จับตาอีก 2 วันอาจมีแผ่นดินไหวอีก

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์

จับตาอีก 2 วันอาจมีแผ่นดินไหวอีก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (12 เม.ย.) ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศาสตราภิชาน ดร.มิชิโอะ อาชิซึเมะ ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น แถลงการณ์วิเคราะห์สถานการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศอินโดนีเซียว่า แผ่นดินไหวเมื่อเย็นวันที่ 11เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งระดับ 8.8 และ 8.9 ริกเตอร์ ซึ่งมีระดับความลึก 22 กม. หลังจากนั้นยังมีแผ่นดินไหวตามหรืออาฟเตอร์ช็อกที่ความรุนแรง 5 ริกเตอร์ขึ้นไปอีก 26 ครั้งในจุดเดียวกัน จึงมีข้อสังเกตว่าแผ่นดินไหวคราวนี้ หลังการเกิดในปี 2547 ระดับ 9.2 ริกเตอร์ ได้ทำให้เกิดแผ่นดินไหวเหนือสุมาตรา บริเวณบันดาอาเจะ และลามขึ้นมาทางเหนือมากขึ้น โดยพื้นที่การไหวเป็นแนวซิกแซก อีกทั้งเป็นระดับความลึกมากกว่า หรืออยู่ในชั้นเมนทอลซึ่งต่ำกว่าชั้นเปลือกโลก

ดร.ธนวัฒน์กล่าวว่า การเกิดแผ่นดินไหวซ้ำลามทั่วบริเวณบันดาอาเจะ ซึ่งการศึกษาพบว่าจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่แต่ละครั้งจะห่างกัน 200-600 ปี ที่เซนได มีระยะห่าง 100-150 ปี แต่ขณะนี้บริเวณดังกล่าวเกิดซ้ำในระดับใกล้เคียงเร็วขึ้น โดยตัวอย่างที่ประเทศญี่ปุ่นเกิดขึ้น 7.3 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่เข้าใจว่าเป็นแผ่นดินไหวใหญ่ (เมนช็อก) แต่วันที่ 11 มี.ค. เกิดซ้ำขนาด 9 ริกเตอร์ ในครั้งนี้บริเวณที่เกิดมีซ้ำหลายครั้ง และมีระดับลึกกว่าปี 2547 ซึ่งเกิดระดับเปลือกโลก นักวิทยาศาสตร์และหน่วยงานต่าง ๆ จึงต้องระวังต่อไป 1-2 วัน เพราะเกรงว่าแผ่นดินไหวที่เกิดครั้งนี้ อาจกระตุ้นให้เกิดซ้ำอย่างรุนแรงได้อีก โดยจุดความเสี่ยงแผ่นดินไหวน่าจะอยู่ในแถบหมู่เกาะนิโคบาร์ ซึ่งเยื้องกับ จ.ระนอง ประเทศไทย และบริเวณใกล้เคียงนั้นมีภูเขาไฟใต้ทะเล หากแผ่นดินไหวอีกมีโอกาสจะเกิดแผ่นดินถล่มใต้ทะเลได้ และอาจส่งผลกระทบเป็นคลื่นสึนามิ ที่จะมาถึงชายฝั่งประเทศไทยเร็วกว่า ปี 2547 หรือไม่เกิน 30 นาที

ด้านศาสตราภิชาน ดร.มิชิโอะ อาชิซึเมะ  กล่าวว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ในระดับลึกกว่าการเกิดในปี 2547 ซึ่งยังไม่เข้าใจสาเหตุที่แน่ชัด แต่รูปแบบการเกิด แนวซิกแซก เคยเกิดในต่างประเทศ เช่นที่ลิสบอนมาแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์