พายุถล่มอุบลฯไฟดับต้นไม้โค่นทับรถ

พายุถล่มอุบลฯไฟดับต้นไม้โค่นทับรถ

พายุฤดูร้อนพัดถล่มหลายจังหวัด อุบลฯไฟดับต้นไม้โค่น ขณะที่หนุ่มศรีษะเกษคุยโทรฯกลางฝนฟ้าผ่าดับ ส่วนกาฬสินธุ์ บ้านพังยับ 2,500 หลัง ด้านเชียงใหม่ เจอหนักสุดในรอบ40ปี สลด! เมืองเลยฟ้าผ่าควายตาย 5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 55 เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครอุบลฯ เป็นเหตุให้ต้นไม้ล้มทับรถยนต์พังเสียหาย 4 คัน บริเวณหน้าโรงเรียนสามัคคี ถนนแจ้งสนิท อ.เมือง รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ และฝนได้ตกนานกว่า 2 ชั่วโมง ทำให้ไฟฟ้าดับทั่วเมือง เจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครอุบลฯ ต้องระดมกันช่วยตัดกิ่งไม้ที่ล้มปิดเส้นทางจราจร รวมถึงป้ายบริษัทห้างร้านที่ถูกแรงลมพัดปลิวกระจัดกระจายทั่วบริเวณ

สลด! พายุพัดถล่มเมืองศรีสะเกษ หนุ่มคุยโทรศัพท์กลางฝนถูกฟ้าผ่าดับ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จังหวัดศรีสะเกษ ต้องเผชิญต่อสภาพอากาศที่ร้อนระอุ แต่พอมาช่วงบ่าย กลับพบว่าท้องฟ้ามืดดำเต็มไปด้วยก้อนเมฆ พร้อมกับมีลมกระโชกอย่างรุนแรง พัดเอาป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ปลิวหลุดออกไปเป็นจำนวนมาก ต้นไม้ขนาดกลาง เล็ก หักลอยไปกับลม สังกะสีหลังคาบ้านที่ไม่แน่นหนาหลุดลอยปลิวว่อน ร้านค้าแผงลอยตลาดสดหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลน้ำคำ พังเสียหาย แม่ค้าต้องวิ่งเข้าไปหลบฝนในอาคารที่มีหลังคา จากนั้นก็มีฝนตกลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา ท้องฟ้าดำมืดดูน่ากลัว

ส่วนที่วัดบ้านโนนจาน ตำบลโพธิ์ อำเภอเมืองศรีสะเกษ นายวัฒนา พุทธิชาติ นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ ร่วมกับนายณัฐกิต กองรักษา นายก อบต.โพธิ์ ได้จัดเตรียมงานโครงการจังหวัดศรีสะเกษ เคลื่อนที่ บำบัดทุกข์ - บำรุงสุข พร้อมงานบุญก่อฟ้าพระอุโบสถ วัดบ้านโนนจาน ในวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พายุลมฝน พัดเต้นท์ทุกหลังที่ผูกผ้าประดับตบแต่งไว้แล้ว พังพาบลงมากองกับพื้นดิน

ที่ อ.ราษีไศล ร.ต.อ.ชาติชาย กองวัตรสกุลมี ร้อยเวรสอบสวนสถานีตำรวจภูธรราษีไศล รับแจ้งเหตุมีฟ้าผ่าชาย ทราบชื่อภายหลัง นายพิชัย กู่พะบุญ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ที่ 11 ตำบลเมืองแคน อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เสียชีวิตบนถนนสายเมืองแคน - ราษีไศล กม.ที่ 23 จึงรุดไปตรวจสอบ ทราบว่า ขณะที่ฝนกำลังตก นายพิชัย ได้ขับรถจักรยานยนต์ฝ่าสายฝนมาจากนา เพื่อกลับบ้าน ระหว่างทางจอดรถจักรยานยนต์ รับโทรศัพท์มือถือ ท่ามกลางสายฝน จู่ ๆ ฟ้าได้ผ่าลงมา จนเสียชีวิต

 

พายุถล่มซ้ำ 7 อำเภอกาฬสินธุ์ เสียหายยับกว่า 2,500 หลังคาเรือน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดพายุฝน และลูกเห็บตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ อ.กมลาไสย ส่งผลให้ผู้ใช้รถในบริเวณนี้ ต้องขับด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากสภาพลมแรง ประกอบกับมีพายุหมุนเกิดขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ใน 8 ตำบล ของอำเภอ มีบ้านเรือนประชาชนถูกพัดพังเสียหาย โดยเฉพาะในเขตตำบลกมลาไสย บ้านเรือนอย่างน้อย 500 หลังคาเรือน สังกะสีบ้านถูกแรงลมพัดปลิวหายไป

