กทม.ผวาดินไหวเร่งสำรวจตึกสูง

กทม.ผวาดินไหวเร่งสำรวจตึกสูง

กทม.ผวาแผ่นดินไหวเร่งตั้งทีมสำรวจความแข็งแรงตึกสูง 50 เขตทั่วกรุง “มท.1” ชี้ แผ่นดินไหว “ภูเก็ต” เป็นภัยธรรมชาติที่ไม่รุนแรง เล็งออก“ทีวีพูล” แทนหาก “ยิ่งลักษณ์” ไม่อยู่ ยันการเตือนภัยไม่ได้ล่าช้า ประสาน ส.ส.พื้นที่ตลอด

19เม.ย.2555 นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงเหตุแผ่นดินไหวในช่วงระยะหลังว่า ถึงแม้กรุงเทพฯจะไม่เป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหวแต่ก็รับถึงแรงสั่นสะเทือนถึงได้ โดยเฉพาะตึกสูงที่อยู่ใจกลางเมือง ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีก โดยมีการประชุมร่วมกับคณะกรรรมการฯที่กำกับดูแลในด้านการป้องกันภัยพิบัติและโครงสร้างอาคารสูง และได้มอบหมายให้คณะกรรมการสำรวจอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่และอาคารมหรสพทั้ง 50 เขต เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบระบบป้องกันภัยพิบัติ อาทิ ภัยน้ำท่วม แผ่นดินไหวโดยจะให้สำนักการโยธาไปสำรวจอาคารสูงว่ามีระบบป้องกันอัคคีภัย และระบบรองรับแผ่นดินไหวหรือไม่

นายสุทธิชัย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้กทม.จะเชิญผู้ประกอบการอาคารสูงเข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นถึงแนวทางการป้องกันภัยพิบัติ อย่างไรก็ตาม จากนี้จะเสนอผู้บริหารกทม.ให้ทบทวนข้อบัญญัติการควบคุมอาคารในเรื่องการป้องกันอัคคีภัยและการป้องกันเหตุแผ่นดินไหวซึ่งจะมีการเสนอญัติดังกล่าวในที่ประชุมสภากทม. ให้มีการพิจารณาแก้ไขเป็นการเร่งด่วน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนด้วย

 

มท.1ชี้แผ่นดินไหวภูเก็ตเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่รุนแรง

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องที่จังหวัดภูเก็ตว่า มีการพูดคุยกับส.ส.ในพื้นที่แล้ว ว่าน่าจะมีจุดที่มีเครื่องตรวจสอบแผ่นดินไหวเพิ่มเติมอีก 2-3 จุด และเพิ่มเส้นทางอพยพคนอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งตนก็ไปรับฟัง

ส่วนที่ประชาชนขวัญเสียกันหมดทางจังหวัดจะดูแลอย่างไร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้นก็นิดๆหน่อยๆ เป็นภัยธรรมชาติที่ไม่รุนแรงและที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และระนอง ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อ่อนไหว ที่นักวิทยาศาสตร์เรื่องแผ่นดินไหวทั่วโลก เขาจะมีความเห็นกัน แต่อยู่ที่ประเทศอื่นไม่ใช่ประเทศไทย อาทิ สมัยที่ตนไปเรียนหนังสือที่ประเทศญี่ปุ่นก็เกิดแผ่นดินไหวทุกคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แผ่นดินเขาไหวกว่านี้เยอะที่นอนโยกไปโยกมา อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวไม่ได้กลัวอะไรก็อยู่กันปกติและเมื่อช่วงหมดฤดูท่องเที่ยวของเขาเขาก็ไป ทั้งนี้ยืนยันว่าการเตือนภัยเราไม่ได้ล่าช้า หลายคนชมเชยว่าเป็นการซ้อมใหญ่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นว่านายกฯมอบหมายให้ดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ นายยงยุทธ กล่าวว่า ก็ดูแลและประสานกับส.ส.ในพื้นที่ตลอด ก็มีการรายงานให้นายกฯทราบ รวมทั้งหากเกิดอะไรขึ้นตนก็จะออกทีวีพูลเองเฉพาะช่วงนายกฯไม่อยู่

