นักธรณีวิทยาชี้ควันไฟที่พุ่งขึ้นจากใต้ดินจ.ลพบุรีเกิดจากคนเผา

นักธรณีวิทยาชี้ควันไฟที่พุ่งขึ้นจากใต้ดินจ.ลพบุรีเกิดจากคนเผา

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดชา มณีนัย นักธรณีวิทยาผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 3 ปทุมธานี พร้อมคณะ
 
และนายศักดา ศิลปาภิสันทน์ นายกเทศมนตรีตำบลถนนใหญ่ อ.เมือง จ.ลพบุรี ร่วมกันตรวจสอบกลุ่มควันที่พุ่งขึ้นมาจากใต้ดิน ในบ่อกลางนาเขตหมู่ 6 ต.ถนนใหญ่ โดยมีชาวบ้านเดินทางมาดูจำนวนเกือบ 100 คน โดยเทศบาลตำบลถนนใหญ่ นำมาเชือกมากั้นบริเวณรอบขอบบ่อ ห้ามคนไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้จุดดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย


 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวต่อว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 3 ปทุมธานี ได้ใช้เครื่องมือแฮนด์วอกเกอร์

ซึ่งเป็นเครื่องเจาะหาก๊าซในดิน เจาะลงไปใต้ดินในระดับ 20-50 เซนติเมตร จากนั้นจึงดึงขึ้นมา และนำดินที่ติดเครื่องแฮนด์วอกเกอร์มาตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีก๊าซแต่อย่างใด พบเพียงถุงพลาสติกที่ยังไม่ย่อยสลาย โดยบริเวณจุดที่มีควันไฟพุ่งขึ้นมาพบว่า เป็นโพรงลึกลงไปใต้ดิน ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่ไฟตกลงไปเผาไหม้ขยะที่อยู่ชั้นใต้ดินนั่นเอง


 นายเดชา กล่าวว่า จากการตรวจสอบมั่นใจได้ว่า กลุ่มควันที่พุ่งขึ้นมาจากใต้ดิน ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ
 
แต่เกิดจากการกระทำของคน กล่าวคือ มีการจุดไฟบริเวณนี้ ซึ่งแต่เดิมใช้เป็นสถานที่ทิ้งขยะ และไฟได้ลุกไหม้ลงไปติดเศษขยะที่ไม่ย่อยสลายซึ่งอยู่ใต้ดินซึ่งมีอยู่จำนวนมาก จากนั้นไฟได้ปะทุลามไปเรื่อยๆ จึงทำให้เกิดกลุ่มควันพุ่งขึ้นมาดังกล่าว และเมื่อถามว่ามีอันตรายหรือไม่ ในส่วนของธรณีวิทยาไม่มีอันตราย แต่ในเรื่องของมลพิษคงต้องสอบถามในส่วนของสาธารณสุขอีกที


 สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน นายเดชากล่าวว่า คงต้องถมปิดบ่อทิ้งขยะดังกล่าวให้มิดหมด โดยดินที่นำมาถม ควรใช้ดินโคลน เพื่อที่จะได้ไหลลงไปตามโพรงขยะ ซึ่งจะช่วยดับไฟที่ไหม้อยู่ใต้ดินบริเวณดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งในจุดนี้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์