นายกฯเยือนฟิลิปปินส์เป็นทางการ 19ม.ค.หารือค้าข้าว

นายกฯเยือนฟิลิปปินส์เป็นทางการ 19ม.ค.หารือค้าข้าว


วันนี้ (17 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมเพื่อเตรียมการเดินทางไปเยือนประเทศฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 ม.ค. ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 8 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน และมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียในวันที่ 20 ก.พ.นี้

สำหรับการเยือนประเทศฟิลิปปินส์ นอกจากยืนยันความสัมพันธ์อันดีต่อกันแล้ว จะมีการคุยแลกเปลี่ยนทางด้านการค้า โดยเฉพาะเรื่องสินค้าเกษตรและเนื้อสัตว์ที่ไทยอยากให้ฟิลิปปินส์ผ่อนปรนข้อจำกัดบางประการ ส่วนการค้าข้าวทางไทยจะยืนยันความพร้อมที่จะขายข้าวให้กับประเทศฟิลิปปินส์ แม้ว่าประเทศฟิลิปปินส์จะมีสัญญาซื้อขายข้าวกับประเทศเวียดนามถึง 1.5 ล้านตัน แต่ทว่าประเทศฟิลิปปินส์มีความต้องการข้าวสูงมากที่สุดในโลก 2.4 ล้านตันต่อปี ไทยจะไปพูดคุย และยืนยันว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการสำรองข้าวในกรณีที่ฟิลิปปินส์ต้องการข้าว รวมถึงมีสต็อกข้าวที่สามารถรองรับความต้องการได้ตลอดเวลา จากปัจจุบันไทยส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์เพียง 1 แสนตันต่อปีเท่านั้น

 นอกจากนี้ยังจะหารือเรื่องการให้ใบรับรองคุณวุฒิกับครูชาวฟิลิปปินส์ที่มาทำงานในไทย เพื่อให้ได้รับค่าตอบแทนเท่ากับครูจากทวีปยุโรป
         
 นางฐิติมา กล่าวว่า นายกฯยังขอให้กระการต่างประเทศ (กต.) ไปประสานกับทุกกระทรวง ก่อนการเดินทางไปประเทศใดๆ เพื่อดูว่ามีเนื้อหาใดจะไปพูดคุยบ้าง ซึ่งหากมีความสำคัญจริงๆ ถึงจะให้เดินทางไปด้วย นอกจากนี้ยังสั่งการให้ทำตารางติดตามงานที่เคยเดินทางไปเยือนมาแล้วว่า มีงานใดที่จำเป็นต้องติดตามต่อเนื่องบ้าง


นายกฯเยือนฟิลิปปินส์เป็นทางการ 19ม.ค.หารือค้าข้าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์