล้ว ต้นยางกำลังจะสามารถกรีดน้ำยางได้เมื่อปีที่แล้ว ทำรายได้ให้วันละ 1,000 บาท ขึ้นแต่ก็มาเสียหายกับพายุฝน ชาวบ้านบางคนเห็นต้นยางล้มเสียหายถึงกับร้องไห้ เข่าอ่อน จึงวอนราชการช่วยเหลือด่วนเพราะไม่มีรายแอย่างอื่นแล้ว

ด้านนายพินิจ จักคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนำแก่น เปิดเผยหลังสำรวจว่าขณะนี้ได้ให้ชาวบ้านมาลงชื่อและรายละเอียดความเสียหายที่ อบต.น้ำแก่น เนื่องจากพายุฝนครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่อาจสำรวจไม่ทั่วถึง และจะได้เร่งช่วยเหลือ ซึ่งหากความเสียหายมากเกินอำนาจของอบต.จะได้รายงานไปยังจังหวัดเพื่อช่วยเหลือในระดับต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์