ชี้ เป็นไปไม่ได้ ข่าวลือภูเก็ตจม-ชี้เป็นเกาะหินแกรนิตฐานกว้าง

ชี้ เป็นไปไม่ได้ ข่าวลือภูเก็ตจม-ชี้เป็นเกาะหินแกรนิตฐานกว้าง

วันที่ 19 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า จากกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวใน จ.ภูเก็ต อย่างต่อเนื่อง

จนขณะนี้มีกระแสข่าวลือ และมีใบปลิวว่อนไปทั่วเกาะภูเก็ตว่า ในวันที่ 28 เม.ย. นี้ เกาะภูเก็ตจะจมลงในทะเลอันดามันทั้งเกาะ ส่งผลให้ประชาชนหวาดกลัวและตื่นตระหนกกันเป็นจำนวนมาก

 ด้านนายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผอ.สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม และธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า
 
เรื่องเกาะภูเก็ตจมทั้งเกาะนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เพราะเกาะภูเก็ตมีสภาพเป็นหินแกรนิต และมีฐานกว้างมาก เหมือนกับเขาตะปู จ.พังงา ซึ่งหินแกรนิตนั้นมีกำเนิดมาจากแมกมาใต้โลก มีฐานเป็นแผ่นกว้าง อีกทั้งยังมีคุณสมบัติ คือ หากเกิดแผ่นดินไหวคลื่นแผ่นดินไหวจะเคลื่อนที่เร็ว เมื่อเคลื่อนที่เร็วอัตราการทำลายล้างจะจะน้อย หรือต่ำ แต่หากพื้นที่นั้นๆเป็นดินอ่อน จะทำให้คลื่นแผ่นดินไหวเคลื่อนที่ช้า เมื่อเคลื่อนที่ช้าจะทำให้อัตราการทำลายล้างเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่เกาะภูเก็ตจะจมหรือหักอย่างแน่นอน

 "ล่าสุดที่แผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 4.3 ริกเตอร์นั้น จากการศึกษาเรื่องอัฟเจตอร์ช็อค พบว่า หลังจากนี้ จะมีอัฟเตอร์ช็อคตามมาอีกประมาณ 10 วัน คือ หลังจากนี้ แต่จะเป็นอัฟเตอร์ช็อคแบบรู้สึกได้ 1 ครั้ง และรู้สึกไม่ได้ แต่เครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวจับได้ ตามมาอีก 3 ครั้ง เป็นแบบนี้สลับกันไป สำหรับพื้นที่ ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นรอยร้าว ขอให้เฝ้าสังเกตว่ารอยร้าวที่เกิดขึ้นนั้นเพิ่มขึ้นมาหรือไม่ หากพบว่ารอบร้าวเพิ่มขึ้นให้รีบแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือสำนักงานโยธาธิการจังหวัด เพื่อจะเข้าไปตรวจสอบความมั่นคงโครงการตัวอาคาร เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย"นายเลิศสิน กล่าว

 นายเลิศสิน กล่าวอีกว่า สภาพธรณีวิทยา ธรณีสัญฐาน และตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ไกลจากรอยต่อของเปลือกทวีป หรือแผ่นเปลือกทวีป
 
ทั้งนี้เปลือกโลกจะมีรอยต่ออยู่หลายแผ่น ซึ่งรอยต่อแผ่นเปลือกโลกนี่เองที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหว แต่ประเทศไทยเราอยู่ไกลจากรอยต่อแผ่นเปลือกโลก แม้ว่าเราจะรับรองแบบ 100% ไม่ได้ว่า จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในประเทศไทย แต่โอกาสที่จะเกิดไหวมากขนาดตึกพังมีน้อยมาก ดังนั้นอยากให้ทุกคนต้องเรียนรู้ร่วมกันว่า หากเกิดแผ่นดินไหวเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไรจึงจะปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์