ลุ้นกันระทึก...มหาอุทกภัยใหญ่จะซ้ำรอยหรือไม่?

ภาพจาก มติชนภาพจาก มติชน

อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
 

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.)

ฤดูฝนที่จะมาในปี 2555 นี้ อย่างเร็วก็คงจะมาตั้งแต่ในช่วงเดือน พ.ค.เป็นต้นไป เรื่องเร่งด่วน คือการซ่อมแซมประตูระบายน้ำ และเครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆ ซึ่งตอนนี้ยังเหลือเวลาอีกประมาณ 3 เดือน จะถึงเดือนพ.ค. ในแง่วิศวกรรมอย่างการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ใช้เวลาจริงๆ ประมาณ 2 อาทิตย์ ทั้งที่ยังน้ำมาก และไหลแรงด้วยซ้ำ ดังนั้น ผมก็ไม่รู้ว่าเหตุใดมีความพยายามจากคนบางกลุ่มในการกวนน้ำให้ขุ่น อย่าพูดให้สังคมเกิดความสับสน ใครมีขีดความสามารถ มีข้อมูลที่จะมาช่วยเสนอความคิดเห็นให้ กยน.ได้ กยน.ไม่ปฏิเสธอยู่แล้ว

ยืนยันว่า เหตุน้ำท่วมจะไม่รุนแรงเท่ากับปี 2554 แน่ เนื่องจากเกิดความตื่นตัวของทั้งรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำ รวมไปถึงประชาชน มีการพูดกันในสังคมวงกว้าง  อย่างเรื่องงบประมาณที่จะใช้แก้ปัญหานั้น หากย้อนกลับไปดู ช่วง 5-10 ปี ก่อนปี 2554 ที่เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ที่ผ่านมา แทบจะไม่มีเลย แต่ปีนี้แตกต่างกันเยอะมาก  ต้นปี 2554 ที่ผ่านมา ก่อนเกิดอุทกภัยใหญ่ บรรยากาศสังคมไม่เป็นอย่างนี้ แต่ปีนี้เป็นอย่างไรบรรยากาศแตกต่างกันมาก


อย่างไรก็ตาม การป้องกันน้ำท่วมทั่วประเทศ ปี 2555 นี้ ยอมรับว่า อาจไม่ได้ 100% แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถป้องกันได้ดีกว่าปีที่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์