มั่นใจภูเก็ตไร้ปัญหาแม้เกิดอัฟเตอร์ช็อคบ่อยครั้ง


นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวและอัฟเตอร์ช็อคอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ภูเก็ต ว่า ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามติดตามข้อมูลและสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ และพนักงานสำนักงานภูเก็ต ได้สลับสับเปลี่ยนอยู่ประจำพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้รวบรวมข้อมูล จากภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็น สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ชมรมธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งเท่าที่รับข้อมูลจากภาคเอกชน พบว่า มีการยกเลิกการจองห้องพักไปบ้างเล็กน้อย โรงแรมละ 2 - 3 ห้องเท่านั้น

นางบังอรรัตน์ กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ที่จังหวัดภูเก็ต มีกลุ่มประชุมสัมมนาขนาดใหญ่ของบริษัทแอมเวย์ จาก 4 เมืองสำคัญของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฮุ้ยโจว และเกาะฮ่องกง ได้รวมกลุ่มกันประมาณกลุ่มละ 500 คน ได้ทยอยเดินทาง มาประชุมสัมมนาและทำกิจกรรม รวมทั้งท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยได้เดินทางมาตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา และจะสลับสับเปลี่ยนเดินทางกัน สิ้นสุดการเดินทางมาในพื้นที่ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2555 โดยมีนักท่องเที่ยวอินเซนทีฟกรุ๊ปทัวร์และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นชาวต่างชาติและคนไทยรวมกันมากถึง 16,000 คน ซึ่งทางผู้ประสานงานของบริษัทแอมเวย์ยังไม่ได้แจ้ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทางไปประชุมที่อื่นแต่อย่างใด ยังถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี สำหรับการท่องเที่ยวของภูเก็ต ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

 

ศรีสะเกษพายุฤดูร้อนถล่มบ้านเรือนเสียหายยับ


ที่บ้านหนองไฮ หมู่ที่ 5 และ 6 ต.อีปาด อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านต่างสำรวจความเสียหายและเร่งซ่อมแซมบ้านที่ถูกพายุพัดเสียหายตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 18 เมษายน มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน เกิดลมพายุหมุนฤดูร้อนพัดกระหน่ำ บ้านนับร้อยหลังสังกะสีปลิวลอยไป ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านปลูกไว้หน้าบ้านถูกลมพายุพัดหักโค่นลงมาทับหลังคาบ้าน เศษไม้กระเด็นไปถูกชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหลายราย เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

นายแสง พิมพ์พันธ์ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 บ้านหนองไฮ หมู่ที่ 5 ต.อีปาด เปิดเผยว่า ขณะกำลังทานข้าวเย็นอยู่ได้เกิดลมพัดอย่างแรงหมุนหอบเอาหลังคาบ้านเรือนราษฎรปลิวลอยหายไปกับลม ต้นไม้หักโค่นลงมาทับบ้าน เสาทีวีหักลงมากองกับพื้นดิน ชาวบ้านพากันวิ่งหนีตายเข้าบ้าน ลุกหลานกอดกันแน่นเพราะความกลัว จากนั้นทั้งฟ้าร้องฟ้าผ่าตามมาเป็นระลอก ก่อนที่จะเกิดฝนตกมาตลอดทั้งคืน น่ากลัวมาก

นายนิพนธ์ สุรวิทย์ ส.อบต.อีปาด เล่าว่า บ้านหนองไฮ ทั้งหมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ไปกว่า 20 หลังคาเรือน ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อายุมากถูกลมพายุพัดหักโค่นลงมาทับบ้านเรือนราษฎร ชาวบ้านต้องช่วยมาเลื่อยออก และยังทำร้ายชาวบ้านโดยเศษไม้ได้กระเด็นไปโดนชาวบ้านเป็นแผลกันหลายราย ดีที่ต้นไม้ใหญ่หักโค่นทับบ้านเพียงบางส่วน ขณะนี้ได้มีเจ้าหน้าที่กองช่างของ อบต.อีปาด ได้เข้ามาสำรวจเพื่อรายงานความเสียหาย ขอความช่วยเหลือต่อไปแล้ว

นายณรงค์ศักดิ์ พลศักดิ์ นายอำเภอกันทรารมย์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากได้รับแจ้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน ลงพื้นที่ร่วมทำการสำรวจความเสียหายเพื่อทำบันทึกรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และหากความเสียหายเกินอำนาจที่จะดูแลช่วยเหลือของ อบต.ทางอำเภอก็มีงบประมาณที่จะดูแลช่วยเหลือในระดับหนึ่ง หากมากเกินต้องส่งเรื่องขออนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์