ทหารไทย-เขมรถกยุติศึกยิงฮ.

ทหารไทย-เขมรถกยุติศึกยิงฮ.

กรณีทหารกัมพูชาใช้ปืนกลเล็กยิงใส่เฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ระหว่างบินสำรวจในพื้นที่และส่งเสบียงอาหารให้กับทหารที่ปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่เนิน 326 บ้านเจ็กลัก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. มีการประชุมร่วมกันของทหารทั้งสองฝ่าย
 
ที่ห้องประชุมเชิงผา ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย บ้านเขาล้าน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ฝ่ายไทยนำโดย น.อ.กิตติคุณ นาคสุก ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายตราด น.อ.จิโรจน์ สุขอร่าม รองผบ.ฉก.นย.ตราด พร้อมเสธ.ฉก.นย.ตราด น.อ.อภิรักษ์ กลิ่นหม่น หัวหน้าหน่วยประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะที่ฝ่ายกัมพูชา พล.ต.ยวน มิน ผบ.ทหาร จ.เกาะกง เป็นหัวหน้าคณะเจรจา และพ.ต.สุขสวัสดิ์ ตุ้น ฝ่ายเสนาธิการ

น.อ.กิตติคุณกล่าวก่อนเข้าหารือว่า การเจรจาครั้งนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องเรียกร้องให้ขอโทษหรือชดใช้ค่าเสียหาย เพราะเป็นหน้าที่ของผบ.นย.ว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนการปิดพื้นที่ชายแดนที่มีปัญหานั้น ทางหน่วยปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งชาวตราดต้องเข้าใจในเรื่องนี้

ภายหลังการเจรจายุติลง เวลา 16.45 น. พล.ต.ยวน มิน ให้สัมภาษณ์ว่า

การประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องความผิดพลาด หรือความเสียหายที่ฝ่ายกัมพูชาต้องชดใช้ แต่พูดถึงการป้องกันและการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีก และทั้งสองฝ่ายจะให้ความร่วมมือกันในด้านทหารในโอกาสต่อไป ส่วนพื้นที่เนิน 326 ที่เป็นข้อขัดแย้งนั้น ต้องเจรจากันในระดับสูงต่อไป โดยเฉพาะในการเจรจาเจบีซี ที่กรุงพนมเปญ ในวันที่ 21 ธ.ค.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์