ปราโมทย์แนะแยกเตือนภัยออกจาก กยน.

ปราโมทย์แนะแยกเตือนภัยออกจาก กยน.

นายปราโมทย์ ไม้กลัด คณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.)

กล่าวกรณีที่นายสมิทธ ธรรมสโรช คณะกรรมการ กยน. ระบุว่า ควรมีเจ้าหน้าที่จากกรมอุตุนิยมวิทยาร่วมอยู่ด้วยว่า ในแง่การมีจนท.จากกรมอุตุฯที่จะเข้ามาอยู่ในกยน.อาจไม่ต้อง เพราะหากมีอุทกภัยจะเตือนอย่างไรก็ไม่ไหวและในกยน.ก็มีผู้เชี่ยวชาญมากเกินไปและใน ส่วนกระบวนการตนยังไม่รู้ว่าใครเป็นคนคิด และไม่รู้ว่าในกยน.ควรมีอะไรเยอะแยะอีกหรือไม่ แต่อาจจะมีคณะทำงานสร้างระบบเตือนภัยที่แยกออกไป เพราะในกยน.ไม่สามารถมีได้ เนื่องจากการสร้างระบบเตือนภัยต้องมีกรมอุตุฯ และผู้เกี่ยวข้องกับน้ำอีกครั้ง กยน.มีหน้าที่กำหนดยุทธศาสตร์

ขณะเดียวกัน กยน.เองก็ยังมีปัญหาที่ยังไม่มีวิธีการหรือข้อสรุปที่ดีที่สุดหรือการออกยุทธศาสตร์ที่สังคมเห็นด้วยว่าดี

ซึ่งหากยุทธศาสตร์จะออกมาก็ต้องครอบคลุมในการจัดการปัญหาอุทกภัย ที่สังคมมองเห็นความหวังได้ในอนาคต ที่ผ่านมีการออกมาพูดกันก่อนหน้านี้คล้ายกับกระบวนการว่าจะทำอะไรซึ่งไม่ใช่การจัดการปัญหาอุทกภัยให้กับประชาชนที่มีความหวังได้ โดยยุทธศาสตร์ ที่ออกมานั้นจะทำเพื่อทุกปี ไม่ใช่เพื่อปีหน้าเพียงอย่างเดียว ตนมองว่า ปี 2555 การจัดการเรื่องน้ำนั้น ต้องทำในสิ่งที่เห็นว่าไม่เรียบร้อยในปีนี้ให้เสร็จ และหากพบว่ามีข้อบกพร่องก็ต้องปฏิรูป

"ต้องวางยุทธศาสตร์เป็นรูปแบบเต็มที่เอามาดูว่าจะเอามาทำอะไร โดยเฉพาะยุทธศาสตร์เฉพาะพื้้นที่ที่ตนเสนอไปแล้วแต่ก็ยังเงียบ ซึ่งสังคมก็เห็นอยู่ ส่วนปี 2555 ยุทธศาสตร์เร่งด่วน ก็ต้องเป็นการทำเต็มที่เช่นกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ไปถึงไหน" นายปราโมทย์ กล่าว

ปราโมทย์แนะแยกเตือนภัยออกจาก กยน.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์