นายสุพจน์ ปั้นทรัพย์ หัวหน้าอุตุนิยมวิทยา อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า พายุที่เกิดขึ้น เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัดโดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่ 39.2 อาศาเซลเซียส ส่งผลให้มวลอากาศวิปริต ในระยะนี้หากพบว่า พื้นที่ใดท้องฟ้าสีแดง ประชาชนไม่ควรที่จะออกไปในที่โล่งแจ้ง เพราะเสี่ยงจะถูกพายุฟ้าผ่า ในส่วนพื้นที่ความเสียหาย ทางจังหวัดได้เร่งสำรวจ เพื่อประเมินมูลค่าความเสียหาย เบื้องต้นพบว่า ใน 7 อำเภอ มีบ้านเรือนถูกพายุพัดเสียหายกว่า 2,500 หลังคาเรือน

 

พายุฤดูร้อนหอบหลังคาฟาร์มวัวเชียงใหม่ กว่า 20 แห่งเสียหาย-หนักสุดรอบ 40 ปี

 

นายทิม บ้านเรือน อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/2 หมู่ 3 บ้านไร่หลวง ต.ทุ่งรวงทอง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เจ้าของฟาร์มวัวในอ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากพายุฤดูร้อน เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ทำให้ฟาร์มวัวของตนเองได้รับความเสียหาย โรงเรือนซึ่งเป็นที่เลี้ยงวัวหลังคาถูกพัดปลิวหายไปเกือบหมด โชคดีที่วัวไม่ได้รับบาดเจ็บ ตอนนี้ที่เป็นห่วงคือวัวไม่มีที่ร่มอยู่ ต้อง แก้ปัญหาด้วยการนำสแลนมากางไว้เพื่อบรรเทาความร้อน และรีบซ่อมโรงเรือนเลี้ยงวัวให้กลับคืนสู่ภาพเดิมโดยเร็วที่สุด

"ความร้อนที่มีจะส่งผลกระทบกับวัว ทำให้วัวเกิดความเครียด ไม่ให้น้ำนม และตอนนี้ผมกลัวว่าวัวจะช๊อคจนไม่ให้น้ำนมและเสียชีวิต เมื่อเช้าวัวก็ให้น้ำนมน้อยลงกว่าครึ่งหนึ่ง จากเดิมที่ เคยให้ตัวละเฉลี่ย 3-6 กิโลกรัม สาเหตุมาจากความเครียด ทั้งนี้ บริเวณใกล้เคียงมีฟาร์มวัวกว่า 20 แห่ง ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนเกือบทั้งหมด" นายทิม กล่าว

ด้านนายวิวัฒน์ เตชะกัน อายุ 62 ปี อดีตตำนันต.ทุ่งรวงทอง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงที่ฝนตกวานนี้เวลาประมาณ 18.30 น. ตนเองก็อยู่ภายในบ้านซึ่งติดกับโรงเลี้ยงวัว ฝนตก หนักมาก มีพายุหมุนสีดำๆ พัดหลังคาบ้านปลิว และพัดเศษดินขึ้นปลิวว่อน จึงวิ่งหนีออกจากบ้านมาหลบอยู่ในบ่อปลาที่อยู่ด้านหน้าบ้าน แต่ก็ไม่มีที่กำบังจึงตัดสินใจมายืนแอบด้านข้างแท้งก์น้ำ ใน ส่วนของตัวเองต่างก็พากันวิ่งหนีออกจากโรงเรือนซึ่งถูกลมพายุพัดหลังคากระจาย ทั้งนี้ มีวัวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ตัวจากทั้งหมด 18 ตัว สาเหตุจากถูกสังกะสีที่ใช้มุงหลังคาบาด

"ผมอาศัยอยู่ที่นี่มาเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว ไม่เคยเจอเหตุการณ์พายุรุนแรงขนาดนี้มาก่อน แต่ยังถือว่าโชคดีที่ตัวผมเองปลอดภัย และวัวทั้งหมดก็ปลอดภัย ยังตกใจไม่หาย ไม่คาดคิดว่า จะเกิดขึ้น ผมเห็นต้นลำไยขนาดใหญ่ถูกลมหอบพัดมาจากฝั่งตรงข้ามลอยมาในพื้นที่ของผมก็ยิ่งรู้สึกตกใจ" นายวิวัฒน์ กล่าว

 

พายุฤดูร้อนถล่มเมืองเลยฟ้าผ่าควายตาย 5 ตัว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนองและมีฟ้าผ่าควายตาย 5 ตัว ที่คอกเลี้ยงของ นายออ จันทะวงศ์ อายุ 60 ปี เลขที่ 20 หมู่ 7 บ้านท่าทิศเฮือง ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 110,000 บาท

นายออ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุมีฝนตกหนัก ลูกเห็บตก ลมกระโชกแรง และฟ้าได้ผ่าควายตายดังกล่าว

"พายุฤดูร้อนในปีนี้ถือว่ามาเร็ว และรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมาหรือในรอบ 50 ปี"

ด้านนายคำพัน บุตรราช ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลย กล่าวว่า สภาพอากาศในระยะนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีอากาศร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจายประมาณ 40% ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร และนครพนม ทั้งนี้เนื่องจากมีบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าวลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์